കുമാരനാശാൻ മരണമടഞ്ഞത് ബോട്ടുമുങ്ങിയാണെന്നാണറിവ്. എന്തായാലും ആത്മഹത്യ ചെയ്തതല്ല. വള്ളത്തോൾ, ചെറുശ്ശേരി, കുഞ്ചൻ നമ്പ്യാർ എന്നിവരും ആത്മഹത്യ ചെയ്തവരല്ല. അതു പഴയ കാലം, ഒരുപക്ഷേ ഇന്നാണ് അവർ ജീവിച്ചിരുന്നതെങ്കിൽ തീർച്ചയായും അവർ ആത്മഹത്യ ചെയ്തേനെ. ജീവിച്ചിരിക്കുന്ന കവികളായ ഓ.എൻ.വി കുറുപ്പ്, വിഷ്ണുനാരായണൻ നമ്പൂതിര്, സച്ചിദാനന്ദൻ, ചെമ്മനം ചാക്കോ,കുരീപ്പുഴ ശ്രീകുമാർ എന്നിവർക്ക് ഇനിയും അവസരമുണ്ട്. എന്താകാരണമെന്നാവും ചോദ്യം. പറയാം, ഇവരെല്ലാം മലയാലത്തിൽ കവിതകളെഴുതിയവരാണെന്നതു തന്നെ. അതെന്തിനാ മലയാലത്തിൽ കവിത എഴുതിയാൽ ആത്മഹത്യ ചെയ്യുന്നതെന്ന് അടുത്ത ചോദ്യം. അവരെഴുതുന്നത് മലയാളികൾക്ക് മനസ്സിലാകുന്നതരത്തിലാണ് എന്നതുതന്നെ. അപ്പോൾ വീണ്ടും ചോദ്യം, മലയാലികൾക്കു മനസ്സിലാകുന്ന കവിതയെഴുതിയാൽ ആത്മഹത്യ ചെയ്യേണ്ടി വരുമോ ? തീർച്ചയായും ഇല്ല. പക്ഷേ ചില പുതുകവികൾ അങ്ങനെ പറയുന്നു. കവിക്കു മാത്രം മനസ്സിലാകുന്ന ഭാഷ, അല്ലെങ്കിൽ കവികൾക്കു മാത്രം മനസ്സിലാകുന്ന ഭാഷ എന്നൊന്നുണ്ടോ? ഉണ്ടെന്നു പറയുന്നു ബൂലോകത്തിലെ പ്രമുഖ കവി ലതീഷ് മോഹൻ.
എവിടെപ്പറഞ്ഞു? എപ്പോ പറഞ്ഞു? ദാ, വീണ്ടും ചോദ്യങ്ങളുടെ അഗ്നിശരങ്ങൾ. ക്ഷമിക്കു സുഹൃത്തേ, ഒരു കഥ പറയാം. തീരെ സമയമില്ലായെന്നറിയാം, പരമാവധി കുറഞ്ഞ വാക്കുകളിൽ പറയാൻ ശ്രമിക്കാം.
ചതിയാണു കാട്ടിയത്, ഇത്രക്കു ചതി എന്നോടു കാണിക്കുമെന്നു മനസാ വാചാ കർമ്മണാ കരുതിയില്ല. ചതിച്ചത് മറുമൊഴിയാണ്. പലപ്പോഴും നല്ല ചില കവിതകളെയും കഥകളെയും തിരിച്ചറിയാൻ മറുമൊഴി സഹായിച്ചിട്ടുണ്ട്. നന്ദി. പക്ഷേ ഇന്നലെ ചെയ്തത് വല്ലാത്ത ഒരു ചതി. മറുമൊഴിൽ ചില കമെന്റു കണ്ടിട്ടാണ് "ധ്വനിപ്പിച്ചില്ല എന്നുമാത്രം പറയരുത്" എന്ന ശ്രീ ലതീഷ് മോഹന്റെ കവിത വായിക്കുന്നത്. സത്യത്തിൽ എന്റെ കവിതാ സങ്കൽപ്പങ്ങളിൽ നിന്നും വ്യത്യസ്തമായതുകൊണ്ടാവും, എനിക്കൊന്നും മനസ്സിലായില്ല. അപ്പോ ദാ അതേ ചോദ്യം ചോദിച്ചിരിക്കുന്നു അനോണി. സത്യത്തിൽ ഈ അനോണി ഒരു മണ്ടക്കൊണാപ്പൻ തന്നെ. ആധുനിക/അത്യന്താധുനിക/ഉത്തരാധുനിക കവിതകളെക്കുറിച്ചൊന്നും അറിവില്ലെങ്കിൽ “മൌനം വിദ്വാനു ഭൂഷണം എന്നു കരുതി മിണ്ടാതിരുന്നൂടെ, ഇത്രക്കധികം ഭാഷാപണ്ഡിതന്മാരും ലോകോത്തര കവികളും വിലസുന്ന ബ്ലോഗിൽ വന്ന് “എനിക്കൊന്നും മനസ്സിലായില്ലാ എന്നു പറയണോ ?
ആ പോസ്റ്റിലെ കമെന്റുകളുടെ പ്രസക്തഭാഹങ്ങൾ :
Anonymous said...
അയ്യേ ഇതാണോ ജനം ബഹളം വയ്ക്കുന്ന ലതീഷ് മോഹന്റെ കവിത???
ഷമിക്കണം. എനിക്കു വിവരമില്ലാഞ്ഞിട്ടായിരിക്കും...
Anonymous said...
അല്ല ഈ കവിതയെക്കുറിച്ച് കവിക്കൊന്നു വിശദീകരിക്കാമോ? അറിയാനുള്ള ആഗ്രഹം കൊണ്ടാ... ചുമ്മാ വന്ന് കൊള്ളൂല്ലെന്നു പറഞ്ഞാല് ശരിയാവില്ലല്ലോ. വല്ലതുമുണ്ടോ എന്നറിയണമല്ലോ. മറ്റാരെങ്കിലും പറഞ്ഞു തന്നാലും മതി
The Prophet Of Frivolity said...
അയ്യേ ഇതാണോ ജനം ബഹളം വയ്ക്കുന്ന ലതീഷ് മോഹന്റെ കവിത??? ഷമിക്കണം. എനിക്കു വിവരമില്ലാഞ്ഞിട്ടായിരിക്കും...
“ആയിരിക്കും“ എന്ന സംശയം വേണ്ട അനോണീ, ആ കാര്യം ഉറപ്പിക്കാം.
Anonymous said...
എന്നാല് പിന്നെ ചേട്ടായി ഒന്നു പറഞ്ഞു താ. ഇദെന്തോന്നാ ഇത്?
The Prophet Of Frivolity said...
അനോണിക്ക്,
1.
ഉതാ ത്വ പശ്യാന് ന ദദര്ശ വാചം,
ഉതാ ത്വ ശൃണ്വാന് ന ശ്രോതി എണാം,
ഉതോ ത്വസ്മൈ തണ്വാം വീ സാസ്രേ
ജയേവ പാത്യാ ഉസാതീ സുവാസാ:
[അക്ഷരത്തെറ്റ് കാണും. ക്ഷമി.]
(One man hath ne'er seen Vak, and yet he seeth: one man hath hearing but hath never heard her.
But to another hath she shown her beauty as a fond well-dressed woman to her husband)
പിടി കിട്ടിയോ? ഹൃഗ്വേദമാണ്. വാക് ചിലരുടെ മുമ്പില് പതിവ്രതയായ ഭാര്യ തന്റെ സുന്ദരമായ ശരീരം വെളിപ്പെടുത്തന്നപോലെ, സ്വയം വെളിപ്പെടും.
2. കവിത മനസിലാക്കാന് നടക്കുന്നത് കള്ളവെടിവെക്കാന് പോണ പോലെയൊന്നുമല്ലല്ലോ? പിന്നെന്തിനാ തലയില് മുണ്ടിട്ട് അനോണിയായി?
latheesh, old pal, Sorry for the nonsense. I couldn't resist it.
Anonymous said...
ചേട്ടായിക്കു വെളിപ്പെട്ടോ? വെളിപ്പെട്ടെങ്കില് അതൊന്നു പറഞ്ഞു തരാന് പറഞ്ഞേന് ഋഗ്വേദവും മന്ത്രവാദവുമൊക്കെ വിളമ്പേണ്ടതുണ്ടോ? ഒറ്റവാക്കില് പറഞ്ഞാല് മതി. എന്താണ് ഈ കവിതയുടെ സന്ദേശം? ഇല്ലെങ്കില് വേണ്ട പോട്ടെ എന്താണിതിന്റെ അര്ത്ഥം? അതുമില്ലെങ്കില് വേണ്ട എന്താണിതിന്റെ ആസ്വാദന തലം? അതുമില്ലേ എങ്കില് വേണ്ട എന്താണിതിന്റെ കാലിക പ്രസക്തി? ഇതൊക്കെ പോട്ടെ കവി എന്തെങ്കിലുമൊന്ന് ഉദ്ദേശിച്ചിട്ടുണ്ടോ? അതോ ചുമ്മാ വായിക്കുന്നവന് അവന്റെ സൌകര്യത്തിന് മനസ്സിലാക്കിക്കോട്ടെ എന്നതാണോ കവിയുടെ നിലപാട്?
അനോണിയായത് ചേട്ടായി പറഞ്ഞ പണിക്കു പോകാനല്ല. അനോണിയാകാമെങ്കില് സത്യസന്ധമായി സാംസാരിക്കാം അതുകൊണ്ടാണ്. ചേട്ടന്റേതും ഒരു അനോണിപ്പേരു തന്നെയല്ലേ? അതോ ആ പണിക്കു പോകുമ്പോള് ഇനിയും വേറേ പേരിടുമോ? ചോദിച്ചതിനു സമാധാനം പറയാതെ ഋഗ്വേദവും ഹസ്തരേഖാശാസ്ത്രവുമൊക്കെ പറയുന്നത് ഉരുണ്ടുകളിയല്ളേ ചേട്ടായീ? എനിക്ക് വേദവും വേണ്ട വേദാന്തവും വേണ്ട. ഈ കവിതയേക്കുറിച്ച് ഞാന് മുകളില് ചോദിച്ച ചോദ്യം ഒന്നു വിശദീകരിച്ചു തന്നാല് മാത്രം മതി. അതും പച്ച മലയാളത്തില്. എന്താ പറ്റ്വോ?
latheesh mohan said...
ചെറുപ്പകാരേ,
വിശദീകരിക്കാന് പറ്റില്ല. നമ്മളെല്ലാവരും പല ജീവിതങ്ങളാണ് ജീവിക്കുന്നത് എന്നതിനാല്, പല ഭാഷയാണ് സംസാരിക്കുന്നത് എന്നതിനാല് വിശദീകരിച്ചതുകൊണ്ട് പ്രത്യേകിച്ച് കാര്യമില്ലാഞ്ഞിട്ടാണ്. ഒരു ഭാഷയില് സംസാരിക്കുമ്പോള് അതേ ഭാഷ സംസാരിക്കുന്നവര്ക്കു മാത്രമേ മനസിലാകാനിടയിള്ളൂ. നിങ്ങളുടെ ഭാഷ ഞാന് സംസാരിക്കാറില്ല, സംസാരിക്കാന് ഉദ്ദേശിക്കുന്നുമില്ല. നിങ്ങളുടെ ഭാഷ എനിക്ക് മനസ്സിലാകുന്നില്ല എന്ന് ഞാന് പരാതിപ്പെടാത്തിടത്തൊളം കാലം, നമുക്കിടയില് വിശദീകരണങ്ങളുടെ ആവശ്യമില്ല.
പ്രോഫറ്റേ: എന്തിനാണ്? തെറ്റും ശരിയും ബോധ്യപ്പെടുത്തലല്ലോ നമ്മുടെയൊക്കെ ജീവിതലക്ഷ്യം :) ആ വായനയ്ക്ക് വളരെ നന്ദി.
ദീപ,സുനില് : നന്ദി. വീണ്ടും വരിക.
ഈ അവസ്ഥയിലാണ് ഉറുമ്പ് “ജലത്തേക്കാള് സാധ്യത കൂടിയ ഓര്മകള്“ എന്ന ബ്ലോഗിലേക്കു വരുന്നത്.
എന്റെ കമെന്റും ചില തുടർ കമെന്റുകളും നടപടികളും :
ഉറുമ്പ് /ANT :
അനോണീ, ചെല്ലാ, നീ നില്ല്, ഒരു കൂട്ടിനു ഞാനും ഉണ്ട്.
മലയാള ഗബിത മനസ്സിലാക്കാൻ, ചംച്കൃതം പഠിപ്പിക്കുന്ന ചിലരെങ്കിലും ഉണ്ടല്ലോ ഇവിടെ. ന്നാപ്പിന്നെ അതു കേട്ടു പഠിക്കാം.
ശുദ്ധ അസംബന്ധം.
അർത്തം ഉടനെയെങ്ങാനും പറയുവോ ആവോ ?
ഗീർവാണൻ :
വേറെ ഭാഷകൾ ഇടയ്ക്കു കൈകാര്യം ചെയ്തു നോക്കുന്നത് നല്ലതാണ്. മനുഷ്യനാകുമ്പോൾ നല്ലതും ചീത്തയുമായ എല്ലാം അറിഞ്ഞിരിക്കണം കുട്ടാ.. നീ ഈ കവിതയെപറ്റി മറ്റുള്ളവർക്കുള്ള തംശയം തീർക്കുന്നില്ലെങ്കിൽ വേണ്ട, ഇത് സംഗതി മിനിക്കഥയാണ് കുട്ടാ, സംഗതി പോരാത്ത വെറും വാചകക്കസർത്ത്!
ഉറുമ്പ് /ANT :
ഗീർവാണാ... അതു മാത്രം പറയരുത്. മിനിക്കഥയോ ?
ഇതിലെവിടാണു കഥ ? ഇനിയിപ്പോ അതു മനസ്സിലാക്കാൻ എന്തു ഭാഷ പഠിക്കണം ?
നിർഭാഗ്യവശാൽ ശ്രീ. ലതീഷ് മോഹൻ സുഖിപ്പിക്കുന്നതല്ലാത്ത കമെന്റുകളെല്ലാം ഡിലീറ്റു ചെയ്യുന്നു. വീണ്ടും കമെന്റ് :
ഉറുമ്പ് /ANT:
ഞാനിട്ട കമെന്റ് ഡിലീറ്റ് ചെയ്തത് മഹത്തായ കാര്യമാണെന്നു കരുതുന്നുവെങ്കിൽ, ഈ ബ്ലോഗിന്റെ ഉടമയോട് എനിക്കു പുശ്ചമാണ് തോന്നുന്നത്.
മറുമൊഴിപോലെയുള്ള സംഗതികളെക്കുടിച്ച് വല്യ പിടി ഒന്നും ഇല്ല അല്ലേ.
ഇനി ഞാൻ എന്റെ കമെന്റുകളിൽ സഭ്യതക്കുനിരക്കാത്തതായി എന്തെങ്കിലും പറഞ്ഞതായും കരുതുന്നില്ല.
നേരത്തെ അനോണി പറഞ്ഞതുപോലെ എനിക്കും ഈ കവിത(?) മനസ്സിലായില്ല.
അതു തുറന്നു പറഞ്ഞത് തെറ്റാണെന്നു തോന്നിയെങ്കിൽ, ബ്ലോഗിന്റെ മുകളിലൊരു ബോർഡ് വയ്ക്ക് “എന്നെ പുകഴ്ത്തുന്നവരുടെ കമെന്റുകൾ മാത്രം മതി “ എന്ന്.
നന്ദി.
വിശാലലോചന / വിശുദ്ധഭാവന:
ഇതു നല്ല ന്യായം!!!
യു കെ ഇംഗ്ലീഷ്, യു എസ് ഇംഗ്ലീഷ് എന്നൊക്കെ പറയുന്നതു പോലെ പയ്യന്നൂര് മലയാളം, പയ്യാമ്പലം മലയാളം എന്നൊക്കെ തരംതിരിവുണ്ടോ?
താങ്കള് വ്യക്തമായും ബുദ്ധിജീവി കളിക്കുകയാണല്ലോ സുഹൃത്തേ? സാധാരണ അനോണികള് വന്നു ചൊറിയുന്നതുപോലെ ഉള്ള ഒരു ചോദ്യമായിരുന്നില്ല ഈ അനോണി ചോദിച്ചത്. സത്യസന്ധമായും, ആത്മാര്ത്ഥമായുമാണ് അയാള് ചോദിച്ചത്. ഒരു അനോണിയല്ലാത്ത എനിക്കും ഇതേ സംശയം തന്നെയാണ് ഉള്ളത്.
അതോ തങ്കളുദ്ദേശിക്കുന്നത് വെറുതേ കുറേ വാക്കുകളില് നിന്നും മറ്റുള്ളവര്ക്ക് ഊഹിച്ചെടുക്കാന് കഴിയുന്ന അവ്യക്തതകളാണ് കവിതയെന്നാണോ? ആ അവ്യക്തതകളില് പോലും വ്യക്തമായ ഉള്ക്കാമ്പുള്ള ഒരു മാദ്ധ്യമമാണ് സുഹൃത്തേ കവിത. അത് ഉതരാധുനികമാഅയാലും അത്ത്യുത്തരാധുനികമായാലും.
അതല്ല താങ്കളുടെ ശൈലി മറ്റൊന്നാണെങ്കില് അത് വിശദീകരിക്കാനുള്ള ബാദ്ധ്യത താങ്കള്ക്കുണ്ട്. കുറഞ്ഞ പക്ഷം അനോണ്യുടെ ചോദ്യത്തിനോട് എടുത്തുചാടി പ്രതികരിക്കാന് നിന്ന പ്രവാചകനെങ്കിലൂം. അതോ സുഹൃത്ത് ചോദ്യം ചെയ്യപ്പെടലുകള്ക്കും അതീതനും അഭൌമനുമായ ഒരു അവതാരമാണെന്ന് മിഥ്യാധാരണയുടെ പുറത്താണോ അദ്ദേഹം പ്രകോപിതനായത്?
ഇതൊന്നുമല്ല താങ്കള്ക്കു പറ്റിയ ഒരു അബദ്ധമാണ് കവിത എന്നു പറഞ്ഞ് മുകളില് വിളമ്പിയിരിക്കുന്നതെങ്കില്. ശരി. യാതൊന്നും മിണ്ടണ്ട. പക്ഷേ മുകളില് അഭിനന്ദനം അറിയിച്ചവരെയെല്ലാം മണ്ടന്മാരാക്കുന്ന പരിപാടിയായിപ്പോയി അത് എന്നു മാത്രം പറയട്ടെ.
Anonymous:
സോറി ചേട്ടായി, ഇതൊക്കെ ഇപ്പോള് ഇത്രേയുള്ളൂന്ന് എനിക്കിപ്പൊഴാ മന്നസ്സിലായത്. പരസ്യമുണ്ടെങ്കില് ചാണകപ്പൊടിയും കയറ്റി അയക്കാവുന്ന കാലമാണെന്ന് തീരെ നിരുവിച്ചില്ല. മാപ്പാക്കണം. കവികളോട് ചോദ്യങ്ങള് ചോദിക്കാന് പാടില്ല എന്ന പുതിയ ഒരു പാഠം ഇവിടെ നിന്നു പഠിച്ചു. കവിത മനസ്സിലായില്ലെങ്കിലും.
latheesh mohan :
@ ഉറുമ്പ് /ANT & വിശാലലോചന : Better language :)
സുഹൃത്തുക്കളേ, നമ്മള്ക്ക് പരസ്പരം മനസ്സിലാകുന്നില്ല. അതുകൊണ്ടാണ് ഇത് നിര്ത്താം എന്ന് ഞാന് പറഞ്ഞത്. താങ്കളുടെ കവിത, എന്റെ കവിത എന്നൊക്കെ വേര്തിരിവുണ്ട് ചങ്ങാതി. അവ്യക്തതയുടെ ഇടയില് വ്യക്തമായ ഉള്ക്കാമ്പുള്ളതാണ് താങ്കളുടെ കവിത, എനിക്കതിനോട് എതിര്പ്പില്ല. താങ്കള് അത്തരം കവിതകള് എഴുതുകയും വായിക്കുകയും വേണം. എന്റെ കവിത വേറെ എന്തോ ആണ്. പല സെക്ടുകളായി ജീവിക്കുന്ന ആള്ക്കാരല്ലേ ചങ്ങതീ, പരസ്പരം മനസ്സിലാകാത്ത പല ആചാരങ്ങള് ഉണ്ടാകും :)
പ്രോഫറ്റ് ചെയ്തത് എടുത്തുചാട്ടമായിപ്പോയി എന്ന അഭിപ്രായമാണ് എനിക്കും ഉള്ളത്. എന്തിന്റെ പേരിലാണെങ്കിലും മറ്റൊരാളുടെ ആസ്വാദന ശേഷിയെ ചോദ്യം ചെയ്യുന്നത് അത്ര ശരിയല്ലാത്ത ഒരേര്പ്പാടാണ്. അങ്ങേരും ഞാനും ഇടയ്ക്കിടെ ഒരേഭാഷ സംസാരിക്കുന്നതു കൊണ്ടുണ്ടാവുന്ന കുഴപ്പമാണ്. ചങ്ങാതിമാരത് വിട്ടുകളഞ്ഞേക്ക്.
ഉറുമ്പ് /ANT :
ലതീഷ്,
എന്റെ ചോദ്യത്തിന് ഉത്തരം കിട്ടുമെന്നു കരുതുന്നു.
എന്ത് ആഭാസത്തരം പറഞ്ഞിട്ടാണ്, എന്റെ കമെന്റ് താങ്കൾ ഡിലീറ്റ് ചെയ്തതെന്നു വ്യക്തമാക്കാമോ?
അതോ അതും കവിതപോലെ മറുഭാഷയിൽ സംവദിക്കുന്ന ഒന്നാണോ?
latheesh mohan :
ഉറുമ്പ്: കവിതയില് ജീവിക്കുന്നവര്ക്ക് ഗവിത എന്ന വാക്ക് സഹിക്കില്ല. താങ്കള്ക്ക് മനസ്സിലാകും എന്നു കരുതുന്നു.
വിശാലലോചന / വിശുദ്ധഭാവന:
ഇപ്പൊഴും താങ്കള് ഈ എഴുതി വച്ചിരിക്കുന്ന സാധനത്തേക്കുറിച്ച് ഒരു വാക്കു പോലും മിണ്ടാന് ധൈര്യപ്പെടാത്തതെന്തു കൊണ്ടാണ്?
ഞാന് ഒരു എഴുത്തുകാരിയല്ല. പക്ഷേ വായനക്കാരിയാണ്. മലയാളമാണ് പഠിച്ചത്. ഞാന് കവിത എഴുതാറില്ല. എഴുതിയിട്ടുമില്ല. പക്ഷേ വായിക്കാറുണ്ട്. വായിച്ചിട്ടുമുണ്ട്
Anonymous:
ഇതിലും ഭേദം മഹാഗവി സഗീറിന്റെ കവിതയണ്. ചിരിക്കുവെങ്കിലും ചെയ്യാമല്ലോ. ഇതെന്താ ദുരന്തസിനിമയോ???
വിശാലലോചന / വിശുദ്ധഭാവന:
കൊള്ളാം നല്ല സംസ്കാരമാണല്ലോ സുഹൃത്തേ. നിങ്ങളെ വിമര്ശിക്കുന്ന കമന്റുകള് ഡിലീറ്റ് ചെയ്യുക. സുഖിപ്പിക്കുന്ന കമന്റുകള് നിലനിര്ത്തുക. അപ്പോള് പിന്നെ അങ്ങനെയാകട്ടെ.
ഇനി എനിക്കു പറയാനുള്ളത് ഞാന് എന്റെ ബ്ലോഗില് പറഞ്ഞോളാം
ഉറുമ്പ് /ANT :
ലതീഷ് സ്തുതിപാഠകരുടെ അഭിപ്രായങ്ങൾ മാത്രം ബ്ലോഗിലിട്ടാൽ മതി എന്നു തീരുമാനിക്കുന്നിടത്താണ്, നിങ്ങളിലെ കവിയുടെ (അങ്ങിനെയൊന്നുണ്ടെങ്കിൽ) മൂഡ്ഡസ്വർഗ്ഗം വെളിവാകുന്നത്.
നന്ദി.
ഉറുമ്പ് /ANT :
ലതീഷ് പറയുന്നു.
ഉറുമ്പ്: കവിതയില് ജീവിക്കുന്നവര്ക്ക് ഗവിത എന്ന വാക്ക് സഹിക്കില്ല. താങ്കള്ക്ക് മനസ്സിലാകും എന്നു കരുതുന്നു.
കവിതയിൽ ജീവിക്കുകയോ? അതെന്താണപ്പാ ഈ സാധനം? ഒരുപാടു തേഞ്ഞ് പഴകിയ ഒരു ക്ലീഷേ അല്ലേ സുഹൃത്തേ അത്.
നാട്യങ്ങളാണ് നിങ്ങളുടെ സ്ഥായിയായ ഭാവം എന്നു മനസ്സിലാക്കാൻ താങ്കളുടെ ഈ ഒരു വരി മാത്രം മതി.
ഒരു നടൻ ഒരു കഥാപാത്രത്തെ അഭിനയിപ്പിച്ച് ഫലിപ്പിക്കുമ്പോളാണ് അദ്ദേഹത്തെ മികച്ച നടൻ എന്നു വിളിക്കാവുന്നത്. അതല്ലാതെ കുഷ്ടരോഗിയെ അഭിനയിപ്പിച്ച് ഫലിപ്പിക്കാൻ കുഷ്ടരോഗത്തിനടിമപ്പെടുമ്പോഴല്ല.
ഇവിടെ താങ്കൾ താങ്കൾക്കു മാത്രം മനസ്സിലാകുന ഒരു ഭാഷയിൽ എഴുതുന്നു. അതു അനുവാചകനു മനസ്സിലാകത്തെ വരുന്നിടത്തോളം, ഒരു കലാസൃഷ്ടി എന്ന നിലയിൽ അതൊരു തികഞ്ഞ പരാചയമാണ്.
ഒന്നുകൂടെ പറഞ്ഞോട്ടെ,
ആധുനികം, അത്യന്താധുനികം, ഉത്തരാധുനികം എന്നിങ്ങനെ പുകമറകൾ സൃഷ്ടിച്ച് വായനക്കാരനിൽനിന്നും ഒളിച്ചോടുകയാണ് താങ്കൾ.
അതിന്റെ ഉത്തമ ഉദാഹരണങ്ങളാണ് കവിതയിൽ ജീവിക്കലും, മറ്റുള്ളവർക്കു മനസ്സിലാകാത്ത ഭാഷയും.
സുഹൃത്ത് ഒന്നു ചെയ്യുന്നതു നന്നായിരിക്കും, നല്ല കവിതകൾ മനനം ചെയ്യു.
ഭാവിയിൽ ഗുണപെടും.
Anonymous:
ആഹാ..അടി തുടങ്ങിയോ...കൊള്ളാം ... നടക്കട്ടെ..ലതീഷേ ഓര് മ്മകള് അയവിറക്കണ്ട....എനിക്കും ഈ കവിതയിലെ ഒരു വരി പോലും മനസ്സിലായില്ലെങ്കിലും ആസ്ഥാന കവിയെന്ന നിലയ്ക്ക് ഒരു അഭിനന്ദനം ...
ഈശ്വരാ..ഇനി എന്തൊക്കെ കാണണമോ എന്തോ..മലയാള കവിത തന് ....ആക്ച്വല്ലി താങ്കള് വല്ലതും ഉഡ്ദേശിച്ചിരുന്നോ?
Anonymous :
മറ്റുള്ളവര് ക്ക് മനസ്സിലാക്കാന് പറ്റാത്തതാണെങ്കില് താങ്കള് എന്തിന് എഴുതുന്നു? അതിന് ഇനി മറ്റേ ഭാഷ തന്നെ വേണോ കവേ?
ഇത്രയും നീണ്ട ഒരു പോസ്റ്റിടേണ്ടി വന്നതിൽ ക്ഷമിക്കണം. ഇവിടെ എടുത്തെഴുതിയ കമെന്റുകളെല്ലാം അതാത് ബ്ലോഗർമാരുടെ അനുവാദം ഇല്ലാതെ എടുത്തതാണ്. ഞാൻ പറയാനുദ്ദേശിക്കുന്ന കാര്യത്തിന് അത്യാവശ്യമായതിനാലാണ് എടുത്തത്. ക്ഷമിക്കണം.
ഇനി എന്റെ വായനക്കാരായ പ്രിയ മിത്രങ്ങളെ, നിങ്ങൾ പറയൂ, മലയാളിക്കു മനസ്സിലാകുന്ന തരത്തിൽ മലയാള കവിതയെഴുതുന്ന വിഷ്ണുനാരായണൻ നമ്പൂതിരി, ഓ.എൻ.വി., ചെമ്മനം ചാക്കോ, കുരീപ്പുഴ ശ്രീകുമാർ എന്നിവർ ആത്മഹത്യ ചെയ്യുന്നതല്ലേ നല്ലത്?
Monday, October 26, 2009
Subscribe to:
Post Comments (Atom)


224 അഭിപ്രായ(ങ്ങള്):
«Oldest ‹Older 1 – 200 of 224 Newer› Newest»-
Sabu Kottotty
said...
-
-
October 26, 2009 at 11:55 AM
-
യാരിദ്|~|Yarid
said...
-
This comment has been removed by the author.
-
October 26, 2009 at 11:55 AM
-
Raveesh
said...
-
-
October 26, 2009 at 12:09 PM
-
Rakesh R (വേദവ്യാസൻ)
said...
-
-
October 26, 2009 at 12:27 PM
-
Kaippally
said...
-
This comment has been removed by the author.
-
October 26, 2009 at 12:35 PM
-
Kaippally
said...
-
-
October 26, 2009 at 12:51 PM
-
ഹാരിസ്
said...
-
-
October 26, 2009 at 1:02 PM
-
രാമചന്ദ്രൻ വെട്ടിക്കാട്ട്
said...
-
-
October 26, 2009 at 1:17 PM
-
Anonymous
said...
-
-
October 26, 2009 at 1:30 PM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 26, 2009 at 2:10 PM
-
കുളക്കടക്കാലം
said...
-
-
October 26, 2009 at 2:15 PM
-
വിശുദ്ധഭാവന
said...
-
-
October 26, 2009 at 2:36 PM
-
സുലൈമാൻ
said...
-
-
October 26, 2009 at 3:01 PM
-
hanllalath
said...
-
-
October 26, 2009 at 3:08 PM
-
വിശുദ്ധഭാവന
said...
-
-
October 26, 2009 at 3:16 PM
-
hanllalath
said...
-
-
October 26, 2009 at 3:19 PM
-
desertfox
said...
-
-
October 26, 2009 at 3:44 PM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 26, 2009 at 3:54 PM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 26, 2009 at 3:55 PM
-
വിശുദ്ധഭാവന
said...
-
-
October 26, 2009 at 3:59 PM
-
Kaippally
said...
-
-
October 26, 2009 at 4:14 PM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 26, 2009 at 4:22 PM
-
രഞ്ജിത് വിശ്വം I ranji
said...
-
-
October 26, 2009 at 4:24 PM
-
Anonymous
said...
-
-
October 26, 2009 at 4:41 PM
-
Anonymous
said...
-
-
October 26, 2009 at 4:52 PM
-
കാവലാന്
said...
-
-
October 26, 2009 at 7:20 PM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 26, 2009 at 7:46 PM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 26, 2009 at 7:51 PM
-
Sathyan
said...
-
-
October 26, 2009 at 8:12 PM
-
Inji Pennu
said...
-
-
October 26, 2009 at 8:34 PM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 26, 2009 at 8:40 PM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 26, 2009 at 8:55 PM
-
കാവലാന്
said...
-
-
October 26, 2009 at 9:48 PM
-
Inji Pennu
said...
-
-
October 26, 2009 at 9:50 PM
-
കാവലാന്
said...
-
-
October 26, 2009 at 9:54 PM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 26, 2009 at 11:00 PM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 26, 2009 at 11:12 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 26, 2009 at 11:17 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 26, 2009 at 11:19 PM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 26, 2009 at 11:27 PM
-
Unknown
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 26, 2009 at 11:28 PM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 26, 2009 at 11:40 PM
-
Unknown
said...
-
-
October 27, 2009 at 12:06 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 12:17 AM
-
സാജന്| SAJAN
said...
-
-
October 27, 2009 at 12:43 AM
-
Unknown
said...
-
-
October 27, 2009 at 12:58 AM
-
പാമരന്
said...
-
-
October 27, 2009 at 6:01 AM
-
ലത
said...
-
-
October 27, 2009 at 6:37 AM
-
Sathyan
said...
-
-
October 27, 2009 at 7:17 AM
-
കാവലാന്
said...
-
-
October 27, 2009 at 7:46 AM
-
നിസ്സഹായന്
said...
-
-
October 27, 2009 at 7:52 AM
-
ഒരാള് I oraal
said...
-
-
October 27, 2009 at 8:34 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:03 AM
-
hanllalath
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:16 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:17 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:19 AM
-
hanllalath
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:22 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:33 AM
-
ഒരാള് I oraal
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:35 AM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:36 AM
-
വിശുദ്ധഭാവന
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:37 AM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:42 AM
-
hanllalath
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:44 AM
-
വിശുദ്ധഭാവന
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:45 AM
-
hanllalath
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:47 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:53 AM
-
hanllalath
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:55 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:55 AM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:58 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 10:00 AM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 27, 2009 at 10:02 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 27, 2009 at 10:02 AM
-
hanllalath
said...
-
-
October 27, 2009 at 10:05 AM
-
അനോണി ആന്റണി
said...
-
-
October 27, 2009 at 10:16 AM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 27, 2009 at 10:22 AM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 27, 2009 at 11:22 AM
-
ബിജു കോട്ടപ്പുറം
said...
-
-
October 27, 2009 at 11:38 AM
-
അനസ്
said...
-
-
October 27, 2009 at 11:42 AM
-
ബിജു കോട്ടപ്പുറം
said...
-
-
October 27, 2009 at 11:43 AM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 27, 2009 at 11:48 AM
-
Unknown
said...
-
-
October 27, 2009 at 12:10 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 12:12 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 12:15 PM
-
Unknown
said...
-
-
October 27, 2009 at 12:57 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 1:04 PM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 27, 2009 at 1:10 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 1:20 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 1:22 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 27, 2009 at 1:24 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 1:25 PM
-
Unknown
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 27, 2009 at 1:40 PM
-
hanllalath
said...
-
-
October 27, 2009 at 1:44 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 1:50 PM
-
Unknown
said...
-
-
October 27, 2009 at 1:56 PM
-
Kuzhur Wilson
said...
-
-
October 27, 2009 at 1:56 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 27, 2009 at 1:59 PM
-
Unknown
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 27, 2009 at 2:05 PM
-
Unknown
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 27, 2009 at 2:17 PM
-
വിശുദ്ധഭാവന
said...
-
-
October 27, 2009 at 2:18 PM
-
വിശുദ്ധഭാവന
said...
-
-
October 27, 2009 at 2:19 PM
-
രാമചന്ദ്രൻ വെട്ടിക്കാട്ട്
said...
-
-
October 27, 2009 at 2:22 PM
-
Kaippally
said...
-
-
October 27, 2009 at 2:34 PM
-
Unknown
said...
-
-
October 27, 2009 at 2:42 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 2:42 PM
-
Kaippally
said...
-
-
October 27, 2009 at 2:43 PM
-
Unknown
said...
-
-
October 27, 2009 at 2:44 PM
-
രാമചന്ദ്രൻ വെട്ടിക്കാട്ട്
said...
-
-
October 27, 2009 at 2:49 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 3:03 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 3:07 PM
-
ഒരാള് I oraal
said...
-
-
October 27, 2009 at 3:15 PM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 3:37 PM
-
വിശുദ്ധഭാവന
said...
-
-
October 27, 2009 at 3:42 PM
-
SUNIL V S സുനിൽ വി എസ്
said...
-
-
October 27, 2009 at 4:30 PM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
-
October 27, 2009 at 4:38 PM
-
അനിലൻ
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 27, 2009 at 4:38 PM
-
ബിജു കോട്ടപ്പുറം
said...
-
-
October 27, 2009 at 4:55 PM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
-
October 27, 2009 at 4:57 PM
-
Ignited Words
said...
-
-
October 27, 2009 at 5:16 PM
-
Anonymous
said...
-
-
October 27, 2009 at 5:21 PM
-
രാമചന്ദ്രൻ വെട്ടിക്കാട്ട്
said...
-
-
October 27, 2009 at 5:28 PM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
-
October 27, 2009 at 5:29 PM
-
Anonymous
said...
-
-
October 27, 2009 at 5:45 PM
-
Anonymous
said...
-
-
October 27, 2009 at 5:49 PM
-
Anonymous
said...
-
-
October 27, 2009 at 5:51 PM
-
girishvarma balussery...
said...
-
-
October 27, 2009 at 5:52 PM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
-
October 27, 2009 at 5:55 PM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
-
October 27, 2009 at 6:04 PM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
-
October 27, 2009 at 6:14 PM
-
girishvarma balussery...
said...
-
-
October 27, 2009 at 6:41 PM
-
അനില്@ബ്ലോഗ് // anil
said...
-
-
October 27, 2009 at 6:46 PM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 27, 2009 at 6:58 PM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
-
October 27, 2009 at 7:00 PM
-
ഒരാള് I oraal
said...
-
-
October 27, 2009 at 7:03 PM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
-
October 27, 2009 at 7:04 PM
-
അനിലൻ
said...
-
-
October 27, 2009 at 7:05 PM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
-
October 27, 2009 at 7:06 PM
-
ഒരാള് I oraal
said...
-
-
October 27, 2009 at 7:13 PM
-
girishvarma balussery...
said...
-
-
October 27, 2009 at 7:15 PM
-
Unknown
said...
-
-
October 27, 2009 at 7:19 PM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
-
October 27, 2009 at 7:25 PM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
-
October 27, 2009 at 7:29 PM
-
Unknown
said...
-
-
October 27, 2009 at 7:31 PM
-
Unknown
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 27, 2009 at 7:58 PM
-
Anonymous
said...
-
-
October 27, 2009 at 8:21 PM
-
പപ്പൂസ്
said...
-
-
October 27, 2009 at 8:27 PM
-
Anonymous
said...
-
-
October 27, 2009 at 8:31 PM
-
Unknown
said...
-
-
October 27, 2009 at 8:57 PM
-
ഉറുമ്പ് /ANT
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:06 PM
-
Unknown
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 27, 2009 at 9:08 PM
-
Anonymous
said...
-
-
October 27, 2009 at 9:18 PM
-
കാര്കൂന്
said...
-
-
October 27, 2009 at 11:20 PM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 6:11 AM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
-
October 28, 2009 at 6:14 AM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
-
October 28, 2009 at 6:24 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 7:28 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 7:30 AM
-
Anonymous
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 7:30 AM
-
Anonymous
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 7:35 AM
-
Unknown
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 8:07 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 8:15 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 8:22 AM
-
Unknown
said...
-
-
October 28, 2009 at 8:26 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 28, 2009 at 8:31 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 8:33 AM
-
ചായപ്പൊടി ചാക്കോ
said...
-
-
October 28, 2009 at 8:37 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 28, 2009 at 8:37 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 28, 2009 at 8:39 AM
-
Unknown
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 8:59 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 9:00 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 9:05 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 9:08 AM
-
Anonymous
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 9:22 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 9:27 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 9:32 AM
-
Anonymous
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 9:37 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 9:38 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 9:41 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 9:42 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 9:42 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 9:45 AM
-
Kaippally
said...
-
-
October 28, 2009 at 9:48 AM
-
Anonymous
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 9:49 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 9:50 AM
-
Kaippally
said...
-
-
October 28, 2009 at 9:51 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 9:54 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 9:54 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 28, 2009 at 9:56 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 9:58 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 9:58 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 10:04 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 10:08 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 10:10 AM
-
★ Shine
said...
-
-
October 28, 2009 at 10:14 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 10:15 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 10:16 AM
-
Anonymous
said...
-
-
October 28, 2009 at 10:17 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
This comment has been removed by the author.
-
October 28, 2009 at 10:21 AM
-
Unknown
said...
-
This comment has been removed by a blog administrator.
-
October 28, 2009 at 10:57 AM
-
ഗീർവാണൻ
said...
-
-
October 28, 2009 at 11:04 AM
-
hanllalath
said...
-
-
October 28, 2009 at 11:24 AM
«Oldest ‹Older 1 – 200 of 224 Newer› Newest»ആത്മഹത്യ ചെയ്യുന്നതു കാത്തു നില്ക്കണ്ട. അതിനുമുമ്പ് തല്ലിക്കൊല്ലണം...!
അതു മാലോകര്ക്കു മനസ്സിലാവുന്ന വിധത്തില് ഗബിദൈഹള് എഴുതുന്ന ആരായാലും...
:)
എന്നെ അങ്ങു കൊല്ല് :)
ബ്ലോഗിൽ അർക്കും മനസിലാകാത്ത "ഉഷ്ലേഷണ ഗുഷ്പാളനങ്ങൽ " വിളമ്പുന്ന ഗവികളെ എന്തിനു കുറ്റം പറയണം. ഇതു വായിച്ചിട്ട് വഹ് വഹ് പറയാൻ ആളു് ഉള്ളിടത്തോളം ഇതുപോലെ തന്നെ തുടരും. Serve what the public wants. That is the policy.
ഇവിടെ സാഹിത്യം, quality, ethics ഒന്നും പ്രശ്നമല്ല.
സഗീർ പണ്ടാരം പോലത്തെ ഗവികൾ എഴുതുന്ന ചർദ്ദിൽ ചൂടോടെ കോരി കുടിക്കാൻ ഇവിടെ ജനം ഉള്ളപ്പോൾ ഇതൊന്നും ഒന്നുമല്ല.
എന്തൊരു ഗതികേടാണിത്..?
ഒരാള് ഒരു കവിത എഴുതി അതിന് അയാള് തന്നെ വിശദീകരണവും തരണം എന്നത്.
മനുഷ്യരുടെ മാനസിക ജീവിതം പലതാണ്.പലകാരണങ്ങളേയും ആശ്രയിച്ചിരിക്കും അത്.ജനനം,വളര്ച്ച,സൗന്ദര്യം,കുടുംബം,രോഗം,ലൈംഗികത,സുഹൃത്തുക്കള്,വായിച്ച പുസ്തകം,കണ്ട കാഴ്ച്ചകള്,നാട്,രാഷ്രീയം,മതം...അങ്ങനെയങ്ങനെ അറിയാവുന്നത് ഒരുപാട്.പിന്നെ,അനേകം അറിയാത്തതും.
അവന്റെ സൃഷ്ടികളില്,ദര്ശനങ്ങളില്, അവയൊക്കെ കാണുകയും ചെയ്യും.അതില് സമാന കാവ്യ മാനസിക ഭാവമുള്ളവര് വേഗം താദാത്മ്യപ്പെടും.അല്ലാത്തവര് പൊട്ടന്മാര് എന്ന് ഗണിക്കരുത്.അവരുടെ ചിന്താമണ്ഡലം വിത്യസ്ഥമെന്നെ അര്ത്ഥമാക്കേണ്ടതുള്ളൂ.
മനസിലാകാത്തവര് പൊട്ടന്മാരല്ല...അവര്ക്ക് മറ്റെന്തോ അതിലും നന്നായി മനസിലാകുന്നു എന്നേയുള്ളൂ.
ഒരു പുല്ലാങ്കുഴലുമായി അഞ്ചു മണിക്കൂര് വരെ ഒറ്റയിരുപ്പില് ഇരിക്കുന്ന ഒരദ്ധ്യാപകനുണ്ടായിരുന്നു എനിക്ക്.പലര്ക്കും അയാള് ഭ്രാന്തനായിരുന്നു.
സാമാന്യമാനദണ്ടങ്ങള്ക്ക് അപ്പുറമോ ഇപ്പുറമോ ആണ് പലരുടേയും നില്പ്പ്.ജീനുകളുടെ മുന്നിശ്ച്ചയിച്ചുറപ്പിക്കാത്ത വ്യതിയാനങ്ങള് ഒരു ജീനിയസിനേയും മന്ദബുദ്ധിയേയും ഉണ്ടാക്കാനുള്ള സാദ്ധ്യതകള് ഒരേ പോലെയാണെന്നു കേട്ടിട്ടില്ലേ. അതു തന്നെ.പലതട്ടിലുള്ള,ഭാവത്തിലുള്ള ബുദ്ധികളേയും ആ ഗണത്തില് പെടുത്തണം എന്നു തോന്നുന്നു.
പെട്ടെന്നൊരു ദിവസം ഒരു കവിതയ്ക്കു മുന്പിലിരുന്ന് ഇതൊന്ന് ആസ്വദിച്ചു കളയാം എന്നു തീരുമാനിച്ചാല് വഴങ്ങിത്തരില്ല പലപ്പോഴും അവ.അല്പാല്പമായി വളര്ത്തിയെടുക്കേണ്ട ഒരു മാനസിക സംസ്കാരമാണ് അത്.ചിത്രകലയിലെന്ന പോലെ...പുതിയ ഒരു ചിത്രം കണ്ട് അത് ആര് വരച്ചതാണ് എന്നു കൃത്യമായി പറയുന്ന ഒരു സുഹൃത്തെനിക്കുണ്ട്.ഒരിക്കല് ഇതെങ്ങിനെ കഴിയുന്നു എന്നു ചോദിച്ചപ്പോള്..ചുള്ളിക്കാടെഴുതിയ ഒരു പുതിയ കവിത കണ്ടാല് നിനക്കു മനസിലാകുമോ എന്നെന്നോട് ചോദിച്ചു അവന്...എനിക്കു കാര്യം പിടികിട്ടി.
തനിക്കു മനസിലാകാത്തതിനെ പാടേ നിഷേധിക്കുന്ന പരമപുച്ഛമുള്ള മലയാളിയാവണോ നമുക്ക്..അതോ താനറിയാത്ത പലതുമിവിടെയുണ്ട് എന്നു തിരിച്ചറിയുന്ന കുതുകിയാവണോ...?
:)
@ haris
എന്തൊരു ഗതികേടാണിത്..?
ഒരാള് ഒരു കവിത എഴുതി അതിന് അയാള് തന്നെ വിശദീകരണവും തരണം എന്നത്....
--------------------------------------------------------------------
സ്വന്തമായി എഴുതിയതാണെങ്കിൽ, അതിൽ എന്തെങ്കിലുമുണ്ടെങ്കിൽ, അത് പറയുന്നത് ഗതികേട് ആവുന്നതെങ്ങനെ........ ആ പോസ്റ്റിലെ കമന്റുകൾ മുഴുവൻ വായിക്കു ഹാരിസെ, ഒപ്പം ഉറുമ്പിന്റെ പോസ്റ്റും. ദാ ഇവിടെ ഭ്രാന്തൻ പറഞ്ഞ കഥയും ഉണ്ട്
ഹാരിസ്,
വളരെ നന്നായി പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു താങ്കൾ.
ഒരാൾ തന്റെ തന്നെ രചനകളെ വിശദീകരിക്കേണ്ടി വരുന്നത് ഗതികേട് തന്നെയാണ്. പക്ഷേ അയാൾക്കു പറയാനുള്ളത് രചനയിലൂടെ അവതരിപ്പിക്കാൻ കഴിയാതാകുമ്പോഴല്ലേ ആ ഗതികേടുണ്ടാവുക ?
വാക്കുകൾ സ്പടികതുല്യമാകണം കവിതകളിൽ എന്നാണ് ഞാൻ പടിച്ച രീതി.
ദാ ഇവിടെ നോക്കൂ ലതീഷ് മോഹനോട് ബ്ലോഗില് പറയാന് കഴിയാതെ പോയത്
സമൂത്തിലെന്നപോലെ വല്ലാത്ത ഒരസഹിഷ്ണുത ബൂലോകത്തും വ്യാപരിക്കുന്നു. ആര്ക്കും
ആരെയും ഉള്ക്കൊള്ളാന് കഴിയുന്നില്ല. ചോദ്യം ചെയ്യപ്പെടുക എന്നത് അസഹനീയവും.ഏതൊരു സൃഷ്ടിയും എഴുതി കൈവശം സൂക്ഷിക്കുമ്പോള് അത് സ്വകാര്യം. ബൂലോകത്തേക്ക് അതിനെ പ്രവേശിപ്പിക്കുന്നതോടെ അതിന്മേലുള്ള സ്വകാര്യ അവകാശം നമുക്ക് നഷ്ടമാകുന്നു. വായനക്കാര്,അവര് പല തരക്കാര് ഉണ്ടാകും.പരസ്യമായി തുറന്നു വച്ചിരിക്കുന്ന ഒന്നിനെപ്പറ്റി വ്യത്യസ്ത വീക്ഷണങ്ങള് പ്രകടിപ്പിക്കുക സ്വാഭാവികവും.ഒന്നുകില് സമചിത്തതയോടെ അതിനെ നേരിടുക അല്ലെങ്കില് സമഭാവനയുള്ളവര്ക്കുമാത്രം പ്രവേശനം നല്കുക. എത്ര മഹത്തരമായ സൃഷ്ടിയാണെങ്കിലും അടച്ചുപൂട്ടി വച്ചാല് അതിന്റെ അവസ്ഥ എന്താണ്.ലോകോത്തര സൃഷ്ടികള് പോലും വിമര്ശിക്കപ്പെട്ടിട്ടുമുണ്ട്. പക്ഷെ ഇതിനൊക്കെ അപ്പുറം 'കല കേവലം
കലയ്ക്കുവേണ്ടിയോ? അതോ സമൂഹത്തിനു വേണ്ടിയോ ?' എന്ന, പ്രഗത്ഭനായ ശ്രി.ഗോവിന്ദന്(സമീക്ഷ) ഉന്നയിക്കുകയും,കേരളം ഏറെ ചര്ച്ച ചെയ്യുകയും ചെയ്ത വാക്കുകളുടെ പ്രസക്തി.
ഇത്തരം കോമാളിത്തരങ്ങളോട് പ്രതികരിക്കാന് ബ്ലോഗില് ആളുണ്ടെന്നറിയുന്നത് സന്തോഷമുണ്ടാക്കുന്നു. മനുഷ്യനു മനസ്സിലാകുന്ന, മനുഷ്യനോടു സംവദിക്കുന്ന മനുഷ്യന് സംസാരിക്കുന്ന ഭാഷയിലുള്ള കവിത മതി നമുക്ക്. അതല്ലാത്തവര് ഇത്തരം ചെളിക്കുണ്ടില് പോയി കിടക്കട്ടെ. ക്ഷണിക്കപ്പെട്ട സ്തുതിപാഠകര്ക്കു വേണ്ടി മാത്രമായി അത് നിലനില്ക്കട്ടെ. വളര്ന്നു വരുന്ന കുഞ്ഞുങ്ങളെ ഇതൊന്നും കാണിക്കരുതേ...
കവിത എന്താണ്?
അതൊരൊറ്റവാക്കില് പറഞ്ഞു തരാന് കഴിയുന്ന ഗുലാന്മാരാരെങ്കിലും ഉണ്ടോ?
വാക്കുകൾ സ്പടികതുല്യമാകണം കവിതകളിൽ എന്നാണ് ഞാൻ പടിച്ച രീതി.
-ഇതെന്തു രീതിയാണ്? ഇത് പഠിച്ചതെവിടുന്ന്?
സാധാരണരീതിയിലുള്ള കാര്യം പറയാന് ഗദ്യം പോരേ, ( സ്ഫടികതുല്യം ഉള്ലിലുള്ളതെല്ലാം കാണാന് പറ്റും ) അപ്പോള് കവിതയേ വേണ്ട എന്നു പറയുന്നതല്ലേ ഉചിതം. ഇതിനൊരുത്തരം ആത്മാര്ത്ഥമായി ചിന്തിച്ചുണ്ടാക്കിയാല് കവിത മനസ്സിലാവാത്തതിന്റെ കാരണവും പിടികിട്ടും. ആലോചിക്കണം പക്ഷേ.
നേരത്തെ മൂന്നു വട്ടം വന്നു പോയി .
ഇവിടെ ഒരാളും എന്തെ മിണ്ടുന്നില്ല എന്നോര്ത്ത് ആകുലപ്പെട്ടു.
ഹാരിസ് ഭായി പറഞ്ഞതിനപ്പുറം ഒന്നുമില്ല.
ചില കാര്യങ്ങള് വേറെയുമുണ്ട്.
എന്റെ ഭാഷ ഒരു പക്ഷെ എനിക്കു മാത്രം മനസ്സിലാകുമ്പോഴാണ് സമൂഹം എന്നെ ഒറ്റപ്പെടുത്തുന്നതും ഒരുപക്ഷെ ഭ്രാന്തനെന്ന വിളിപ്പേരു നല്കി അകറ്റുന്നതും.
നമ്മുടെ ചിന്തയ്ക്കു പ്രാപ്യമല്ലാത്തതിനെ നമ്മള് അവരുടെ നിലവാരത്തില് അല്ല എന്നതു കൊണ്ട് മാത്രം ഇകഴ്ത്തുന്ന പ്രവണത നന്നല്ല.
ലതീഷ് മോഹന്റെ കവിതയ്ക്കടിയില് അനോണി ചോദിച്ച ചോദ്യം തീര്ത്തും സദുദ്ദേശ്യപരമാണ്
എന്നതില് തര്ക്കമില്ല.
എന്നാല് അദ്ധെഹത്തിന്റെ ഭാഷ സാധാരണക്കാരനുമായി സംവദിക്കുന്നില്ല എന്നതു കൊണ്ടു മാത്രം അതു നിക്രുഷ്ടമാകുന്നില്ല.
ബുദ്ധി ജീവി നാട്യം എന്നിവിടെ പലരും പറഞ്ഞ ഒരു കാര്യമുണ്ടല്ലൊ അതെന്താണെന്നു മനസ്സിലാകണം എങ്കില് മാനുഷികമായി അല്പം കൂടി ഉയരേണ്ടിയിരിക്കുന്നു.
ഞാന് ആളുകളെ താഴ്ത്തിക്കെട്ടുകയല്ല.
നമ്മുടെ നിലവാരത്തിലുള്ള ഭാഷയില് മാത്രമെ ആളുകള് എഴുതാവൂ എന്നു പറയുന്നവര് സഹതാപം അര്ഹിക്കുന്നു.
ഭ്രാന്തമായ ഏതൊ ഒരു നിമിഷത്തില് ബോധാബോധത്തിന്റെ നേരിയ നൂല്പാലത്തിലൂടെ ഇടറി നീങ്ങുമ്പോള് സ്വപ്ന സ്ഖലനം പോലെ ഉണ്ടാവുന്ന കവിതയെ ഉറക്കത്തില് നിന്നുണര്ന്ന ശേഷം ആരുമായി രമിച്ചാണ് വിരിപ്പു നനഞ്ഞിരിക്കുന്നതെന്നു ബാലിശമായ പരിശോധനയ്ക്കാണിവിടെ ചിലര് മുതിരുന്നത്
നിങ്ങളോട് സംവദിക്കാത്ത കവിതയെ നിങ്ങള് വെറുതെ വിട്ടേക്കൂ...
കവിതയുടെ ജന്മ ശേഷം കവി അതിനെ കൈ വിട്ടിരിക്കാം...കവിക്കതിപ്പോള് മനസ്സിലാകുന്നില്ല എന്നും വരാം..
എന്നാല് വായനക്കാരായെത്തുന്നവര് അതില് പലതും തിരിച്ചറിയുന്നുവെങ്കില്..?
അതില് നിന്നവര്ക്കു പലതും കണ്ടെടുക്കാന് കഴിയുന്നുവെങ്കില്..??
എന്തു കാര്യത്തിനാ അസൂയയുടെ ഈ ജല്പനങ്ങള്.?
കവിതാ ബ്ലോഗ് സ്വന്തമായൂള്ള എനിക്കു പലപ്പൊഴും ലതീഷിനെ അസൂയയോടെയെ നോക്കാന് കഴിഞ്ഞിരുന്നുള്ളു.
അനുഭവങ്ങളുടെ, മനോ നിലകളുടെ താദാത്മ്യം പ്രാപിക്കല് എനിക്കൊരു വരിയിലൂടെ സാദ്ധ്യമാകുന്നുവെങ്കില് ലതീഷിന്റെ കവിതകള് എന്നോട് പലതും പറയുന്നു.
ഇനി മറിച്ചാണെങ്കില് അയാളുറ്റെയും എന്റെയും അനുഭവ തലങ്ങള്, കാഴ്ചപ്പടുകള് ചിന്തകള് എല്ലാം വ്യത്യസ്തമാകയാല് അവിടെ താദാത്മ്യം പ്രാപിക്കല് പോയിട്ട് നല്ലൊരു അനുവാചകന് ആവാന് പോലും എനിക്കു കഴിയാതെ പോകുന്നു.
എന്തിനതിനു ഞാന് കവിയുടെ കഴുത്തരിയുവാന് മുതിരുന്നു..?!
(ലതീഷിന്റെ പ്രതികരണത്തോടെനിക്കു തീരെ യൊജിപ്പില്ല എന്ന് കൂടി പറയാന് മറക്കുന്നില്ല.)
“കവിതയുടെ ജന്മ ശേഷം കവി അതിനെ കൈ വിട്ടിരിക്കാം...കവിക്കതിപ്പോള് മനസ്സിലാകുന്നില്ല എന്നും വരാം..
എന്നാല് വായനക്കാരായെത്തുന്നവര് അതില് പലതും തിരിച്ചറിയുന്നുവെങ്കില്..?
അതില് നിന്നവര്ക്കു പലതും കണ്ടെടുക്കാന് കഴിയുന്നുവെങ്കില്..??“
ജനിക്കുന്ന കുട്ടി ചാപിള്ളയാണെങ്കില് അതിനെ കുഴിച്ചിടണോ അതോ ജാതകര്മ്മം ചെയ്ത് ഒന്നാം ക്ലാസ്സില് ചേര്ക്കാന് കൊണ്ടുപോകണോ?
മണ്ടത്തരത്തിനു കയ്യും കാലും??!!!
ചാ പിള്ളയായ ഒരു കവിത ഒരാള്ക്കും ഒന്നും നല്കില്ല..
അവിടെ വന്നവരെല്ലാം ഒരേ പോലെ മനസ്സിലാകാതെ മിഴിച്ചിരുന്നുവെങ്കില് പറയാമായിരുന്നു.
ചിലര്ക്കെങ്കിലുമാ കവിത ദഹിക്കുന്നുവെങ്കില്..?
അതെങ്ങനെയാ ചാ പിള്ള ആകുന്നെ ചേച്ചി..???????
ദഹിച്ച ആരെങ്കിലും അതൊന്നു പറഞ്ഞിരുന്നെങ്കില് ഈ ചര്ച്ച തന്നെ ഒഴിവാക്കാമായിരുന്നു.
മാനവൻ, ഈ ബ്ലൊഗിലോ, ലതീഷിന്റെ ബ്ലൊഗിലോ ആരും അദ്ദേഹത്തെ വ്യക്തിപരമായി അവഹേളിക്കാൻ ഒന്നും പറഞ്ഞിട്ടില്ല.
വായനക്കാരനെ ഫാനിൽ കെട്ടിത്തൂക്കിയിട്ട് വട്ടം കറക്കി കുടൽമാല പുറത്ത് കെണ്ടുവരുന്ന രീതിയിലുള്ള ഇത്തരം കവിതകളെ വിശകലനം ചെയ്ത് മൂന്നരപ്പുറം ആസ്വാദനവും എഴുതണമെന്നു കരുതുന്നില്ല.
വളരെ സദുദ്ദേശപരമായിത്തന്നെയാണ് അനോണി കവിത മനസ്സിലായില്ലാ എന്നു പറഞ്ഞത്. അതിനെ സഹിഷ്ണൂതയോടെ സമീപിക്കാതെ നീ വെറും തിരുമണ്ടൻ എന്ന രീതിയിലുള്ള പ്രവാചന്റെ കമെന്റു കണ്ടില്ലെന്നു നടിക്കുന്നത് മനസ്സിലാകുന്നില്ല.
പകരം വിമർശനാത്മകമായ അഭിപ്രായം പറഞ്ഞവരെല്ലാം തീരെ നിലവാരമില്ലാത്തവരാണെന്ന രീതിയിലുള്ള അഭിപ്രായപ്രകടനങ്ങളും, ആ കമെന്റുകളെ ഡിലീറ്റ് ചെയ്യലും മഹത്തായ കാര്യങ്ങളാണെന്നു താങ്കൾക്കു തോന്നുന്നുവെങ്കിൽ സ്വപ്നസ്കലനത്തിന്റെ കറകൾ വീണ ആ തൂവാല നിങ്ങൾ തലയിൽ കെട്ടി നടന്നോളൂ. ആർക്കു ചേദം.
ഡെസർട്ട് ഫോക്സിന്റെ ആ കമെന്റിനൊപ്പം എന്റെ ഒപ്പു കൂടിചേർക്കുന്നു.
എന്റെയും
ഇതുപോലുള്ള കവിതകൾ വായിക്കുമ്പോഴാണു് ബ്ലോഗിൽ അധികവും വെറും ജാഢ കവികളാണുള്ളതു് എന്നു് തോന്നുന്നതു്.
യധാർത്ഥ പ്രശ്നം ഗപികൾ അല്ല. ഗപികൾ വിടുന്നതെല്ലാം തൊണ്ട തൊടാതെ വിഴുങ്ങാൻ കാത്തു് കിടക്കുന്ന ഒരു കൂട്ടം ഉണ്ടു്. ബ്ലോഗ് ഗപികളുടേ സ്യൂടോ-ബുദ്ധിജീവി ക്ലബിൽ അംഗത്തം കിട്ടാനായി കാത്തു കിടക്കുന്ന ഈ പാവങ്ങളാണു് ബ്ലോഗ് കവികളെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതു്.
ഒന്നും മനസിലായില്ലെങ്കിലും വെറുതെ അഭിനന്ദിക്കും, മനസിലായില്ല എന്നു പരസ്യമായി പറഞ്ഞാൽ മറ്റുള്ളവർ എന്തു വിചാരിക്കും? മോശമല്ലെ.
ഇനി ഒരു സത്യം കൂടി പറയട്ടെ. പലതവണ ഒന്നിലധികം ബ്ലോഗുകളിൽ വായിൽ തോന്നുന്ന പിച്ചും പേയും മലയാളം ചൊവ്വെ എഴുതാൻ പോലും അറിയാത്ത ഞാൻ കവിത എന്നപേരിൽ നിരവധി പേരുകളിലായി എഴുതിവെച്ചിട്ടുണ്ടു്. ഈ അർത്ഥശൂന്യമായ വരികൾ വായിച്ച് "അസ്വാധകർ" എത്രത്തോളം ആസ്വധിക്കുന്നു എന്നറിയാമല്ലൊ. ഇപ്പോഴും എഴുതുന്നുണ്ടു്. ഇതെല്ലാം ഓരോ കോന്തന്മാരും കോന്തികളും വന്നു വായിച്ചിട്ട് അഭിനന്ദിക്കുന്നതു് കാണാനും ഒരു രസമാണെ.
അതാണു് പറഞ്ഞതു് ഇവിടെ അധികവും ജാഢയാണു്. നല്ല കവികൾ ബ്ലോഗിൽ ഇല്ല എന്നല്ല ഈ പറഞ്ഞതിന്റെ അർത്ഥം. നല്ലതും കെട്ടതും തിരിച്ചറിയാനുള്ള ശേഷി കവിത ആസ്വധിക്കുന്നവർക്ക് ഇല്ലാതാകുന്നു എന്നാണു് എനിക്ക് തോന്നുന്നതു്.
കൈപ്പള്ളി,
ബ്ലോഗിൽ പുതുതായി വരുന്ന ഒരാൾ കവിതപ്രസിദ്ധീകരിക്കുമ്പോൾ, അതു നന്നായി എന്നു പറയുന്നത് ഒന്നാം ക്ലാസ്സിൽ പത്തിൽ എട്ടു മാർക്കു വാങ്ങിയകുട്ടിയെ അനുമോദിക്കാനായി ഒരു “ഗുഡ്” എന്നു പറയുന്നതുപോലെയേ ഉള്ളൂ. അയാൾ എഴുതിത്തെളിയാനുള്ള ഒരു നല്ല വാക്കു പറച്ചിൽ മാത്രമാണത്.സ്വാഭാകികമായി കാലം ചെല്ലുമ്പോൾ അദ്ദേഹത്തിന്റെ സൃഷ്ടികളിലെ ന്യൂനതകളെ വിളിച്ചു പറയാനും ആളുണ്ടാകും
അതല്ലാതെ,ആ നല്ല വാക്കിന്റെ ബലത്തിൽ
താനെഴുതിയത് വിശ്വോത്തര സാഹിത്യമാണെന്നു കരുതുന്നവരെ എന്തു പറയാൻ.
ഇപ്പോഴാണിത് കണ്ടത്.. എന്റെ ഒരൊപ്പ്ം കൂടീ.. ഏതെങ്കിലും മാനുഷിക തലം ഉയര്ന്ന ഒരു മനുഷ്യജീവി ഇവയുടെ അര്ഥ്ം എന്നെപ്പോലുള്ള സാധാരണക്കാര്ക്കു കൂടി മനസ്സിലാകും വിധം പറഞ്ഞു തന്നിട്ട് വേണമായിരുന്നു ഗ്വാ ഗ്വാ വിളി നടത്താന്.. ആരും ഇതുവരെ പറഞ്ഞില്ല.. കാര്യമെന്താ.. ആര്ക്കും ഇതുവരെ കാര്യമായിട്ടൊന്നും മനസ്സിലായിട്ടില്ല അതു തന്നെ. ഇനി കവിയല്ലാതെ വേറെ ആരെങ്കിലും അങ്ങ് വിശദീകരിച്ചാല് .. ഇതല്ല് താന് ഉദ്ദേശിച്ചതെന്ന് കവി അങ്ങു പറഞ്ഞു കളഞ്ഞാലോ എന്ന് പേടി..
എന്റെ കൈപ്പള്ളി ഇതൊക്കെ സിംഫണികൾ (സിമ്പിൾ പണികൾ) അല്ലെ, പോളിച്ചടുക്കിമച്ചു, എന്നെ അങ്ങ കൊല്ല്, തകർത്തു, തരിപ്പണമാക്കി…. ഇത്യാതി സ്പെഷ്യൻ ഇഫക്റ്റ് ചേർത്ത്, “ഗവിത” യിലെ രണ്ട് വരി (അത് നാലായാലും കുഴപ്പമില്ല) കോപ്പി-പേസ്റ്റ് ചെയ്തുകഴിയുമ്പോൾ ആസ്വാദന തലം ഉയർന്ന് വരും. ഈ ഉന്മേഷത്തിൽ നമ്മുടെ “ഗവി” സാമ്രാട്ടുകൾ പെത്തടിൽ അടിച്ചപോലെ ഭാഷയുടെ അന്തരാത്മാവിൽ നിന്നും മുങ്ങി, ശ്വാസം മുട്ടി “സാധനം” വീണ്ടും കൊണ്ടുവരും, അവസാനം ഇത് വായിച്ച് സുരാജ് പറയുന്നപോലെ
എന്റെ സബരിമല മുരുകാ…….
എന്ന് പറയാതെന്തുചെയ്യും
ഇവിടെ മൂന്ന് തവണ വന്ന് ഓങ്ങിയിട്ട്, പിന്നെ കമന്റിട്ട ഒരു ആസ്വാദകൻ ഉണ്ടല്ലോ ആ ശുദ്ധാത്മാവ് എന്താണ് “ദ്വനിപ്പിച്ചതിൽ” നിന്നും മനസ്സിലായത് എന്ന് ഒന്ന് ഉരചെയ്യുമോ….. അല്ലെങ്കിൽ മഹാകവി ചങ്ങമ്പുഴയുടെ വാഴക്കുല എന്ന കവിതയിൽ അദ്ദേഹം പറഞ്ഞത് ഇവിടെയും പ്രസ്ക്തമാകുന്നു പുതിയ സന്ദർഭത്തിൽ ““ ഇതിനൊക്കെ പ്രതികാരം ചെയ്യാതടങ്ങുമോ പതിതരേ നിങ്ങൾതൻ പിന്മുറക്കാർ?” ….. ബൂലോക അനുവാചകരുടെ കാര്യത്തിൽ ഇത് സത്യമല്ലെ !!!!!
വീണുകിടക്കുന്ന ഒരു പൂവ്/കല്ല്/കരട്/കാഞ്ഞിരക്കുറ്റി നാലു പേര് നോക്കിക്കാണുമ്പോള് ഒരുവന് അതുവെറും വാടിവീണത്,മറ്റൊരുവന് മുറ്റത്തൊരു കരട് ഇനിയൊരുത്തന് അതുവല്ല തീറ്റയോ,വളമോ ശല്യമോ മറ്റെന്തെങ്കിലും! ഒരാള് മാത്രം അതില് ഒരു ജീവിതം കാണുന്നു അതിലൂടൊരു കാലത്തെ കാണുന്നു ഒരുപാടൊരുപാട് കഥകള് കാണുന്നു.അതയാള് പകര്ത്തിവച്ചത് ഒന്നാമനും,രണ്ടാമനും,മൂന്നാമനും അത്തരം മനോഗതിക്കാര്ക്കും എങ്ങനെ മനസ്സിലാക്കാനാവും? അഥവാ അവര് എന്തിനതു മനസ്സിലാക്കണം? ആരെക്കൊണ്ട് അവര്ക്കതുമനസ്സിലാക്കിക്കൊടുക്കാന് സാധിക്കും?
കനകച്ചിലങ്കയും കാഞ്ചനക്കാഞ്ചിയുമുള്ള കവിതയെ വിട്ട് വിയര്പ്പും, കണ്ണീരും,പൊട്ടിച്ചിരികളും,മൗനവും,അലര്ച്ചകളുമുള്ള കവിതകളെ സ്വീകരിച്ചില്ലെങ്കിലും നിരാകരിക്കാന് 'ഭൂലോകം' വിചാരിച്ചിട്ടു കഴിഞ്ഞിട്ടില്ല
പിന്നെയാണ് 'ബൂലോകം'! അനിവാര്യതകളെ അംഗീകരിക്കാന് ആസ്വാദകന് ശീലിക്കുകതന്നെയാണ് വേണ്ടത്.പ്രതികാര ബുദ്ധിയോടെ വസ്തുതകളെ സമീപിച്ചവരോട് മഹാകവി പറഞ്ഞത് 'മാറ്റുവിന് ചട്ടങ്ങളെ സ്വയം' എന്നാണ് മാറുവിന് ചട്ടങ്ങള്ക്കനുസരിച്ച് എന്നല്ല.
കാവലാൻ, താങ്കളുടെ കമെന്റിൽ പറയുന്നത് പൂർണ്ണമനസ്സലെ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. വഴിയിൽക്കിടക്കുന്ന പാറയിൽ ശില്പി രൂപഭംഗിയുള്ള ശില്പത്തെ കാണും. ദൈവഭയമുള്ളവൻ ഈശ്വരനെക്കാണും അവന്റെ വീക്ഷണകോണാവില്ല പാറമടയിലെ ജോലിക്കാരന്റേത്.
പക്ഷേ, ഈ പോസ്റ്റിനാധാരമായ കൃതിയിൽ “ബൂലോകം” കണ്ട്തെങ്ങിനെയെന്ന് ഒന്നു പറയാമോ എന്നാണ് ചോദ്യം.
മറ്റെല്ലാ പ്രഭുതികളും ഉരുണ്ടതുപോലെ താങ്കളും ഉരുളില്ലാ എന്ന വിശ്വാസത്തോടെ ചോദിക്കട്ടെ, താങ്കൾക്കെന്താണ് മനസ്സിലായത്?
മറുപടിക്കായി കാത്തിരിക്കുന്നു.
ഒന്നു പറയാൻ വിട്ടുപോയി,
താങ്കൾ പറയുന്നു ഞാൻ പ്രതികാര ബുദ്ധിയോടെ സമീപിച്ചുവെന്ന്. എന്താണതിൽനിന്നും ഉദ്ദേശിച്ചത്?
ഞാൻ ഇതുവരെ കണ്ടിട്ടില്ലാത്ത, എന്റെ പോസ്റ്റിൽ വന്ന് ഇതേവരെ കമെന്റിട്ടിട്ടില്ലാത്ത (അതിനുള്ള വകയൊന്നും ഞാനെഴുതിട്ടും ഇല്ല ), ഞാൻ മുൻപൊരിക്കലും കമെന്റിട്ടിട്ടില്ലാത്ത ഒരാളോട് എനിക്കെന്തു പ്രതികാര ബുദ്ധി സുഹൃത്തേ.
ആരോപണങ്ങൾക്ക് ഒരടിസ്ഥാനവും ഉണ്ടാകേണ്ടതില്ലേ പുതുകവിതയുടെ ലോകത്ത്?
ബ്ലോഗിലെ എണ്ണപ്പെട്ട ഒരു മഹാനെപ്പറ്റിയാണ് നിങ്ങള് പരദൂഷണം പറയുന്നതെന്നോര് ക്കണം ..ബുദ്ധിയുള്ളവര് ക്ക് വേണ്ടിയാണ് കവിതയും സാഹിത്യവുമെല്ലാം ..അല്ലാത്തവര് രജനീകന്തിന്റെ സിനിമ കാണുക...
എന്റമ്മോ..ആ കവിത വായിച്ച് അന്തം വിട്ട് പോയി
എനിക്കും ലതീഷ് മോഹന്റെ കവിത പോയിട്ട് മലയാളം പോലും നേരെ ചൊവ്വേ വായിച്ചാൽ മനസ്സിലാവില്ലായിരുന്നു ഒരു 3 കൊല്ലം മുൻപ് വരെ. വെറുതേ പറയുന്നതല്ല, എന്റെ ബ്ലോഗ് ആദ്യം മുതൽ വായിച്ചിട്ടുള്ളവർക്ക് അറിയാം. സത്യം പറഞ്ഞാൽ കുറച്ചധികം ബുദ്ധിമുട്ടി. മലയാളം പത്രം വായിക്കാം, മലയാളം സംസാരിക്കാം, പക്ഷെ സാഹിത്യം പിടി തരുന്നേയില്ല. പല വാക്കുകളും ഞാൻ ഹിന്ദിയാണെന്ന് കരുതിയത് മലയാളത്തിൽ ഇരിക്കുന്നു. അപ്പോൾ സത്യമായിട്ടും തോന്നി ആളുകൾ ഒക്കെ എന്നെ പറ്റിക്കുകയാണ്, ഇങ്ങിനെ ഒരു ഭാഷയേ ഇല്ല എന്നൊക്കെ, എഴുതുന്നവരോടൊക്കെ ഒരു തരം ഭയഭക്തി പരിഭ്രമവും.
പക്ഷെ എന്റെ സ്വഭാവം എന്താച്ചാ അങ്ങിനെയങ്ങ് എളുപ്പത്തിൽ വിട്ട് കൊടുക്കില്ല, പണ്ട് ചായ ഉണ്ടാക്കൻ പോലും അറിയില്ലാരുന്നു, കാറോടിക്കാനും. അതുപോലെ തന്നെ ഇത് അധ്വാനിച്ച് എടുക്കേണ്ട സംഗതി ആണെന്ന് എപ്പോഴോ എനിക്കൊന്ന് ക്ലിക്കി. ആ ക്ലിക്കുണ്ടല്ലോ അത് ഒരു ഒന്നൊന്നര ക്ലിക്കാരുന്നു. അത് ക്ലിക്കാതിരുന്നാൽ ആകെ ഒരു അവജ്ഞയാണ്, നമുക്ക് ഈ ചില്ലുകൂട്ടിൽ ഇരിക്കുന്ന മധുരപലഹാരങ്ങൾ നമ്മളെ നോക്കി ചിരിക്കയാണെന്ന് തോന്നില്ലേ? അതുപോലെ ഒരു ഗുട്ടൻസ്. അത് അല്പം അധ്വാനിച്ചാൽ, നമുക്കും കിട്ടാവുന്നതെയുള്ളൂ എന്നൊരു ക്ലിക്ക് വന്നാൽ പിന്നെ കഴിഞ്ഞു, പതിയേ പതിയേ ഇങ്ങിനെ ക്ലിയർ ആയി തുടങ്ങും, ഹൊ, അതിന്റെ ഒരു സുഖം. നമ്മളീ ബ്ലോഗുകളിൽ വെറുതെ കഥയും കവിതയും വായിക്കുമ്പോൾ കരുതും, എളുപ്പത്തിൽ മനസ്സിലാവണം എന്ന്, പക്ഷെ മാതൃഭൂമിയോ മറ്റോ കിട്ടിയാൽ തലകുത്തി നിന്ന് അധ്വാനിക്കും, കാശ് മുടക്കിയതിന്റെ അല്ലെങ്കിൽ അത് അറിഞ്ഞില്ലെങ്കിൽ ഒരു കോമ്പ്ലക്സ് അടിക്കുന്നതിന്റെ ഒക്കെ ഒരു പ്രശ്നം. അപ്പോൾ ആറ്റിറ്റ്യൂഡ് ഈസ് ഇമ്പോർട്ടന്റ്.
ഉറുമ്പ് പറയുന്നതും ഇപ്പോഴും മുഴുവൻ എനിക്ക് മനസ്സിലായിട്ടില്ല കേട്ടോ. ഉറുമ്പ് അപ്പോൾ ഒരു ബുദ്ധിജീവിയാണ് എന്നെപ്പോലെയുള്ള
ബുദ്ധിയില്ലാത്തവർക്കൊക്കെ.
അതിപ്പൊ ഇഞ്ചീ, ഇഞ്ചിക്കെന്റെ ഭാഷ മനസ്സിലാക്കാനുള്ള നിലവാരമില്ലാത്തതുകൊണ്ടാണെന്നു പറഞ്ഞാൽ കഴിഞ്ഞില്ലേ കാര്യം.
:) തല്ലരുത് ഞാൻ നന്നാവുന്ന കോളൊന്നും കാണുന്നില്ല.
ഇഞ്ചിക്ക്,
ആദ്യം പറഞ്ഞത് തമാശ.
ഞാൻ ബ്ലോഗിലേക്കു വരുന്നതുതന്നെ വായിക്കാൻ ഒന്നും കിട്ടാത്ത ഒരു സാഹചര്യത്തിലാണ്. അച്ചടിച്ചതെന്തും വായിച്ച ഒരു കാലത്തുനിന്നും വായിക്കാനൊന്നും കിട്ടാത്ത ഒരു സാഹചര്യത്തിലേക്ക് കൂപ്പുകുത്തുകയെന്നത് ഭീതിപ്പെടുത്തുന്ന ഒരോർമ്മയാണ്. ബ്ലോഗ് എന്ന മീഡിയയെ പരിചയപ്പെട്ടത് ഒരനുഗ്രഹമായി കരുതുന്നു.
പക്ഷേ, വായിക്കുന്നതിൽ എൺപതു ശതമാനവും ചവറുകളാണെന്നു പറയാതെ വയ്യ. തിരഞ്ഞെടുത്തുള്ള വായനക്കു ശ്രമിക്കുമ്പോഴാണ് പുതുതായി വരുന്ന പല നല്ല എഴ്ത്തുകാരെയും കാണാതെ പോകുന്നതായി അറിയുന്നത്.
ബൂലോകത്തെ പരസ്പരമുള്ള പുറംചൊറിയലുകളിലൂടാണ് പലരും നിലനിന്നുപോകുന്നത്.
നല്ല ചില എഴുത്തുകാർ ഈ പുറംചൊറിയലുകളിൽനിന്നും വിട്ടുനിൽക്കുന്നതും, ചിലർ മനം മടുത്ത് ബ്ലോഗ് തന്നെ മതിയാക്കുന്നതും കണ്ടു.
“ശൈത്യകാലത്തെ മുന്തിരി വള്ളികൾ“ എന്ന ഒറ്റക്കഥയിലൂടെ ബൂലോകത്തെ മികച്ച കഥാകൃത്തുക്കളിൽ ഒന്നായി മാറിയ ഡാലി എവിടെയാണ്.
എനിക്കിഷ്ടപ്പെടാത്തതിനെ ഇഷ്ടപ്പെട്ടില്ലാ എന്നു പറയാൻ ചുങ്കം ഏർപ്പെടുത്തിയിട്ടില്ലല്ലോ ബ്ലോഗർ.കോം
നന്ദി ഈ വരവിന്.
1), "മറ്റെല്ലാ പ്രഭുതികളും ഉരുണ്ടതുപോലെ താങ്കളും ഉരുളില്ലാ എന്ന വിശ്വാസത്തോടെ ചോദിക്കട്ടെ,"
എന്റെ നിലപാട് വ്യക്തമല്ലേ ഉറുമ്പേ? കാരണം ഇത് ഞാനെഴുതിക്കഴിഞ്ഞതാണല്ലോ
***"അതയാള് പകര്ത്തിവച്ചത് ഒന്നാമനും,രണ്ടാമനും,മൂന്നാമനും അത്തരം മനോഗതിക്കാര്ക്കും എങ്ങനെ മനസ്സിലാക്കാനാവും? അഥവാ അവര് എന്തിനതു മനസ്സിലാക്കണം? ആരെക്കൊണ്ട് അവര്ക്കതു മനസ്സിലാക്കിക്കൊടുക്കാന് സാധിക്കും?"***
ഇതിലും വ്യക്തതയില്ലെങ്കില് പറയട്ടെ മേല്പറഞ്ഞ രീതിയില് ആ കവിതയെ സമീപിച്ചവരോട് ഒരു വാക്കും എനിക്കു കൂടുതല് പറയാനില്ല.എഴുത്തുകാരന് തന്നെ അതു വിവരിച്ചാലും, ഇതെന്തിനിങ്ങനെ നീട്ടിയെഴുതുന്നു? വരിമുറിച്ചെഴുതുന്നു?കോമയിട്ട് എഴുതുന്നു? മനസ്സിലാവുന്ന ഭാഷയില് എഴുതിയില്ല!!! തുടങ്ങിയ ആക്ഷേപങ്ങളായിരിക്കും അതിനു മറുപടി. മുന് വിധിയല്ല അനുഭവ പരിചയം.
"""മറ്റെല്ലാ പ്രഭുതികളും ഉരുണ്ടതുപോലെ"""
താങ്കളുദ്ധേശിച്ചത് 'പ്രഭൃതിയായാലും' 'പ്രതിഭയായാലും' ഞാന് ആ ഗണത്തില് പെടില്ലെന്നു കൂടി പറയെട്ടെ.
2) "ഒന്നു പറയാൻ വിട്ടുപോയി,
താങ്കൾ പറയുന്നു ഞാൻ പ്രതികാര ബുദ്ധിയോടെ സമീപിച്ചുവെന്ന്. എന്താണതിൽനിന്നും ഉദ്ദേശിച്ചത്?
താങ്കള് അങ്ങനെ സമീപിച്ചു എന്ന ആരോപണം ആ കമന്റിലെ ഏതു ഭാഗം വായിച്ചിട്ട് വിലയിരുത്തി? ബ്ലോഗിലെ കവിതയെ വിമര്ശിച്ച് ഇവിടെ വന്ന ഒരു കമന്റിലും ഞാനാപറഞ്ഞ പ്രതികാരബുദ്ധി താങ്കള്ക്കു കാണാന് കഴിയുന്നില്ലേ?
"ആരോപണങ്ങൾക്ക് ഒരടിസ്ഥാനവും ഉണ്ടാകേണ്ടതില്ലേ പുതുകവിതയുടെ ലോകത്ത്?"
ഹഹഹ..... നോക്കൂ വികാരം വിവേകത്തെയും കാക്കാലു വയ്ക്കുമ്പോള് സംഭവിക്കുന്നത്!
അപ്പോൾ ഡാലിയെ കുറച്ച് കാലമായി കാണ്മാനില്ല എന്നതായിരുന്നോ പ്രശ്നം? :( ഞാൻ തെറ്റിദ്ധരിച്ചു. ബ്ലോഗ് എന്ന് പറയുന്നത് ഉപജീവന മാർഗം ആവാത്തിടത്തോളം കാലം ആളുകൾ വരുകയും പോവുകയും ഒക്കെ ചെയ്യുമല്ലോ? അതുകൊണ്ട് അവരെല്ലാം മനംമടുത്ത് നിറുത്തി എന്നൊക്കെ ഗണിക്കുന്നത് അല്പം ബോറേർപ്പാടല്ലെ? അവരവരുടെ പ്രൈവസിയെ തകർക്കുന്ന ഏർപ്പാട്?
പക്ഷെ ഡാലിയോ ആരെങ്കിലുമോ ഇല്ലാത്തതൊന്നുമല്ല ഇപ്പോഴത്തെ പ്രശ്നം, പ്രശ്നം, നമുക്ക് ചില കവിതകൾ മനസ്സിലാവുന്നില്ല, എന്നാൽ ബാക്കിയുള്ളവർക്ക് ഒട്ട് മനസ്സിലാവുന്നു താനും, അവർക്ക് മാത്രം ഭൂലോകത്തിലെ നല്ല വായനാശീലമുണ്ടെന്ന് കരുതുന്നവരൊക്കെ നന്നായി എന്ന് പറയുന്നു. ഇവരൊക്കെ ബാക്കിയുള്ളവരെ ഒട്ട് നന്നാക്കാൻ ശ്രമിക്കുന്നില്ല, അതിപ്പോ എന്തു ചെയ്യാം?
അന്യോന്യം പുറം ചൊറിയാൻ പോലും ഒരാളെ കണ്ട് പിടിക്കാൻ പറ്റുന്നില്ലെങ്കിൽ അയാൾ കവിതയോ ബ്ലോഗോ തന്നെ എഴുതരുത് എന്നാണ് എന്റെ പക്ഷം.
ഇനി ഉറുമ്പിന്റെ എക്സാമ്പിൾ ഫോളോ ചെയ്ത് പറഞ്ഞാൽ, സത്യം പറഞ്ഞാൽ ഉറുമ്പിന്റെ ഈ പോസ്റ്റ് സൂപ്പർ ബോറായിരുന്നു കേട്ടോ, ഒന്നും തോന്നരുത്. ഒരാളെ വെറുതെ കേറി അങ്ങ് ചൊറിയുക എന്നതിൽപ്പരം ഇതിൽ വിമർശനം എന്നൊരു സാധനമേ കണ്ട് പിടിക്കാൻ എനിക്ക് കഴിഞ്ഞില്ല, എന്റെ വിവരക്കേടായിരിക്കും. ലതീഷിന്റെ പോസ്റ്റിലെ ആദ്യത്തെ അനോണിയപ്പൊലെ അയ്യേ ഇതാരുന്നോ ഈ കൊട്ടിഘോഷിച്ച ഉറുമ്പിന്റെ വിമർശനം എന്നായിരുന്നു ഇത് കണ്ടപ്പോ തോന്നിയത്. :( പക്ഷെ, ചുമ്മാ അങ്ങിനെ വന്ന് പറയാതെ, എന്താണ് ശരിക്കുള്ള പോസ്റ്റെന്നൊക്കെ വായിച്ച് മെനക്കെടാനും ഒക്കെ നിന്ന് തന്നില്ലേ? പാവം ഞാൻ!
ഓഫ്/ഓണ്
"അച്ചടിച്ചതെന്തും വായിച്ച ഒരു കാലത്തുനിന്നും വായിക്കാനൊന്നും കിട്ടാത്ത ഒരു സാഹചര്യത്തിലേക്ക് കൂപ്പുകുത്തുകയെന്നത് ഭീതിപ്പെടുത്തുന്ന ഒരോർമ്മയാണ്."
ഉറുമ്പേ മുകളിലെ വരികളൊന്നു ശ്രദ്ധിച്ചു നോക്കൂ വായിച്ച കാലം കരയിലും വായിക്കാത്ത കാലം വെള്ളത്തിലുമായിരുന്നോ? എന്ന് ഞാന് ചോദിക്കില്ല കാരണം ആ വാക്കുകള് കൊണ്ട് താങ്കള് 'ധ്വനി'പ്പിച്ചതെന്തെന്ന് എനിക്ക് അത്ര വ്യക്തമാണ് അതു കൊണ്ട്.
എന്നാല് ഉദയേട്ടനോ കുഞ്ചിരാമേട്ടനോ ചോദിച്ചേക്കാം ആ ചെക്കനെന്തിന് ഇത്ര വലിയ കടും കൈ ചെയ്തു എന്ന്. :)
ഇഞ്ചീ, ഡാലി വരുന്നതും പോകുന്നതും എന്നെ സംബന്ധിക്കുന്ന വിഷയങ്ങളേ അല്ല. പറഞ്ഞ ഉദാഹരണം തെറ്റായിപ്പോയെങ്കിൽ ക്ഷമിക്കണം.
“ഡാലിയോ ആരെങ്കിലുമോ ഇല്ലാത്തതൊന്നുമല്ല ഇപ്പോഴത്തെ പ്രശ്നം, പ്രശ്നം, നമുക്ക് ചില കവിതകൾ മനസ്സിലാവുന്നില്ല“
കവിത മനസ്സിലായില്ല എന്നതുതന്നെയാണ് പ്രശ്നം. അങ്ങിനെ മനസ്സിലാകാത്ത ഒന്നിനെ, മനസ്സിലാക്കിയ ഒരാളോട് ചോദിച്ചു മനസ്സിലാക്കുനതിൽ ഞാൻ തെറ്റുകാണുന്നില്ല.
“എന്നാൽ ബാക്കിയുള്ളവർക്ക് ഒട്ട് മനസ്സിലാവുന്നു താനും, അവർക്ക് മാത്രം ഭൂലോകത്തിലെ നല്ല വായനാശീലമുണ്ടെന്ന് കരുതുന്നവരൊക്കെ നന്നായി എന്ന് പറയുന്നു. ഇവരൊക്കെ ബാക്കിയുള്ളവരെ ഒട്ട് നന്നാക്കാൻ ശ്രമിക്കുന്നില്ല, അതിപ്പോ എന്തു ചെയ്യാം?“
ഭൂലോകത്തിലെ നല്ലവായനാശീലമുണ്ടെന്നു കരുതുന്നവരൊക്കെ എന്നു പറഞ്ഞതിന്റെ അടിസ്ഥാനം എന്താണ്?
ഇപ്പറഞ്ഞവർ എത്രത്തൊളം വായനാശീലമുള്ളവരാണ് എന്നു മനസ്സിലാക്കാൻ എന്താണ് മാനദണ്ഡം ?
പുറംചൊറിയാൻ ആളില്ലായെങ്കിൽ ബ്ലോഗ് എഴുതരുത് എന്നതൊക്കെ ഇഞ്ചിയുടെ ഇഷ്ടം: എനിക്കാ അഭിപ്രായമില്ല.
ഈ പോസ്റ്റ് പരമബോറാണെന്ന് എനിക്കുതന്നെ അറിയാം. കാരണം ഇതൊരു കമെന്റ് കോപ്പി/പേസ്റ്റ് കളിയാണെന്നതുകൊണ്ടുതന്നെ.
എനിക്കൊന്നും തോന്നിയില്ല എന്നുപറഞ്ഞാൻ അതു ശരിയല്ല. തോന്നി. ഒരു ചൊറിച്ചിൽ. പക്ഷേ
ചൊറിയുള്ളിടത്തു ചൊറിഞ്ഞാലേ അതിനൊരു സുഖം വരൂ.
“ ഒരാളെ വെറുതെ കേറി അങ്ങ് ചൊറിയുക എന്നതിൽപ്പരം ഇതിൽ വിമർശനം എന്നൊരു സാധനമേ കണ്ട് പിടിക്കാൻ എനിക്ക് കഴിഞ്ഞില്ല, “
ഇതൊരു വിമർശനമാണെന്നു മനസ്സിലാക്കാതിരുന്നത് ഇഞ്ചിയുടെ വിവരക്കേടല്ല. വിവരമുള്ളതുകൊണ്ടാണ്. അഥവാ ഇതൊരു വിമർശനമാണെന്ന് ആരെങ്കിലും പറയുകയോ ഇഞ്ചിക്കങ്ങനെ തോന്നുകയോ ചെയ്തെങ്കിൽ മാത്രമേ അതു വിവരക്കേടാകൂ എന്നാണ് എന്റെ പക്ഷം.
ഞാൻ വെറുതേ ഒരാളെ ചൊറിയുകയായിരുന്നില്ല. എന്റെ കമെന്റുകൾ ഡിലീറ്റു ചെയ്തതിന്റെ പ്രധിഷേധം പ്രകടിപ്പിക്കുക മാത്രമായിരുന്നു ഈ പോസ്റ്റിന്റെ ലക്ഷ്യം. അത് ഇവിടെ വന്ന പലർക്കും മനസ്സിലാവുകയും ചെയ്തു. ഇഞ്ചിക്കതു മനസ്സിലാകാതിരുന്നെങ്കിൽ അത് എന്റെ തെറ്റാണ്. പറയാനുള്ളത് വ്യക്തമായി പറയാൻ കഴിയാത്ത എന്റെ കഴിവില്ലായ്മ. അല്ലാതെ അതും ഇഞ്ചിയുടെ വിവരമില്ലായ്മയല്ല.
“എന്താണ് ശരിക്കുള്ള പോസ്റ്റെന്നൊക്കെ വായിച്ച് മിനക്കെടാനും നിന്നുതന്നില്ലേ പാവം ഞാൻ”
ഇപ്പറഞ്ഞതിൽ എനിക്കു സംശയമുണ്ട്. എന്റെ പോസ്റ്റ് മുഴുവൻ വായിച്ചിരുന്നെങ്കിൽ ഇഞ്ചി ഇതൊരു വിമർശനമാണെന്നു പറയുമായിരുന്നോ എന്ന സംശയം.
ഇതൊരുമാതിരി ആദ്യത്തെ പാരഗ്രാഫും അവസാനത്തെ പാരഗ്രാഫും വായിച്ചിട്ട് പത്തിൽ നാല് എന്ന് മാർക്കിടുന്നതുപോലെയാണ് തോന്നിയത്.
നന്ദി.
കാവാലൻ,
അക്ഷർത്തെറ്റ് വരുത്തിയതിനു മാപ്പ്.
പ്രഭൃതി എന്നുതന്നെയാണ് ഉദ്ദേശിച്ചത്.
ഇതിനെത്തന്നെയാണ് ഞാൻ ഉരുളൻ എന്ന് വിശേഷിപ്പിച്ചതും.
പ്രസ്തുത കവിതയിൽ മഹത്തായത് എന്ന് കമെന്റിട്ടതിൽ ആരുമില്ലേ ഇതൊന്നു സാമാന്യജനത്തിനു മനസ്സിലാകുന്ന തരത്തിൽ ലളിതമായി പറഞ്ഞുതരാൻ?
അതോ മുൻ കമെന്റിൽ രഞിത്ത്വിശ്വം പറഞ്ഞതു തന്നാവുമോ കാരണം ?
ഈസ്വരാ എന്തൊക്കെയാണിവിടെ നടക്കുന്നത്..?
ആ പരട്ട വരികളെക്കുറിച്ചാണോ വീണ്ടും ഇവിടെ ചർച്ച..? ഞാൻ അവിടെയിട്ട പല കമന്റുകളും അവിടെയില്ലാത്തതിൽ തെല്ലും രോഷമില്ല. തെറിയാണവിടെ എഴുതേണ്ടത് എന്നിട്ടും വേണ്ടന്നുവച്ചു. ഉറുമ്പിനെ സമ്മതിക്കണം, ഇത്ര പ്രതികരണശേഷി ഉണ്ടാകുമെന്ന് നിരുവിച്ചില്ല. പത്രക്കുറിപ്പുകൾ നമുക്കു വായിച്ചാൽ മനസ്സിലാകും. പുതുകവിത അതിനെക്കാളും കഷ്ടമാണ്. സത്യത്തിൽ ഭാഷയെ വികൃതമാക്കുന്ന (ഞാൻ തെറിവിളിക്കുന്നത് മനപ്പൂർവ്വം, സഹികെട്ടിട്ട്) ഇവനെയൊക്കെ തുണിയില്ലാതെ നടുറോഡിൽ നിർത്തി കൂമ്പിനിട്ടു കുത്തണം. മാനവൻ എന്ന സാധനം എന്തൊക്കെയോ ഇവിടെ തൊലിച്ചു വച്ചിട്ടു പോയല്ലോ, മാനവനെന്നല്ല മാനം കെട്ടവൻ എന്നാണ് പേർ സ്വീകരിക്കേണ്ടിയിരുന്നത്. കഷ്ടം....! കവിയല്ലെന്ന് പറഞ്ഞ് വെറുമൊരു വായനക്കാരനായി ഒതുങ്ങാനിഷ്ടപ്പെടുന്നവർ എഴുതും നല്ല
കവിത. ലതീഷേ നിന്റെ പിള്ള കളിയല്ല ഈ കവിതയെഴുത്ത്. വൃത്തവും, പ്രാസവുമറിയില്ല, പോട്ട്, താളവും, ഭാഷാശുദ്ധിയുമില്ലെങ്കിൽപിന്നെ എന്തെര് കവിതയാടോ മരക്കെഴങ്ങാ നീയൊക്കെ പടച്ചുവിടുന്നത്. ഉദാത്തമായ ഒരു വരിയെങ്കിലും വായിച്ചിട്ടുണ്ടോ നീ..? ആദ്യം, ചങ്ങമ്പുഴ, വൈലോപ്പിള്ളി, അക്കിത്തം, കുമാരനാശാൻ, ഉള്ളൂർ, വള്ളത്തോൾ, ഓ.എൻ.വി., ബാലചന്ദ്രൻ തുടങ്ങിയവരൊക്കെ ആരാണെന്ന് അന്വേക്ഷിക്ക്..അതിനുശേഷം മതി കവിത ഉണ്ടാക്കല്... ഭാവന പോലും... ഫൂ.. ഡോക്ടർമാർ മരുന്നിന് ചീട്ടെഴുതുന്നതുപോലും മനസ്സിലാക്കാം, നീയൊക്കെ കവിതയെന്ന പേരിൽ ഒലത്തുന്നതുമാത്രമറിയില്ല. അപ്പൊ ന്യായം അത് വായനാക്കരന്റെ അറിവുകേടും, ചിന്താശ്യൂന്യതയുമൊക്കെ..! ഭാഷയിലും, സാഹിത്യത്തിലും പരിജ്ഞാനവും, ബിരുദവും, മനോവ്യാപാരവും, അറിവും, അനുഭവുമൊക്കെയുള്ളവർ ഇവിടെയുണ്ടെന്നുള്ളകാര്യം വിസ്മരിക്കരുത്. തെറി കമന്റുകൾ എന്തുകൊണ്ടെഴുതിപ്പോകുന്നു എന്നു ചിന്തിച്ചിട്ടുണ്ടോ നീ..? അതിന് നീ കവിതയെന്ന പേരിൽ വായിക്കുന്ന നിന്റെ കൂട്ടാളികളുടെ വാചകസർത്തുകളെ ആദ്യം നിഷേധിക്കണം, അതിനുശേഷം നമുക്കിപ്പോഴും കൈമുതലായുള്ള, കാണാതെ പോകുന്ന കവിതയുടെ പച്ചപ്പിലേയ്ക്ക് തിരിച്ചു നടക്കണം. ഏതാണ്ടെങ്കിലും വായിച്ചുവന്നശേഷം ഇവിടെ കാണുന്ന ഗവിതകളെ വായിക്കണം, ആസ്വദിക്കാൻ പരമാവധി ശ്രമിച്ചു നോക്കണം, അപ്പൊ നിന്റെ ഉള്ളിൽ നിന്നു തെറി താനെ പുറത്തുവരും... നിന്റെ ആ ചവറിന് അവിടെ ആരും വന്ന് തെറിവിളിച്ചില്ലല്ലോ, ഈ കൂതറ ഞാനടക്കം..? കമന്റുകൾ ഡിലിറ്റയതും, മനസ്സിലാകാത്ത കപിതകളെ മനസ്സിലാക്കി കൊടുക്കാതിരുന്നതും ലതീഷിന്റെ തെറ്റ്..ഇനിയെങ്കിലും സ്വയം അവഹേളിക്കാതെ രണ്ടക്ഷരം വായിക്കാൻ നോക്കു, എന്നിട്ട് തീരുമാനിക്ക് ജനത്തെ കൊല്ലണോ വേണ്ടയോ എന്ന്..
വിഷ്ണു പ്രസാദൻ, ടി.പി. അനിലകുമാരൻ, കുഴൂറാശാൻ, സഗീറണ്ണൻ, നസീറപ്പി, ഹാരിസ് ചെല്ലക്കിളി അങ്ങിനെ എത്രയെത്ര സാഹിത്യഭോഷന്മാർ...കുഴൂരിൽ എന്തോ മിന്നലാട്ടങ്ങളുണ്ടെങ്കിലും അത് കവിതയാണോ..? പൊട്ടക്കുളത്തിലെ തവളകൾ...! ഉറുമ്പിനും, കൊട്ടോട്ടിക്കാരനും, കൈപ്പള്ളിയ്ക്കും, നാറാണത്തിനും, കുളക്കടക്കാലത്തിനും, വിശുദ്ധ ഭാവനയ്ക്കും, രഞ്ജിത് വിശ്വത്തിനും, നാറാണത്തിനുമൊക്കെ നന്ദി.. ഭാഷയോടും, കവിതയോടുമുള്ള ഈ സ്നേഹത്തിന്.. പ്രതികരണത്തിന്... ഇത്തരം
ഗൂഡാർത്ഥഹൃദയരായ നക്സലറ്റ് കവികളെ കാലം തന്നെ തുടച്ചു നീക്കും...!
ഇഞ്ചിക്ക് തീരെ വിവരമില്ലെന്ന് പറഞ്ഞില്ലേ ഉറുമ്പേ വിട്ടുകള..............
ഇവരൊക്കെ മലയാളിയെന്ന് പറഞ്ഞെങ്ങിനെ അഭിമാനിക്കുന്നു..?
കാവിലാൻ,
“ഉറുമ്പേ മുകളിലെ വരികളൊന്നു ശ്രദ്ധിച്ചു നോക്കൂ വായിച്ച കാലം കരയിലും വായിക്കാത്ത കാലം വെള്ളത്തിലുമായിരുന്നോ? എന്ന് ഞാന് ചോദിക്കില്ല കാരണം ആ വാക്കുകള് കൊണ്ട് താങ്കള് 'ധ്വനി'പ്പിച്ചതെന്തെന്ന് എനിക്ക് അത്ര വ്യക്തമാണ് അതു കൊണ്ട്. “
താങ്കൾ എന്തായാലും അങ്ങിനൊരു ചോദ്യം ചോദിക്കാത്തതു നന്നായി. അല്ലെങ്കിൽ “കൂപ്പുകുത്തുക” എന്ന വാക്കിന് വെള്ളത്തിലേക്ക് എന്നു ചേർത്തു വായിക്കണം എന്ന് നിർബന്ധം എവിടെയാണ് പറഞ്ഞിരിക്കുന്നതെന്ന് എനിക്ക് എതിർ ചോദ്യം ചോദിക്കേണ്ടി വന്നേനെ. ഭാഗ്യം അങ്ങനെ ഒരു ചോദ്യം ഒഴിവായി.
പക്ഷേ താങ്കളുടെ മലയാളത്തിലുള്ള വാക് പരിചയത്തിന്റെ വ്യാപ്തി ആ കമെന്റിൽ നിന്നും വ്യക്തമാകും.
പ്രിയപ്പെട്ട കുടക്ക്,
താങ്കളുടെ കമെന്റ് ഞാൻ ഡിലീറ്റ് ചെയ്യുന്നു. എന്റെ സഭ്യതാനിലവാരത്തിനു ചേരാത്തതെന്നു തോന്നിയതുകൊണ്ടു മാത്രം. ക്ഷമിക്കണം.
താങ്കൾക്ക് വേണമെങ്കിൽ അത് താങ്കളുടെ ബ്ലോഗിലിടാം.
നന്ദി വന്നതിന്.
കവിത വായിച്ചു, ദേഷ്യം വന്നപ്പോ എന്തൊക്കെയോ പറഞ്ഞു ഡിലീറ്റ് ചെയ്തത് നന്നായി. തിരുത്തി എഴുതുന്നു.
കവിത മനസിലായില്ലന്നു പറയുന്നത് വെറുതെ.
മനസിലായത് ഞാന് പറയാം.
first sentence:
"ഉള്ളിലൊരു വെരുക് പെട്ടുപോയി എന്നു പറയുമ്പോള് ആവര്ത്തനം കൊണ്ട്,സൂചിപ്പിക്കാനുള്ള കഴിവ് നഷ്ടപ്പെട്ട ഒരു പ്രയോഗം എപ്പോഴും ചുറ്റിലുമുണ്ട് "
വ്യഖ്യാനം:
വെരുക് (skunk) = കെണിയില് പെട്ടാലോ, ആപത്ത്ഭയമുണ്ടായാലോ ഒരു വൃത്തികെട്ട നാറ്റം വമിപ്പിക്കുന്ന ജീവി.
കവിയുടെ ഉള്ളില് പെട്ടുപോയ വെരുക് പുറപെടുവിക്കുന്ന നാറ്റം കവിയുടെ വായിലൂടെയും, വാക്കിലൂടെയും ചിന്തയിലൂടെയും പുറത്തു വന്ന് കവി സൂചിപ്പിക്കാനുള്ള (മനസിലാക്കി കൊടുക്കാനുള്ള) കഴിവ് നഴപെട്ടവനായി തീര്ന്നിരിക്കുന്നു.
next sentence:
"അതിനിടയില് നിന്ന്, പ്രയോഗങ്ങളെ അര്ഥങ്ങളായി ചിത്രീകരിക്കുന്നതിന് ചില ഒറ്റമൂലികളാണ് ഞാന് ചിന്തിക്കുന്നത് "
വ്യഖ്യാനം:
കവി ഇപ്പോള് താന് വമിപ്പിക്കുന്ന നാറ്റം (തന്റെയുള്ളിലുള്ള വെരുക് മൂലമെങ്കിലും) മാറിക്കിട്ടാനുള്ള ഒറ്റമൂലികളാണ് തിരഞ്ഞുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത്.
next 2 sentence:
"മൃഗശാലയില്, വന്യതയാര്ന്ന കാട് ഉള്ളില്പ്പേറുന്ന കാട്ടുപൂച്ചകളെ ചുമക്കുന്ന കൂടിനെയോര്ത്തു നോക്കൂ "
"പുറത്തേക്ക് പുറത്തേക്ക് എന്നയസ്വസ്ഥത നഖങ്ങളില് നാരകമുള്ളു പോലെ പൊള്ളുമ്പോള് ശരീരത്തിന്റെ ഭിത്തികളിലേക്ക് തിരമാല പോലെ വന്നടിച്ച് ചിതറുന്ന കാട്ടുപൂച്ചകള്, അവയുടെ കൂട് "
വ്യഖ്യാനം:
ഇതിനായി കവി ഒടുവില് കണ്ടെത്തിയത് കാട്ടുപൂച്ചകളെയാണ്. അവയെ എങ്ങനെയെങ്കിലും ഒന്ന് വിഴുങ്ങിയാല് അവ ചെന്ന് വെരുകിനെ തുരത്തിക്കൊള്ളും. എങ്കിലും അവയുടെ നഖങ്ങള് നാരക മുള്ളുപോലെ ശരീരത്തിന്റെ ഭിത്തികളിലേക്ക് കുത്തി കയറുന്നു.
next sentence:
"ആ പ്രയോഗം ഫലിച്ചാലും ഇല്ലെങ്കിലും ഒന്നുറപ്പ് : - വാക്കുകളെ കഥാപാത്രങ്ങളായി കരുതിയാല് പല പ്രയോഗങ്ങളിലേക്കും രസത്തെയും ധ്വനിയെയും തിരിച്ചെത്തിക്കാം"
വ്യഖ്യാനം:
ഒറ്റമൂലികള് ഫലിച്ചില്ലെങ്കിലും, അവ തമ്മില് കടിച്ചു മരിച്ചു രസമായി, പോഷകമായി കവിയില് ചേര്ന്നു കൊള്ളും. നാറ്റം തനിയെ മാറും, പൂര്വ അവസ്ഥ തിരിച്ചെത്തും.
next 2 sentence:
"ഉദാഹരണത്തിന് വെരുക് - പി രാമകൃഷ്ണന് കൂട് - മറിയാമ്മ ജോസഫ് അല്ലെങ്കില് വെരുക് - മറിയാമ്മ ജോസഫ് കൂട് - പി രാമകൃഷ്ണന് "
"കൂട്ടില് കിടക്കുന്ന കൂടിന്റെ കാടെവിടെ മുറിയോളം മുറിയില്ല മറ്റൊരു മുറിവും എന്നിവ ഞാനുണ്ടാക്കിയ പ്രയോഗങ്ങളാണ് "
വ്യഖ്യാനം:
ഇനി അഥവാ കാട്ടുപൂച്ചകളോ വേരുകോ പേ പിടിച്ചതെന്കില് ഇപ്രകാരം പിച്ചും പേയും പറയാനുള്ള സാധ്യത തള്ളികളയുന്നില്ല, അത് കവിതയില് തന്നെ പ്രയോഗിക്കുകയാണെങ്കില് മറ്റാരും കുറ്റം പറയുകയുമില്ല.
ഹ ഹ ഹ കൊള്ളാം കുടേ
വിശകലനത്തിന്റെ വൃത്തികെട്ട നാറ്റം ബ്ലോഗ് മുഴുവൻ അലയടിക്കുന്നു. ഇനി ഇങ്ങനത്തെ കപിതകളുടെ അടിയിൽ ഇത്തരമൊരു വിശകലന ബോഡ് കൂടി തൂക്കിയാൽ വളരെ ഉപകാരം..
ഇപ്രകാരം പിച്ചും പേയും ഇനിയും പറയാനുള്ള സാധ്യത ഞാനും തള്ളിക്കളയുന്നില്ല..
ഉറുമ്പേ,
ലതീഷിന്റെ കവിതകള് വായിച്ചിട്ടുണ്ട്!
ചില വരികളൊക്കെ മനോഹരം :)
പ്രതിഭയുടെ മിന്നലുകള് അയാളുടെ വരികളില് ഉണ്ടായിരുന്നുവെന്നതിനു രണ്ട് പക്ഷമില്ല.
നിര്ഭാഗ്യവശാല് ഇപ്പോ ആ ബ്ലോഗ് വായിക്കാന് കിട്ടുന്നില്ല, ഈ കവിതയും വായിച്ചിട്ടില്ല,അത് ഇന്വൈറ്റഡ് റീഡേഴ്സിനു മാത്രമായി പരിമിതപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു, ഇനീപ്പൊ അത് കാണാതെ എന്തഭിപ്രായം പറയാനാ?
(ഇയാളാരുവ്വാ അഭിപ്രായം പറയാന് അല്ലേ?)
പക്ഷേ മനസിലാക്കിയിടത്തോളം ലതീഷ് ആ കമന്റുകളോട് പ്രതികരിച്ച രീതി കുറേക്കൂടെ മെച്ചപ്പെടുത്താമായിരുന്നു എന്നു തോന്നുന്നു.
സാജന്,
അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രസ്തുത കവിതയുടെ ആറു വരികളും എന്റെ മുകളിലുള്ള കമന്റിലുണ്ട്.
ഉറുമ്പേ,
ചില പ്രശസ്തരുടെ ചിത്രങ്ങളാണിവ. ഇവയൊക്കെ താങ്കള്ക്ക് ആസ്വദിക്കാന് കഴിഞ്ഞോ എന്നൊന്നു അറിഞ്ഞാല് കൊള്ളാമായിരുന്നു.
വിന്സെന്റു് വാന്ഗോഘ് -1
വിന്സെന്റു് വാന്ഗോഘ് -2
എഡ്വാര്ഡ് മൊങ്ക് -1
എഡ്വാര്ഡ് മൊങ്ക് -2
അവരൊക്കെ ആരാണെന്നറിയമല്ലോ. ചത്തുപോയി. അല്ലെങ്കില് എല്ലാവര്ക്കും മനസ്സിലാകാത്ത ചിത്രങ്ങളിനി വരയ്ക്കരുതെന്നു പറയാമായിരുന്നു.
മൂര്ത്തവും അമൂര്ത്തവുമായ കലാരൂപങ്ങള് തീര്ച്ചയായും വ്യതസ്തങ്ങളാണ്. അവ ആസ്വദിക്കേണ്ടതും വ്യത്യസ്ത രീതിയിലാണ്. ലതീഷ് മോഹനന്റെ കവിതകളില് പലതും എനിക്കും ദഹിച്ചു കിട്ടിയിട്ടില്ല. പക്ഷേ അതുകൊണ്ട് എനിക്കവ മോശമാണെന്നു തോന്നിയിട്ടില്ല. കവിത വായിക്കുമ്പോള് അത് എന്റെ മനസ്സിലുണ്ടാക്കുന്ന ഇമേജറികളിലൂടെയും 'ധ്വനിപ്പിക്കുന്ന' വികാര വിചാരങ്ങളിലൂടെയുമാണ് ഞാനതാസ്വദിക്കുന്നത്. അത് എന്റേതു മാത്രമായ ആസ്വാദനമാണ്. ഞാന് അത് ആസ്വദിച്ചതെങ്ങനെയെന്ന് നിങ്ങള്ക്കു പറഞ്ഞു തരാനാവില്ല. അങ്ങനെയെങ്കില് അമൂര്ത്തമായ ചിത്രത്തിനോ കവിതയ്ക്കോ ഒരു സാധ്യതയുമില്ലാതായിപ്പോകുമല്ലോ.
നിങ്ങളെ പറഞ്ഞു നന്നാക്കാം എന്ന വിചാരം എനിക്കില്ല. കലക്ക വെള്ളത്തില് മീന്പിടിക്കാന് കുറേ ആളുകള്ക്ക് അവസരമൊരുക്കിക്കൊടുക്കുക എന്ന കൃത്യം ഭംഗിയായി നിര്വ്വഹിക്കുന്നുണ്ട് ഈ പോസ്റ്റ്. ഇതുമൂലം ലതീഷ് മോഹന് ബ്ളോഗ് പൂട്ടിപ്പോകുകയാണെങ്കില് (അദ്ദേഹത്തിന് ഇതൊക്കെ പുല്ലാണെന്നു കരുതാനുള്ള മനക്കട്ടി ഉണ്ടാകുമെന്നു കരുതുന്നു) അതിന് നിങ്ങള് തന്നെയായിരിക്കും എന്റെ കണ്ണില് ഉത്തരവാദി.
ജ്യോനവന്റെ നേര്ക്കും പണ്ട് ഇങ്ങനെ ഒരു സംവാദവും കളിയാക്കലുകളും നടന്നിരുന്നു. തന്റെ മരണം കൊണ്ട് അയാള് എല്ലാവര്ക്കും പ്രിയങ്കരനായി മാറി. ഉറുമ്പിനടക്കം. മരണം ഒരാഘോഷമാക്കിയിരുന്നല്ലോ. ജ്യോനവന്റെ എത്ര കവിതകള് വായിച്ചു മനസ്സിലാക്കിയിരുന്നു?
(പ്രതികരണം ഇത്തിരി കൂടിപ്പോയെന്നു സ്വയം തോന്നുന്നുണ്ട്. കണ്ട്രോള് കിട്ടിയില്ല. ഷെമി.)
ഓഫ്: പാമരന് സാറെ, ഒരാള് തുലാഭാരം നടത്തുന്നതെന്തിനെന്ന് മനസ്സിലാക്കാനാവാത്ത മറ്റൊരാള് കഷ്ടം എന്നു പറയുന്നതും ഇതിനു സമാനമല്ലേ?
വിഷ്ണുപ്രസാദിന് കവിത മനസ്സിലായിട്ടുണ്ട്..നമുക്ക് അങ്ങേരോട് ചോദിച്ചാലോ?
“കൂപ്പുകുത്തുക” എന്ന വാക്കിന് വെള്ളത്തിലേക്ക് എന്നു ചേർത്തു വായിക്കണം എന്ന് നിർബന്ധം എവിടെയാണ് പറഞ്ഞിരിക്കുന്നതെന്ന് എനിക്ക് എതിർ ചോദ്യം ചോദിക്കേണ്ടി വന്നേനെ. ഭാഗ്യം അങ്ങനെ ഒരു ചോദ്യം ഒഴിവായി.
പക്ഷേ താങ്കളുടെ മലയാളത്തിലുള്ള വാക് പരിചയത്തിന്റെ ****വ്യാപ്തി ആ കമെന്റിൽ നിന്നും വ്യക്തമാകും.***
ഉറുമ്പേ, വെള്ളത്തിലേക്ക് കൂപ്പുകുത്താനാകില്ലെന്ന് താങ്കളേതു സര്വകലാശാലയില് നിന്നു പഠിച്ചു? ആ സന്ദര്ഭത്തില് താങ്കളതല്ല ഉദ്ധേശിച്ചതെന്ന് എനിക്കു വ്യക്തമാണെന്നു ഞാന് പറഞ്ഞില്ലേ? അവിടെ ഞാന് രണ്ടാമനെയും മൂന്നാമനേയും പരിചയപ്പെടുത്തിയിരുന്നു അവരെന്തായിരിക്കും പറയുക എന്നും പറഞ്ഞിരുന്നു.
എന്റെ 'വാക് പരിചയത്തിന്റെ വ്യാപ്തി; അളക്കാനല്ലല്ലോ ഈ പോസ്റ്റിട്ടത്.
പിന്നെ ഉരുളല്..... ഒന്നും പറയാനില്ല.
താങ്കള്ക്ക് ഭൗതിക രുചിഭേദങ്ങളായ മധുരം,പുളി,ഉപ്പ്,കയ്പ്പ് ഇവയിലേതെങ്കിലുമൊന്ന് ഇവിടെ മറ്റൊരാള്ക്ക് മനസ്സിലാകും വിധം എഴുതിഫലിപ്പിക്കാമെങ്കില് അടുത്ത കമന്റ് കവിതയെക്കുറിച്ച് എന്റെ വ്യാഖ്യാനമായിരിക്കും.
ഇപ്പോഴാണ് ആശ്വാസമായത്! ഞാന് വിചാരിച്ചു കവിതകള് പൊതുവേ എനിക്കു മനസ്സിലാകാത്തത് എന്റെ മാത്രം കുഴപ്പം കൊണ്ടായിരിക്കുമെന്നാണ്. കവികളുടെ വാക്കുകളില് നിന്നും ഇമേജുകള് ഉല്പാദിപ്പിക്കാത്ത ഭവനരഹിതമായ ഒരു ദരിദ്രമനസായിപ്പോയല്ലോ എന്റേതെന്ന് ഓര്ത്തു എനിക്ക് ആത്മനിന്ദ തോന്നിയിട്ടുണ്ട്. ഏതായാലും കുഴപ്പം എന്റേതല്ല, മനുഷ്യനെ കണ്ഫ്യൂസ്ചെയ്തു പറട്ടക്കവിതകളെഴുതി, മനസിലാകത്തതു നിന്റെ കഴിവുകേട് എന്നുവിളംബരം ചെയ്യുന്ന ഉത്തരാധുനികകവികള് തന്നെ പ്രതികള് ! അതിനാല് ഓ.എന്.വി കുറുപ്പ്, വിഷ്ണുനാരായണന് നമ്പൂതിരി, സച്ചിദാനന്ദന്, ചെമ്മനം ചാക്കോ, കുരീപ്പുഴ ശ്രീകുമാര് തുടങ്ങിയവര് ആത്മഹത്യചെയ്യേണ്ടവര് തന്നെ! കാരണം അവരുടെ കവിതകള് അനിര്വചനീയ അനുഭൂതിയും അര്ത്ഥവൈവിധ്യത്തിന്റെ അനന്തസാധ്യതകളും ഓരോ പാരായണത്തിലും മുന്നോട്ടു വയ്ക്കുന്നു.
പാമരന് Said:
"ലതീഷ് മോഹനന്റെ കവിതകളില് പലതും എനിക്കും ദഹിച്ചു കിട്ടിയിട്ടില്ല. പക്ഷേ അതുകൊണ്ട് എനിക്കവ മോശമാണെന്നു തോന്നിയിട്ടില്ല. കവിത വായിക്കുമ്പോള് അത് എന്റെ മനസ്സിലുണ്ടാക്കുന്ന ഇമേജറികളിലൂടെയും 'ധ്വനിപ്പിക്കുന്ന' വികാര വിചാരങ്ങളിലൂടെയുമാണ് ഞാനതാസ്വദിക്കുന്നത്.
പാമരാ.. ഒരു ചുക്കും വായിച്ചിട്ട് മനസ്സിലാക്കാതെ താങ്കള് എങ്ങിനെയാണാവോ ഇമേജറികള് സ്രുഷ്ടിക്കുന്നത്. ഇനി പാമരന് ഉണ്ടാക്കിയ ഇമേജറിയുണ്ടല്ലോ അത് കുറഞ്ഞ പക്ഷം കവിതയെഴുതിയ ലതീഷുമായെങ്കിലും പങ്ക് വെയ്ക്കുന്നത് നന്നായിരിക്കും. അല്ലെങ്കില് അങ്ങേര് "ചക്ക്" എന്നു വിചാരിച്ചെഴുതും, പാമരനത് "കൊക്ക്" എന്നു മനസ്സിലാക്കും. എനിക്കൊന്നും മനസ്സിലായില്ലെങ്കിലും ഞാനത് വായിച്ചാസ്വദിക്കും എന്നെഴുതിയതില് പരം കാപട്യം വേറെയൊന്നുമില്ല. എന്നിട്ട് മനസ്സിലായില്ലണ്ണാ ഒന്നു പറഞ്ഞു താ എന്നു ചോദിക്കുന്ന ആളെ തെറിവിളിയു
കാവലാന് Said:
"താങ്കള്ക്ക് ഭൗതിക രുചിഭേദങ്ങളായ മധുരം,പുളി,ഉപ്പ്,കയ്പ്പ് ഇവയിലേതെങ്കിലുമൊന്ന് ഇവിടെ മറ്റൊരാള്ക്ക് മനസ്സിലാകും വിധം എഴുതിഫലിപ്പിക്കാമെങ്കില് അടുത്ത കമന്റ് കവിതയെക്കുറിച്ച് എന്റെ വ്യാഖ്യാനമായിരിക്കും."
കാവലാനെ അങ്ങിനെയെങ്കില് ലോകത്താര്ക്കും ഒരു കവിതയെ കുറിച്ചും വ്യാഖ്യാനിക്കാന് കഴിയില്ലല്ലോ. മേല് പറഞ്ഞതില് നിന്നും ഒന്നു മനസ്സിലായി ഒന്നും പുടികിട്ടിയില്ല അല്ലേ വായിച്ചിട്ട്. മദുരം പോലെയാത്രെ ആ കവിത ..ഹ ഹ.. സയനൈഡ് പോലെയാണെന്നു പറ. അതാ സത്യം.
കാലനില്ലാത്തകാലം
ഇങ്ങനെ ഒരു കവിത, ഞാൻ നാലാം ക്ലാസ്സിൽ പഠിക്കുമ്പോൾ പഠിച്ചു (?) പപ്പനാവൻ സാർ (പത്മനാഭൻ നായർ) ആണ് പഠിപ്പിച്ച്ത്, കിണ്ണനെക്കാൾ മിനുപ്പുള്ള കഷ്ണ്ടിക്കാർ ഏറെയുണ്ട് എന്ന അതിലെ വരി സാറ് ഈണത്തിൽ പാടുമ്പോൾ ചിരികടിച്ചമർത്തി ഞാനിരുന്നിട്ടുണ്ട് കാരണം പപ്പനാവൻ സാർ മുഴു കഷണ്ടി ആയിരുന്നു. പക്ഷെ 9 വയസ്സുകാരനെ ഈ കവിത എന്താണെന്ന് മനസ്സിലാക്കി കൊടുക്കാൻ എന്റെ സാറ് ഉപ്പും, മധുരവും, പുളിയും അതിന്റെ അനന്ത സാധ്യതകളൊന്നും പറഞ്ഞിരുന്നില്ല, കോളേജിൽ എത്തിയപ്പോഴും, ഈ ഭൌതികരുചികളെ കൂട്ടുപിടിച്ചല്ലായിരുന്നു സാഹിത്യം പഠിപ്പിച്ചത്, പഠിച്ചത്......... രുചിയെ പറഞ്ഞോ എഴുതിയോ ഫലിപ്പിക്കാനായാൽ, ഞാനും എഴുതാം എന്താണ് ധ്വനിച്ചതെന്ന് ???. ശനിഭഗവാനും, ബുധഭഗവാനും കൂടെ ചേരുന്നിടത്തെ പുതിയ (മറ്റുള്ളവർ കാണാത്ത) കാഴ്ച്ചകൾ ഗോചരമാവു, ഇല്ലാത്ത ശബ്ദവുമായി സംവാദിക്കാൻ പറ്റു. ചിതറിത്തെറിച്ച നിറങ്ങളിൽ സൌന്ദര്യം കാണാനാവു....ഭ്രമിക്കപ്പെടു, അവർ ആകാശത്ത് അഭൌമചിത്രങ്ങൾ കാണും, നിലത്ത് പാകിയ തറയോടിൽ, ചുവരിലെ പാറ്റുകളിൽ എല്ലാം അവർ സൌന്ദര്യം കാണും ഇതിനെ ചിത്തഭ്രമം എന്ന് പഴ്മക്കാർ വിളിക്കും........നിങ്ങൾ എന്തുവിളിക്കും????
കവികള് ഉന്മാദികളല്ല എന്നാരെങ്കിലും അവകാശപ്പെടുന്നുണ്ടൊ..?
നാറാണത്ത് മാഷെ...
ഏതു മനുഷ്യനിലുമുള്ള ഉന്മാദത്തിന്റെ ഉച്ച്ച നീചത്വങ്ങള് കവികളിലാണ് കൂടുതല് പ്രകടമാകുന്നതെന്ന സാമാന്യ വിവരം പോലും ഇല്ലായെങ്കില് ..?!
ഷെയിം..ഷെയിം..
:(
ഞാൻ പഴമക്കാരനല്ലാത്തതുകൊണ്ട് ഇതിനെ തന്തയില്ലായ്മ എന്നു വിളിക്കും...! മുഖമടച്ചൊരാട്ടുപോലുള്ള മറുപടി ഒരാൾ, നാറാണാ... നാറാണന്റെ അവസാന വരികൾ കവിതയാണോ? ഇവന്മാരുടെ കപിതയെക്കാൾ മനോഹരം...
വീണ്ടും വന്നോ മാനവൻ എന്ന മാനം കെട്ടവൻ.. ഉന്മാദം ഇവനെപ്പോലുള്ള മൂടുതാങ്ങികൾക്കാണ്.. നാറികൾ..്
ഇപ്പൊഴാ സമാധാനം ആയത്.
എന്തിനാണിങ്ങനെ രോഷം കൊള്ളുന്നതെന്ന് എന്തിനിങ്ങനെ തെറി വിളിക്കുന്നുവെന്ന് ഒന്നാലൊചിച്ച് നോക്കിക്കെ ചേട്ടാ..
അടിഞ്ഞു കൂടി നാറ്റം വമിക്കുന്ന അസൂയയുടെ വാക് ശരങ്ങള്ക്ക് മൂര്ച്ച പോരല്ലൊ മച്ചൂ...
:)
മൂർച്ചക്കൂട്ടിത്തരാം, തുടങ്ങീട്ടേയുള്ളു മച്ചൂ..
ആര്ക്കാണസൂയ മാനവാ ആരോട്? ഒന്നിനോടൊന്ന് പുലബന്ധം പോലുമില്ലത്ത കുറെ വാക്കുകള് ചേര്ത്തുവെച്ച് ആവശ്യത്തിനും അനാവശ്യത്തിനും കുത്തും കോമയുമിട്ട് , കവിത എന്ന പേരില് അര്ത്ഥമില്ലായ്മ വിളമ്പുന്നവരോട് ആര്ക്കാണസൂയ.ഇത് രാജാവ് നഗ്നനാണ് എന്നു വിളിച്ച് പറഞ്ഞില്ലേ ഒരു കുട്ടി.. പണ്ട്.. അതുപോലെ കണക്കാക്കിയാല് മതി.
കാവാലൻ,
കൂപ്പുകുത്തലിനെ വെള്ളത്തോട് ബന്ദ്ധിപ്പിച്ചത് ഞാനല്ല. അതിനാൽ ആ വാക്കിന്റെ പ്രയോഗങ്ങൾ ഏതൊക്കെ സാഹചര്യത്തിൽ/അർഥത്തിലാകാം എന്നു വിവരിക്കേണ്ട ബാധ്യത എനിക്കില്ല എന്നു പറയട്ടെ. താങ്കൾക്ക് നിർബന്ധമാണെങ്കിൽ അതൊരു പ്രത്യേക പോസ്റ്റായി എഴുതുന്നതിൽ എനിക്കു സന്തോഷമേയുള്ളൂ. പക്ഷേ ഇവിടല്ല. ഇവിടെ വിഷയം മറ്റൊന്നാണ്. കഷമിക്കണം.
ഇനി താങ്കളുടെ ആ വെല്ലുവിളിയിലേക്ക് :
എരിവ്,പുളി,മധുരം,കയ്പ്പ്, എന്നീ ഭൌതീക രുചികളെ ഫലപ്രദമായി വിവരിക്കാനാവില്ല എന്നാണ് താങ്കളുദ്ദേശിച്ചതെങ്കിൽ അത് ഞാനും സമ്മതിക്കുന്നു. പക്ഷേ വിശപ്പ് ഒരു ഭൌതീക ഭാവമാണെന്ന് താങ്കൾ സമ്മതിക്കുമെങ്കിൽ അതിന്റെ ഫലപ്രദ്മായ പകരൽ നിർവ്വഹിച്ച മഹാനായ ഒരെഴുത്തുകാരനുണ്ട്. ന്യൂട്ട് ഹാംസൺ. “THE HUNGER " എന്ന അദ്ദേഹത്തിന്റെ പുസ്തകം ഒന്നു വായിച്ചു നോക്കു. എന്റെ കൈവശമുണ്ട് ആ പുസ്തകം. നോബൽ സമ്മാനം കരസ്ഥമാക്കിയ അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഈ പുസ്തകം വായിച്ചതിനുശേഷം തീരുമാനിക്ക്, ഇനി എഴുതണോ വേണ്ടയോ എന്ന്. എഴുത്തുകാരെന്നു മേനിനടിക്കുന്ന പല വ്യാഘ്രങ്ങളും പേന കുത്തിയൊടിച്ച് പുരപുരപ്പുറത്ത് കളഞ്ഞിട്ട് സന്യസിക്കാൻ പോകും; പോകണം.
എം.ജി.ശ്രീകുമാറിന്റെ പാട്ടു കൊള്ളില്ലാ എന്നു പറയാൻ യേശുദാസിനെപ്പോലെ പാടേണ്ടതുണ്ടോ സുഹൃത്തേ .
അസൂയയോ? ആരോടാ ആ സാധനം എഴുതിയ മഹാനോടാണോ? കഷ്ടം!.
കാവലാന്: അപ്പോള് സാമ്പാറു വയ്ക്കുന്നതു പോലെയാണല്ലേ കവിതയെഴുതുന്നത്. പുതിയ അറിവ്. നന്ദി
തിരുത്ത്:
പുനർവായനയിൽ ഞാനെഴുതിയ മിൻ കമെന്റിൽ ന്യൂട്ട് ഹാംസന് നോബൽ സമ്മാനം ലഭിച്ചത് “The hunger" എന്ന പുസ്തകത്തിനാണെന്ന് “ധ്വനി”ച്ചതായി തോന്നി.
അദ്ദേഹത്തിന് നോബൽ സമ്മാനം ലഭിച്ചത് ഈ പുസ്തകത്തിനല്ല.
എന്നാലെയ്,
നിങ്ങള്ക്കു മനസ്സിലാകുന്ന ഏതെങ്കിലും ഒരു ബൂലോക കവിത ഒന്നുദാഹരിച്ചെ..
അതെയ് നമ്മള്ക്കു മനസ്സിലാകുന്നതെ ഈ ലോകത്ത് അനുവദിക്കുകയുള്ളു എന്ന നയം സ്വന്തം വീട്ടില് കൊള്ളാം...അല്ലാതെ ഭാഷയില് അതിര് വരമ്പുമായി വരല്ലെ .
ഗീര്വാണാ തുടങ്ങിക്കോ..
എനിക്കാണെല് തിരിച്ചു കൊടുക്കാന് നല്ല മിടുക്കാ.
എരിവ്, പുളി, ഉപ്പ് തുടങ്ങിയവയുടെ രുചിഭേദങ്ങള് ഉള്ക്കൊള്ളാന് വിശപ്പ് എന്ന ഘടകവും, അവയെ അളക്കാന് ആസ്വാദനം എന്ന അളവുമുണ്ട്. ഇതുരണ്ടുമുള്ള ഒരാളില് എരിവും പുളിയുമൊക്കെ അനുഭവമാകുന്നു.
നല്ല സാഹിത്യത്തോടുള്ള വിശപ്പും, നല്ല സാഹിത്യം ആസ്വദിക്കാനുള്ള കഴിവുമുള്ളവന് നല്ല കവിത ആസ്വാദ്യവുമാണ്. ഈ രണ്ടിനെയും തൃപ്തിപ്പെടുത്താന് ആ പൊട്ടത്തരത്തിനു കഴിഞ്ഞിട്ടില്ല.
ആട് പശു പോത്ത് കാള എന്നെഴുതിയാല് പോലും പരസ്പരബന്ധമുണ്ട്. ഇത് ഹിമാലയം, കറിവേപ്പില, പാല്പ്പായസം, കരിങ്കൊരങ്ങ് എന്ന മട്ടിലുള്ള കവനം. എന്നിട്ടതിന് കവിതയെന്നു പേരും. നാണമില്ലേ എന്നിട്ടിതിനെ ന്യായീകരിക്കാന് നടക്കാന്???
ഈ ബ്ലോഗുകളിലെല്ലാം ആള്ക്കാര് വാശിയോടെ മത്സരിക്കുന്നല്ലോ സാഹിത്യത്തെയും, ഭാഷയെയും കുറിച്ചുള്ള തങ്ങളുടെ പാണ്ഡിത്യം പ്രദര്ശിപ്പിക്കാന്. പക്ഷേ ആരുമെന്തേ ആ കവിതയെ ഒന്നു നിരൂപിക്കുന്നില്ല? മനസ്സിലായ മഹാരഥന്മാര്ക്ക് മനസ്സിലാകാത്ത എന്നെപ്പോലൊരു മണ്ടിയെ പറഞ്ഞു മനസ്സിലാക്കാനുള്ള ദയ ഇല്ലെന്നുണ്ടോ?
How to Write Modern Poetry.
Author: Hugo Dell
മക്കളിതു കിട്ടുമെങ്കിലൊന്ന് തപ്പി വായിക്കണെ..
ഡാ ക്ണാപ്പാ മാനം കെട്ടവനെ നിനക്ക്
ഞാനിനി ഉദ്ദരിച്ചൂദാഹരിച്ചുകൂടി തരാം. മനുഷ്യന് മനസ്സിലാകുന്നതേ ഈ ലോകം അനുവദിക്കുകയുള്ളു, അംഗീകരിക്കുകയുമുള്ളു.. തിരിച്ചുകൊടുക്കാൻ ഈ ചെല്ലക്കിളിക്കും നല്ല മുടുക്കാ..ഹാ ഹാ
നിനക്കുദ്ധരിച്ചെങ്കില് വീട്ടിപ്പോടാ മക്കുണാ.
ആള്ക്കാരെക്കേറിപ്പിടിക്കല്ലെ.
:)
How to Write Modern Poetry.
Author: Hugo Dell
ഹപ്പോ ഈ മാനവേന്ദ്രൻ എന്തൊരു പുത്തിമാൻ..
മാനവൻ,
ടെക്സ്റ്റ് ബുക്കു വായിച്ചു കവിതയെഴുതുവാനാകുമോ?
അപ്പോ അതാണ് സംഭവം.
നടനും സംവിധായകനുമായ ശ്രീനിവാസന്റെ ഒരു വാചകം കടമെടുക്കുന്നു.
“ഞാൻ ചെയ്യാതെ പോയ അഞ്ഞൂറു സിനിമകളാണ് മലയാളസിനിമക്ക് ഞാൻ ചെയ്ത മഹത്തായ സേവനം”
ഇത് എടുത്തെഴുതിയത് ശ്രീനിവാസനോടുള്ള ആരാധനകൊണ്ടല്ല. പകരം പല പേനയുന്തുകാർക്കും പാലിക്കാവുന്ന ഒരു സന്ദേസമുണ്ടതിൽ.
നന്ദി.
ചൊറിയാതെ, ചൊറിയാതെ...തെറിയാണ് നിനക്കുവേണ്ടതെന്നെനിക്കറിയാം, അതു ചിലപ്പോൾ ഉറുമ്പിനിഷ്ടപ്പെടില്ല. അയാൾ കമന്റ് ഓപ്ഷൻ പൂട്ടില്ലേ മോനേ മലംകെഴങ്ങാ..?
ഗീർവാനൻ, മാനവൻ,
പലപ്പോഴും എന്റെ പോസ്റ്റുകളിൽ പറഞ്ഞിട്ടുള്ള ഒരു കാര്യം ആവർത്തിക്കേണ്ടി വരുന്നതിൽ ഖേദമുണ്ട്.
“ഒരുവന്റെ ഭാഷ അവന്റെ സംസ്കാരത്തെയാണ് പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നത്”
കമെന്റുകൾ ഡിലീറ്റ് ചെയ്യാതിരിക്കനാണ് പരമാവധി ശ്രമിക്കുന്നത്. ദയവുചെയ്ത് സഹകരിക്കണം. അപേക്ഷയാണ്.
മാനവനെ നിന്നെക്കൊണ്ട് തോറ്റു അല്ല ജയിച്ചു.ചിത്തഭ്രമത്തെ മലയാളത്തിൽ ഭ്രാന്ത് എന്ന് പറയും, ഉന്മാദം ഭ്രാന്തിന്റെ അല്ലെങ്കിൽ ചിത്തഭ്രമത്തിന്റെ ആരംഭമാണെന്ന് കൂട്ടിക്കോളു, നിയന്ത്രിക്കാനായില്ലെങ്കിൽ ചികിത്സയാണാവശ്യം. (ഒരപേക്ഷ ഇത് ലതീഷ് മോഹനെ, വ്യക്തിപരമായ് അപകീർത്തിപ്പെടുത്താൻ ശ്രമിക്കുന്നതായ് പറയുന്നതല്ല “ഗവിത” എന്ന ക്രൂരകൃത്യത്തിനെ കുറിച്ചാണ്) ഭ്രാന്തിന് മുൻപ് “ഒരുതരം” എന്ന് ചേർക്കുമ്പോഴെ അത് എഴുത്തുകാർക്ക് ചേരു. അല്ലാത്തപ്പോൾ നാറാണത്തിനെ പോലുള്ളവർക്കെ ചേരു…. ആദികവി മാ നിഷാദാ എന്ന് പാടിയത് കവിത എന്ന ക്രൌഞ്ചപക്ഷികളെ, അമൂർത്ത, മൂർത്ത, മൂത്ര…….ആധുനിക, അത്യാധുനിക തുടങ്ങിയ രചാനാ വിഅഭവ ആയുധങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് നിരന്തരം കൊല്ലുന്ന നാമ്മുടെ ഉന്മത്തരായ ബൂലോക “ഗവി” കുഷ്മാണ്ടങ്ങളെ ഉദ്ദേശിച്ചാവുമോ
ഈശ്വരോ രക്ഷതു.
ആ ഒരു തരം എന്നങ്ങു ചേര്ക്കെന്നെ.
പ്രശ്നം തീര്ന്നില്ലെ..!!!!
കുടച്ചേട്ടാ,
വെരുക് സ്കങ്ക് അല്ല (അജ്ജന്തു നാട്ടിലില്ല). വെരുകിന്റെ പേര് മസ്ക് സിവറ്റ് എന്നാണ്. പേരു പോലെ അതിന്റെ ഗ്രന്ഥി പുറപ്പെടുവിക്കുന്ന മെഴുകുപോലുള്ള വസ്തു ഒരു സുഗന്ധദ്രവ്യമാണ്- വെരുകിന്പുഴുക് എന്നു പറയും. പല പെര്ഫ്യൂമുകളിലും ഇന്നും ഇതുപയോഗിക്കുന്നുണ്ട്.
"കൂട്ടിലിട്ട വെരുകു പോലെ" എന്ന പ്രയോഗം വന്നത് വെരുകിനെ പിടിച്ച് കൂട്ടിലിട്ടാല് അത് അസ്വസ്ഥനായി അങ്ങോട്ടും ഇങ്ങോട്ടും ഓടിക്കൊണ്ടേയിരിക്കും എന്നതിനാലാണേ. ഈ കൂട്ടില് ഈറപ്പൊളി കെട്ടി ഓടുന്ന വെരുകിന്റെ ദേഹത്തു നിന്നും വെരുകിന് പുഴുക് ശേഖരിക്കും (ചിലവന്മാര് ഓടുന്ന വഴി വെരുക് ചൊറിഞ്ഞ് ഈറയില് ചെന്നു ദേഹം ഉരയ്ക്കാനായി നായ്ക്കുരണപ്പൊടി ആ പാവത്തിന്റെ ദേഹത്ത് വിതറും)
(കവിത എഴുതുകയോ നിരൂപിക്കുകയോ ചെയ്യാത്തതുകൊണ്ടും വായിക്കുന്ന ശീലം ഇല്ലാത്തതുകൊണ്ടും പോസ്റ്റിന്റെ പ്രതിപാദ്യവിഷയത്തെപ്പറ്റി അഭിപ്രായം പറയാന് ഞാനാളല്ല. അതിനാല് മിണ്ടാത്തതാ)
അന്തോണിച്ചോ, നന്ദി ഈ വരവിനും അറിവിനും.
ശ്രീ.അനിലന്റെ “ചങ്ങാടം” എന്ന ബ്ലോഗിൽ സിയ ഇട്ട കമെന്റ് ഇവിടെ പകർത്തുന്നു. അനിലൻ കമെന്റ് പെട്ടി പൂട്ടിയതിനാൽ മാത്രം. സിയ ക്ഷമിക്കണം.
::സിയ↔Ziya said...
“ലോലചർമ്മത്തിന്നടിയിലൊഴുകുന്ന
നീലസംഗീതം നിറഞ്ഞ ഞരമ്പിനെ
ഞാനുമ്മവെച്ചു തുടിപ്പിച്ചൊരോർമ്മയിൽ
നീ ഒരു ജന്മം പിരിഞ്ഞു ജീവിക്കുമോ?”
ബാലചന്ദ്രന് ചുള്ളിക്കാടിന്റെ കവിതയിലെ നാലു വരികളാണ്. ആര്ക്കെങ്കിലും മനസ്സിലായില്ലാന്നുണ്ടോ?
കാര്യം അതല്ല.
ഇതു പോലെ നാല് വരി എഴുതാന് ഇന്ന് മലയാളബ്ലോഗിന്റെ കൊമ്പത്തുള്ള കൊടികെട്ടിയ ഒരു ബുദ്ധിജീവിക്കവിക്കും ആയുസ്സ് കാലത്ത് കഴിയില്ല. മൂന്നരത്തരം.
ലോലചർമ്മം, നീലസംഗീതം, ഉമ്മ, തുടിപ്പിച്ചു... എന്തോന്നെടേയ് ഇത്? ഛായ് അശ്ലീലം.. അശ്ലീലം!!
അധികമൊന്നും പറയാനില്ല.കൈപ്പള്ളി പറഞ്ഞതാണ് സത്യം.ഒരു നല്ല കവിത വായിക്കുമ്പോള് കിട്ടുന്ന സംതൃപ്തി നല്കാന് ഇത്തരം രചനകള്ക്ക് കഴിയില്ല എന്നതല്ലേ സത്യം?
ചെമ്മനം ചാക്കോ ജീവിച്ചിരിപ്പുണ്ടെന്നറിയാം. വി.ഡി.രാജപ്പന് ജീവിച്ചിരിപ്പുണ്ടോ അതോ ആത്മഹത്യ ചെയ്തോ?
ബിജു കോട്ടപ്പുറം said...
ലോലചർമ്മം, നീലസംഗീതം, ഉമ്മ, തുടിപ്പിച്ചു... എന്തോന്നെടേയ് ഇത്? ഛായ് അശ്ലീലം.. അശ്ലീലം!!
ബിജൂ,
നമിച്ചു.
ഇത്തരം സുന്ദരവിഡ്ഡികളാണല്ലോ നവകവിതയുടെ അപ്പോസ്തലന്മാരാകുന്നെതെന്നതുതന്നെ ലജ്ജാകരമാണ്.
നല്ല കവികൾ ബ്ലോഗിൽ ഇല്ല എന്നല്ല ഈ പറഞ്ഞതിന്റെ അർത്ഥം. നല്ലതും കെട്ടതും തിരിച്ചറിയാനുള്ള ശേഷി കവിത ആസ്വധിക്കുന്നവർക്ക് ഇല്ലാതാകുന്നു എന്നാണു് എനിക്ക് തോന്നുന്നതു്.
ഇതല്ലേ കൈപ്പള്ളിച്ചേട്ടന് പറഞ്ഞത് :)
ഗീര്വാണനോട് കളിക്കല്ലേ, ആകാശവാണിയിലൊക്കെ കവിത അവതരിപ്പിക്കുന്ന ആളാണത്രേ. ബ്ലോഗ് കവിതകള് ശുദ്ദീഗരിക്കാന് അടുത്തുണ്ടായ അവതരമാണ്. എന്നോടിത് നമ്മുടെ സി ഐ ഡി മൂസ രഹസ്യമായി പറഞ്ഞതാണ് ട്ടോ. ഗീര്വാണന്റെ കവിതകള് പഠിച്ചു കഴിഞ്ഞിട്ട് അതുമായി വേഗം വരാം.
ഡാ 'കൊട്ട'പ്പുറമേ വിട്ടു പിടി,
എണീറ്റുനിൽക്കാൻ ജീവനില്ലല്ലോടാ
ചെക്കാ നിനക്ക്.. പോ പോയി
നിന്റെ കപി ശ്രേഷ്ഠന്മാരുടെ ചിന്താസരണികളെ ഫാനിൽ തൂക്കി ബ്ലോഗിൽ പരത്ത്.. ഉറുംബേ ഇവൻ വിഡ്ഡി തന്നെ, പക്ഷെ ആ സുന്ദര വേണോ..?
ഹ ഹ ഹ വരപ്പണിക്കരേ സ്വാഗതം..!
ജ്യോനവന്റെ മരണവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് രണ്ടുമൂന്നു തവണ ഞാന് ഉറുമ്പിനോട് സംസാരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇത്ര വിവരം കെട്ടവനാണു താങ്കള് അന്ന് തോന്നിയില്ല. ഈ ശിഖണ്ഡിയുദ്ധത്തില് താങ്കളുടെ റോള് കണ്ട് സഹതാപം തോന്നുന്നു. :(
വരപ്പണിക്കര് കൂതറേ സുസ്വാഗതം...!
വരപ്പണിക്കർക്ക്,
ജ്യോനവന്റെ മരണവുമായി ബന്ദ്ധപ്പെട്ട് നൂറിലേറെപ്പേർ എന്നോട് സംസാരിച്ചിട്ടുണ്ട്. അതിലൊരാൾക്കും വരപ്പണിക്കർ എന്ന ഐഡി ഇല്ല.
അതിനർഥം ഈ ഒരു വിഷയത്തിൽ സംസാരിക്കാൻ മാത്രം പുതിയൊരു ഐഡിയുമായി എന്റെ മാന്യ സുഹൃത്ത് വരുന്നൂ എന്നല്ലേ. അപ്പോൾ ശിഖണ്ഡിയാകുന്നതാരാണ്.?
പിന്നെ, ഞാൻ അപാരവിവരമുള്ളയാളാണെന്നു ഈ ബ്ലോഗിന്റെ ഒരു ഭാഗത്തും എഴുതിപ്പിടിപ്പിച്ചിട്ടില്ല. അങ്ങിനെ ഒരു ധാരണ ഉണ്ടായെങ്കിൽ തെറ്റുപറ്റിയത് ശിഖണ്ഢിക്കു തന്നെയല്ലേ.
താങ്കളുടെ വികടചിന്തകൾ മാറ്റി വയ്ക്കൂ. നല്ലതിനെ കാണൻ കഴിയുന്നെങ്കിൽ അതു മറ്റുൾലവരുമായി പങ്കുവയ്ക്കൂ. അങ്ങിനെയെങ്കിലും ഉണ്ടാകട്ടെ ഈ ജന്മം കൊണ്ടൊരു പ്രയോജനം.
നന്ദി വന്നതിന്.
ഈ വരപ്പണിക്കർക്ക് നമ്മടെ ബൂലോകത്തെ ഒരു ഒറിജിനൽ എഴുത്ത്-വര-പണിക്കരുമായി നാല്ല മുഖപരിചയം..
നീ ചൂടാകല്ലേ കൂതറേ വെറും തംശയമല്യോ.
വിട്ടു പിടി
ഇപ്പോ മനസ്സിലായി നീ സുനില് പണിക്കരു തന്നെ. ധൈര്യമുണ്ടെങ്കില് ഒറിജിനല് ഐഡിയില് വാടാ ..
ദെന്താദ് ??
ഉറുമ്പേ ഓടി വാ..
എന്റമ്മോ കിടിലനണ്ണാ നീ കസറുന്നുണ്ട്...
പേടിക്കല്ലേ മാനവാ
ഞാനൊന്നു ഡ്രെസ് റിഹേഴ്സല് നടത്തിയതാ
തുണിയഴിച്ചിട്ടു നാളെയാ കളി :)
"അയ്യേ ഇതാണോ ജനം ബഹളം വയ്ക്കുന്ന ലതീഷ് മോഹന്റെ കവിത???
ഷമിക്കണം. എനിക്കു വിവരമില്ലാഞ്ഞിട്ടായിരിക്കും... "
മാഷ് കുമാരനാശാനില് തുടങ്ങിയത് നന്നായി. ആളുടെ കവിത വന്നപ്പോള് ഉണ്ടല്ലോ മലയാളത്തില് ഉണ്ടായ പുകില് വല്ലതും അറിഞ്ഞിട്ടുണ്ടോ. ഇല്ലെങ്കില് അറിയണം .
അത് ഈ വൌ വൌ എന്ന് പറയണ ശ്ലോകകാര്ക്ക് ഒന്നും പുടിച്ചില്ലാ എന്നറിയണേ. 70 നു ശേഷം ജനിക്കേണ്ടി വന്ന കുറെ പേരുണ്ടുവിടേ. അവരുടെ ജീവിതം എഴുതാന് ആ ഭാഷ വയ്യപ്പ.
അടുത്ത കമന്റ് കു ചേര്ത്തായാല് ക്ക്ഷമിക്കിക്കണേ
കുഴൂരിന്റെ വാക്കുകള്, 70കള്ക്ക് ശേഷം വന്നവരേക്കുറിച്ച് എഴുതാന് നിങ്ങള് കുറേപ്പേര് നിയുക്തരായിരിക്കുന്നതു പോലുണ്ടല്ലോ സുഹൃത്തേ? ആര് നിര്ബന്ധിക്കുന്നു? പറയുന്നത് ഇത്രമാത്രം. ദ്രോഹിക്കരുത്. താങ്കളില് നല്ല ചില ലക്ഷണങ്ങള് കണ്ടിട്ടുള്ളതുകൊണ്ട് താങ്കളോടു കൂടി പറയുകയാണ്, ചവറുകള് എഴുതി നിറക്കരുത്. ചവറുകളെഴുതി ബ്ലോഗ് നിറച്ചാല് വല്ലപ്പോഴുമൊരിക്കല് നല്ലതെഴുതിയാല് ഈ ചവറിനുള്ളില് മുങ്ങിത്താഴ്ന്നു പോകും.
മറ്റൊന്നുകൂടി, കവിത്വം ഒരു അനുഗ്രഹവും സിദ്ധിയുമാണ്. അത് താങ്കളിലുണ്ടെങ്കില് (ഉണ്ടെങ്കില് മാത്രം) അര്ദ്ധമറിയാതെ ആര്പ്പുവിളിക്കുന്ന കോമാളികളുടെയും കടലാസ്സുകവികളുടെയും കെട്ടുപാടുകളില് നിന്ന് നിങ്ങള് സ്വതന്ത്രനാകണം. ആത്മാര്ത്ഥമല്ലാത്ത ഏതൊരു പ്രശംസയും വിഷം പോലെ വര്ജ്ജിക്കണം.
സ്നേഹപൂര്വം ഇത്രമാത്രം
കുഴൂരിന്റെ വാക്കുകള്, 70കള്ക്ക് ശേഷം വന്നവരേക്കുറിച്ച് എഴുതാന് നിങ്ങള് കുറേപ്പേര് നിയുക്തരായിരിക്കുന്നതു പോലുണ്ടല്ലോ സുഹൃത്തേ? ആര് നിര്ബന്ധിക്കുന്നു? പറയുന്നത് ഇത്രമാത്രം. ദ്രോഹിക്കരുത്. താങ്കളില് നല്ല ചില ലക്ഷണങ്ങള് കണ്ടിട്ടുള്ളതുകൊണ്ട് താങ്കളോടു കൂടി പറയുകയാണ്, ചവറുകള് എഴുതി നിറക്കരുത്. ചവറുകളെഴുതി ബ്ലോഗ് നിറച്ചാല് വല്ലപ്പോഴുമൊരിക്കല് നല്ലതെഴുതിയാല് ഈ ചവറിനുള്ളില് മുങ്ങിത്താഴ്ന്നു പോകും.
മറ്റൊന്നുകൂടി, കവിത്വം ഒരു അനുഗ്രഹവും സിദ്ധിയുമാണ്. അത് താങ്കളിലുണ്ടെങ്കില് (ഉണ്ടെങ്കില് മാത്രം) അര്ദ്ധമറിയാതെ ആര്പ്പുവിളിക്കുന്ന കോമാളികളുടെയും കടലാസ്സുകവികളുടെയും കെട്ടുപാടുകളില് നിന്ന് നിങ്ങള് സ്വതന്ത്രനാകണം. ആത്മാര്ത്ഥമല്ലാത്ത ഏതൊരു പ്രശംസയും വിഷം പോലെ വര്ജ്ജിക്കണം.
സ്നേഹപൂര്വം ഇത്രമാത്രം
ഉറുമ്പ്,
തീര്ത്തും ഓഫ് ടോപിക് ആണ്. ഒരു സംശയം ചോദിക്കുന്നു എന്ന് കരുതിയാല് മതി. ചീത്ത വിളിക്കരുത്.
താങ്കളുടെ പിഡീഎഫ് ലൈബ്രറി എന്ന ബ്ലോഗില് പ്രശസ്തരായ എഴുത്തുകാരുടെ കൃതികള് പി ഡി എഫ് ആയി ഇട്ടിട്ടുണ്ട്. അത് കോപി റൈറ്റ് നിയമത്തിന് എതിരാണോ? ഞാന് അത് പ്രിന്റ് എടുത്ത് വായിച്ച് എന്റെ ലൈബ്രറിയില് സൂക്ഷിക്കുന്നത് നിയമവിധേയം ആണോ? താങ്കള് ബ്ലോഗില് അത് പരസ്യമായി ഇട്ടാല് എന്നേപോലെ പലരും അത് പ്രിന്റെടുത്ത് വായിച്ച് സൂക്ഷിച്ച് വെക്കുമ്പോള് ഒരു എഴുത്ത്കാരന് കിട്ടാനുള്ള റോയല്റ്റി നഷ്ടമാകില്ലേ?
(എനിക്ക് കോപി റൈറ്റ് നിയമം അറിയില്ല. താങ്കള് ചെയ്യുന്നത് ശരിയാണോ എന്ന സംശയം നേരത്തെ തുടങ്ങിയിരുന്നു. ഇപ്പോള് അത് ചോദിക്കാം എന്ന് തോന്നി. ഇവിടെ ചര്ച്ച വേറെ തലങ്ങളിലേക്ക് (ഓഫ് ടോപിക്കിലേക്ക്) മാറുന്നു. അപ്പോള് ഇതിനെ ഇവിടെ മറ്റൊരു തലത്തിലേക്ക് ശ്രദ്ധ ആകര്ഷിക്കാമെന്ന് തോന്നി. തുടക്കം മുതല് ഇവിടെ വരുന്ന കമന്റുകള് കാണുന്നുണ്ട്)
On Topic
ദയവായി ഈ ചർച്ച വെറും ഒരു വ്യക്തി വൈരാഗ്യം തീർക്കാനുള്ള വേദിയാക്കി മാറ്റരുതു് എന്നു് അപേക്ഷിക്കുന്നു. എല്ലാ പ്രായത്തിലും ഉള്ളവർ വായിക്കുന്ന ബ്ലോഗ് ആണെന്നുള്ള കാര്യം ദയവായി മറക്കരുതു്.
Off Topic
ഉറുമ്പിന്റെ PDF ശേഖരം ഇപ്പോഴാണു് കണ്ടതു്.
എഴുത്തിനേയും എഴുത്തുകാരേയും പറ്റി സംസാരിക്കുകയും എഴുതുകയും ചെയ്യുന്നവർ തന്നെ പകർപ്പവകാശ ലംഘനം നടത്തുന്നതു് എന്തിനാണു് എന്നു മനസിലാകുന്നില്ല. മലയാളി എഴുതുകാരുടേ പുസ്ത്കങ്ങൾ അല്ലാത്തതുകൊണ്ടാണു് ഇതു ഇങ്ങനെ വിതരണം ചെയ്യുന്നതു്?
വൈരാഗ്യം തീര്ക്കുന്നത് കൈപ്പിള്ളി ഇപ്പോള് കണ്ടതേയുള്ളൂ? ഗീര്വാണന്റെയും മറ്റും തെറിക്കമന്റുകള് തുടക്കത്തിലേ താങ്കള് കണ്ടില്ലെന്നുണ്ടോ? വായിച്ചു ക്ഷമകെട്ടതുകൊണ്ടാണ് ഇങ്ങനെ ഒരു ഐഡി ഉണ്ടാക്കിയത് കൈപ്പിള്ളീ.
കൈപ്പള്ളി തെറിവിളിപ്പിക്കുകയാണെന്ന് മനസ്സിലായല്ലോ, എനിക്കു തീരെ സംസ്കാരമില്ലാത്തതിനാൽ അതിലൊരു ഉളുപ്പുമില്ലെന്ന് ഇവന്മാർക്കറിയില്ല. വടി കൊടുത്ത് അടിവാങ്ങുന്നു. ഈ ചർച്ചയുടെ തുടക്കവും മദ്ധ്യഭാഗവും വായിച്ചുവല്ലോ, ഇത്
മനപ്പൂർവ്വം കുളമാക്കാനെത്തിയതു തന്നെ.
രാമചന്ദ്രന് വെട്ടിക്കാട്ട്.
Copyright infringement (പകർപ്പവകാശ ലംഘനം) report ചെയ്യാൻ groupന്റെ താഴെ കാണുന്ന Report Abuse എന്ന linkൽ click ചെയ്താൽ മതി.
you agree that when using the Service, you will not: post any Content that infringes any patent, trademark, copyright, trade secret or other proprietary right of any party (the "Rights"), unless you are the owner of the Rights or have the permission of the owner to Post such Content;
Google Groupsന്റെ terms of service വളരെ വ്യക്തമായി ഇതു പറയുന്നുണ്ടു്.
Antony Boban ഇതൊന്നും വായിച്ചു നോക്കി കാണില്ല.
കവിത്വം ഒരു അനുഗ്രഹവും സിദ്ധിയുമാണ്. അത് താങ്കളിലുണ്ടെങ്കില് (ഉണ്ടെങ്കില് മാത്രം) അര്ദ്ധമറിയാതെ ആര്പ്പുവിളിക്കുന്ന കോമാളികളുടെയും കടലാസ്സുകവികളുടെയും കെട്ടുപാടുകളില് നിന്ന് നിങ്ങള് സ്വതന്ത്രനാകണം. ആത്മാര്ത്ഥമല്ലാത്ത ഏതൊരു പ്രശംസയും വിഷം പോലെ വര്ജ്ജിക്കണം.
കുഴൂര് വില്സാ,
താങ്കളുടെ കവിതകളില് വിശുദ്ധഭാവനയുണ്ടാകട്ടെ!
കൈപ്പള്ളി,
അങ്ങനെ ചെയ്യാമായിരുന്നു. തെറ്റ് പറ്റിയതാണെങ്കില് അത് തിരുത്തുന്നതല്ലെ നല്ലത്?. ആന്റണി ബോബന് തിരുത്തും എന്ന് കരുതുന്നു. കൈയിലുള്ള ഒരു പുസ്തകം സുഹൃത്തിന് വായിക്കാന് കടം കൊറ്റുക്കും പോലെ (ബോബന് പറയുന്നത് പോലെ) അല്ല ഇത്. ഇത് തീര്ത്തും ചെയ്യാന് പാടില്ലാത്ത കാര്യമാണ്.
വരപ്പണിക്കരേ കൂതറേ വലിയവരു
സംസാരിക്കുന്നതിന്റെ ഇടയിൽ കേറി മാന്താൻ വരരുത്. നല്ല പെട കിട്ടും..
ഇനി പകർപ്പവകാശ ലംഘനം..
അപ്പൊ ഇതൊരു നടയ്ക്കു തീരില്ല.
എഴുപതിനു ശേഷമുള്ള മനുഷ്യരുടെ ജീവിതമെഴുതുന്നത് അക്കാലത്ത് ജീവിക്കുന്ന ഭൂരിപക്ഷത്തിനും ദുര്ഗ്രാഹ്യമായ രീതിയില് തന്നെ വേണം എന്ന് എന്തിനാ വില്സാ വാശി കാണിക്കുന്നത്. ഇക്കാലത്ത് തന്നെ ജീവിക്കുകയും എഴുതുകയും ചെയ്ത, ചെയ്യുന്ന എത്രയോ അനുഗ്രഹീതരായ കവികളുണ്ട് മനുഷ്യന് മനസ്സിലാകുന്ന ഭാഷയില് എഴുതുന്നവര് അവര്ക്കൊന്നും ഇക്കാലത്തെ ജീവിതം എഴുതി ഫലിപ്പിക്കാന് പറ്റിയില്ലെന്നാണോ.
ഇത് അതൊന്നുമല്ല കവിത എന്നാല് ദുര്ഗ്രാഹ്യത എന്നാണെന്നും ഏറ്റവും കൂടുതല് ദുര്ഗ്രാഹ്യമായെഴുതി വായനക്കാരനെ ഭ്രാന്ത് പിടിപ്പിക്കുന്നവനാണ് മികച്ച കവി എന്നുമുള്ള ധാരണയില് നിന്നും ഉണ്ടാകുന്നതാണ്.
ഇപ്പൊ സംഗതി പുടി കിട്യോ വിൽസാ..
ഇത്തരമൊരു വിഷം പുതുകവികളിൽ കുത്തിനിറച്ചത് അവർ മാതൃകകളാക്കപ്പെട്ട നിങ്ങളെപ്പോലുള്ളവരുടെ കപിതകൾ വായിച്ചു തന്നെയാണ്. വഴിതെറ്റിയതോ, വഴി ബോധപൂർവം മറന്നതോ, അതോ മലയാളകവിതയോടുള്ള പുച്ഛമോ ഒക്കെയാവാം അതിനു പിന്നിൽ. പുതിയ പാതകൾ തുറന്നുകാട്ടുമ്പോൾ അത് പരക്കെ അംഗീകരിക്കുന്നതുകൂടിയാവണം.
വ്യത്യസ്ത നിലവാരമുള്ളവർക്ക് അവരുടെ മനോവ്യാപ്തിയനുസരിച്ച് ആസ്വദിക്കാൻ കഴിയുന്നതാവണം കവിത. അല്ലാതെ ഇതു നിങ്ങൾക്ക് മനസ്സിലാവില്ല, നിങ്ങളെപ്പോലുള്ളവർക്കുവേണ്ടി എഴുതിയതല്ല ഈ കവിത എന്നുപറഞ്ഞ് ഉത്തരങ്ങളിൽ നിന്നൊളിച്ചോടുകയല്ല വേണ്ടത്. രഞ്ജിത് വിശ്വം പറഞ്ഞതു പോലെ ആത്മനിർവൃതിക്കുവേണ്ടി എഴുതുന്നവർ അത് പബ്ലിഷ് ചെയ്യാതിരിക്കുക.
അനിലന്റെ ചങ്ങാടം എന്ന ബ്ലോഗില് ഇട്ട കമന്റ്. അയാളത് പബ്ലിഷ് ചെയ്യുമെന്നു വിശ്വാസമില്ലാത്തതിനാല് ഇവിടെയും ഇടുന്നു. വിഷയാനുബന്ധി ആയതുകൊണ്ടാണ്. ഉറുമ്പിന് വിരോധമുണ്ടെങ്കില് ഡിലീറ്റ് ചെയ്തോളൂ...
ആദ്യമേ രഞ്ജിത് വിശ്വത്തിനൊരു ഓഫ്; താങ്കളും ലതീഷ് മോഹനും എഴുതുന്നത് മലയാളമാണല്ലോ അല്ലേ എന്ന താങ്കളൊടെ ചോദ്യത്തിനു പ്രസക്തിയില്ല. കാരണം ലതീഷിന്റെ ഭാഷ വേറേതോ ആണെന്ന് അദ്ദേഹം തന്നെ സമ്മതിച്ചു കഴിഞ്ഞു.
ഇനി അനിലനോട്;
അയ്യപ്പപ്പണിക്കരും, ഇടപ്പള്ളിയും, ലതീഷ് മോഹനും. കൊള്ളാം നല്ല താരതമ്യപ്പെടുത്തല്. നാണമില്ലേ കാലാതിവര്ത്തിയായ ഒട്ടനവധി കവിതകള് കൊണ്ട് ബലയാളത്തെ സമ്പന്നമാക്കിയ ആ കവികളെ ഇങ്ങനെ അനാദരിക്കാനും അപമാനിക്കാനും?
പിന്നെ മറ്റൊന്നുള്ളത്, താങ്കളുടെ കവിതകളും ചിലതൊക്കെ എനിക്കു വായിക്കേണ്ടി വന്നിട്ടുണ്ട്. അതുകൊണ്ട് താങ്കള് ഈ രീതിയില് സംസാരിക്കുന്നതില് തീരെയും അത്ഭുതം തോന്നുന്നില്ല. പ്രിയ സുഹൃത്തേ, ഇങ്ങനെ കിടന്നു കഷ്ടപ്പെട്ടാലൊന്നും കവിയാകാമെന്നു വ്യാമോഹിക്കണ്ട. അത് ഓരോ ജന്മങ്ങളുടെ സവിശേഷതയാണ്. അല്ലാതെ പുസ്തകം വായിച്ചാലോ, കള്ളു കുടിച്ചാലോ വരുന്ന സാധനമല്ല കവിത. (താങ്കള് പുസ്തകം വായിച്ചെന്നോ കള്ളു കുടിച്ചെന്നോ ഞാന് പറയുന്നില്ല. പൊതുവേ പറഞ്ഞതാണ് നിങ്ങള് ഈ വാചകം പൊക്കിയെടുത്തുകൊണ്ടു വരുമെന്നെനിക്കറിയാം)
ലതീഷിനോട് അനോണി ചോദിച്ചത് ഞാനും കണ്ടതാണ്. അറിയാനുള്ള ആഗ്രഹത്തോടെ തന്നെ ചോദിച്ചതാണെന്ന് വളരെ വ്യക്തം. അന്നേരം ബുദ്ധിജീവി കളിക്കുകയും, ലോകത്തെങ്ങുമില്ലാത്ത മണ്ടന് സിദ്ധാന്തങ്ങള് പറഞ്ഞ് ഒഴിഞ്ഞു മാറുകയും ചെയ്യുന്നത്, താനെന്താണ് എഴുതി വച്ചിരിക്കുന്നതെന്ന് എഴുതിയ ആള്ക്കു തന്നെ നിശ്ചയമില്ലാതെ വരുന്ന അവസരത്തിലെ ദൈന്യതയാര്ന്ന ഒരു ചിത്രമാണ്. അയാള് വിശദീകരികേണ്ടതില്ല മറ്റാരെങ്കിലും പറഞ്ഞു തരൂ എന്നു ചോദിച്ചപ്പോള് ന്യായം പറഞ്ഞവര്ക്കും ഇതേ സിദ്ധാന്തങ്ങളേയുള്ളൂ. ചോദിച്ച ചോദ്യത്തിനുത്തരമില്ല. സ്വയം എഴുത്തുകാരെന്നു വിശ്വസിക്കുന്നുവെങ്കില് ജീവിതത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ പരാജയമായിരുന്നു ആ പ്രവൃത്തിയെന്ന് തിരിച്ചറിയേണ്ടതുണ്ട്.
ഇനി മറ്റൊന്ന്, സിയ പറഞ്ഞതു കണ്ടു കാണുമല്ലോ? അപ്പോള് കാര്യം അതാണ്. അങ്ങനെയൊന്ന് കടഞ്ഞെടുക്കണമെങ്കില് അത് കവികള്ക്കേ പറ്റൂ. നാട്യക്കാര്ക്ക് കഴിയില്ല തന്നെ. കഴിയുമെങ്കില് ഇതാ പരസ്യമായി വെല്ലുവിളിക്കുന്നു. നിങ്ങളത് തെളിയിക്കൂ.
വിഷ്ണുപ്രസാദ് ഞങ്ങള് വായനക്കാരെ കാലം എന്നു വിളിച്ചത് സത്യമാണ്. ഒന്നുമില്ലെങ്കിലും നിങ്ങള്ക്ക് വസ്തുതകളെ തരംതിരിച്ചു കാണാനുള്ള ശേഷിയുണ്ട്.
അതുകൊണ്ട് തനിക്കറിയാന് വയ്യാത്ത/വഴങ്ങാത്ത പണിയാണിത് എന്ന് ബോദ്ധ്യമാകുന്നതു വരെ എഴുതിക്കോളൂ. അതല്ലെങ്കില് നീയൊരു കവിയാണെന്ന് സ്വന്തം വാക്കുകള് തന്നെ വിളിച്ചു പറയുന്ന കാലം വരെ ആ ഒരു സിദ്ധിക്കായി തപസ്സു ചെയ്യൂ. പക്ഷേ ഏതെങ്കിലുമൊരു നല്ല കവിത കാണാന് കൊതിച്ചു നടക്കുന്നവരെ ‘കവിത’ എന്ന ലേബലില് ഈ വൃത്തികേടുകളെഴുതി ആകര്ഷിച്ച് പരീക്ഷിക്കരുത്. ഇതൊരപേക്ഷയാണ്.
ബൂലോക ആധുനിക മഹാകവികള് എന്നു ഞെളിയുന്നവരില് അഹങ്കാരവും, ഞാനേതോ അവതാരം എന്ന ധാര്ഷ്ട്യവുമല്ലാതെ വേറെ ഒരു ഗുണവും കാണാഞ്ഞതുകൊണ്ടാണ് പ്രതികരിച്ചു പോകുന്നത്. ഇതൊന്നുമല്ല ആധുനിക കവിതയും ഉത്തരാധുനിക കവിതയും. (പഠിപ്പിച്ചു തരാന് സമയമില്ല.)
ഈ കമന്റ് ഇവിടെ അധികസമയം ഉണ്ടാകുമെന്നു ഞാന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നില്ല
എന്റെ പേര് ഇതിനിടയിൽ വലിച്ചിട്ടാൽ ഏത്
ഗീർവാണനായാലും, വരപ്പണിക്കരായാലും പ്രശ്നം ഗുരുതരമാകും.. ഗീർവാണനനു ഇതൊരു താക്കീത്...
അനിലന്റെ ഒക്കെ കവിതകള് വായിക്കേണ്ടി വന്ന നിങ്ങളുടെ ഗതികേട് മനസിലാക്കുന്നു. അയാള് ഒരൊറ്റ കവിത പോലും നേരെ ചൊവ്വേ മനസിലാക്കുന്ന വിധത്തില് എഴുതിയിട്ടില്ല. നേരേ മറിച്ച് നിങ്ങള് പകല്ക്കിനാവന്റെ കവിതകള് നോക്കൂ, രാജു ഇരിങ്ങലിന്റെ കവിതകള് നോക്കൂ ഒരാളും പറയാതെ അതിന്റെ വ്യാഖ്യാനം നമുക്ക് തന്നെ കണ്ടെത്താം.
പിന്നെ കുഴൂര് വിത്സണ്, ഉമ്പാച്ചി, വിഷ്ണുപ്രസാദ്, നജൂസ്, നസീര് കടിക്കാട് ഇവരുടെ കവിതകള് വായിച്ചാല് തന്നെ വാളു വയ്ക്കാന് തോന്നും. സത്യമായും നിങ്ങള് ഒരാള്ക്കാണ് ഇതൊക്കെ പറയാനുള്ള ധൈര്യമുണ്ടായത്. നിങ്ങള്ക്കും ഉറുമ്പിനും അഭിനന്ദനങ്ങള്.
ഈ ലതീഷ് മോഹന് എന്ന കവി എഴുതിയത് എനിക്കും മനസിലായില്ല. എന്തരോ എന്തോ..
എന്താണീ ആധുനികം / ഉത്തരാധുനികം എന്ന് സത്യത്തില് എനിക്ക് മനസിലായിട്ടില്ല. കവിതകള് അധികം വായിക്കാറുമില്ല. അതോണ്ട് തന്നെ എനിക്കൊരു മാങ്ങാത്തൊലിയും മനസിലാവാറുമില്ല.
സഹോദരിയുടെ നിരീക്ഷണത്തില് ഉത്തരാധുനിക കവികളില് നല്ല കവിതകള് എഴുതുന്നവര് ആരെങ്കിലുമുണ്ടോ ? ഉണ്ടെങ്കില് താങ്കള്ക്ക് മനസിലായിട്ടുള്ള ആസ്വദിച്ചിട്ടുള്ള ഒന്നു രണ്ട് കവിതകളുടെ പേര് കൂടെ പറഞ്ഞാല് കൂടുതല് മനസിലാക്കാമായിരുന്നു.
ഇതൊന്നുമല്ല ആധുനിക കവിതയും ഉത്തരാധുനിക കവിതയും. (പഠിപ്പിച്ചു തരാന് സമയമില്ല.)
അതുകൊള്ളാമല്ലോ പെങ്ങളേ, ലതീഷ് മോഹന് സമയം കണ്ടെത്തി സ്വന്തം കവിതയുടെ അര്ത്ഥം പറഞ്ഞു തരണം. ആധുനിക കവിതയും ഉത്തരാധുനിക കവിതയും എന്താണെന്നുള്ളതിനെക്കുറിച്ച് സ്വയം ധരിച്ചുവശായിരിക്കുന്നതെന്തെന്ന് പറഞ്ഞുതരാന് സമയവുമില്ല. ഇതേത് കോത്താഴത്തെ ന്യായം? ചര്ച്ച! കൊഴുക്കട്ട! സോറി കൊഴുക്കട്ടെ!!
ബിജൂ മോനേ ചക്കരേ
അതു വേണ്ട അതു വേണ്ട. കളി ഇവിടെ വേണ്ട. വിട്ടു പോ. ഒരു ഡോക്ടറേറ്റ് കിട്ടണെമെങ്കി എന്തൊക്കെ ചെയ്യണം എന്ന് നിനക്കറിയില്ല മോനേ.
ചേച്ചി പറഞ്ഞ് തരും. ലതീഷ് എന്ന വിഡ്ഡികൂഷ്മാണ്ഡം പറഞ്ഞില്ല എന്ന് വച്ച് എല്ലാരും അങ്ങനെ ആണോ ?
എന്നിട്ടെന്തെങ്കിലും തീരുമാനമായോ?
എവടെ!, നന്നാവൂല,
കൂട്ടത്തോടെ ആത്മഹത്യ ചെയ്യാന് തീരുമാനിച്ചു. ഇതിലും ബേധം അതാണ്. ഒന്നുമില്ലെങ്കിലും ആദരാഞ്ജലികള് കൊണ്ട് കമന്റ് ബോക്സ് നിറയും, കവിതയിലെ ഒളിഞ്ഞിരിക്കുന്ന ആത്മഹത്യാ കുറിപ്പുകള് വരികള്ക്കിടയിലൂടെ വായിച്ച്, അതിനെ പറ്റി എഴുതി കണ്ണീര് വാര്ക്കാം..
ഇവ്ടാരൂല്ലേ.
നിക്കണാ അതോ പോണോ ?
ഒരു സൈക്കിൾ ഇടിച്ചതായിരുന്നു.........
പുല്ലൂരിയിൽ,
പിന്നെ മുട്ടിനുതാഴെ വച്ചു മുറിച്ചു,
പഴുപ്പ് പിന്നെയും കേറി
മുകളിലേയ്ക്ക്,
വീണ്ടും മുറിച്ചു തുടയ്ക്കുവച്ച്,
പിന്നെ അരക്കെട്ട് എത്തിയപ്പോൾ!
ഇനീ കാര്യമില്ല!
അതെ ഒരു സൈക്കിൾ ഇടിച്ചതായിരുന്നു
തുരുമ്പിച്ച ചക്രങ്ങളുള്ള.
സൈക്കിൾ.......
കഭി സുനാനഹി ധാ ഉസകാ ബാരേംമേം,
ജബ് സുൻലിയ,
തബ് ഫട്ഗയി.
സാല, ഏക് മച്ചർനെ
ആത്മി കൊ ഹിജഡബാനാദിയ!!!
സിർഫ് ഏക് മച്ചർ ( ഉറുമ്പല്ല :) )
തീര്ച്ചയായും ഒരു കവിത എന്നല്ല മറ്റെന്തു തന്നെ എഴുതിയാലും ഒരു വിശദീകരണം അല്ലെങ്കില് സൃഷ്ടിയെ കുറിച്ചു ആരെങ്കിലും ചോദ്യം ആരാഞ്ഞാല് ........ വിശദീകരിച്ചു കൊടുക്കാന് കര്ത്താവ് തെയാറായിരിക്കണം. അത് അവന്റെ മനസ്സില് നിന്നു പാകപെട്ടു പുറത്തു വന്നതാണെങ്കില് .....അല്ലെങ്കില് അവന് ആവില്ല അതിന് ഉത്തരം പറയാന് . ബ ബ ബ അടിക്കും...
സഹൃദയരേ ഇതാ നിങ്ങള്ക്കായി അവതരിപ്പിക്കുന്നു.
ശ്രീ കൊട്ടോട്ടിക്കാരന്റെ കവിത. അനുഗ്രഹിക്കൂ, ആശിര്വദിക്കൂ
പൊട്ടന്റെ ചിന്തപോലെ...
കാത്തിരുന്നു ഞാനേറെ നാളുകള്
പാത്തു ചിന്തകള് കൂട്ടിനേറെയും
കാറ്റിലൂറിടും കുളിരു കോരുവാന്
ഊറ്റമോടേറെ നോക്കിനില്ക്കവെ
വിണ്ടു കീറിയ മനസ്സുകള്
തണ്ടു വാടിയ ചിന്തുകള്
കണ്ടു നീറിയ വാര്ത്തകള് - കൂടെ
പണ്ടു പാടിയ ശീലുകള്
കാട്ടുചെമ്പകപ്പൂ പറിച്ചുനാം
കൂട്ടുകൂടിയൊരുമിച്ചു പോയതും
എട്ടുകെട്ടിലെ പൊട്ടറാന്തലും
കട്ടുകൊണ്ടു ഞാന് ചൂണ്ടലിട്ടതും
ചിന്തകള് കാടു കയറുന്നു
അന്തികള്ക്കുഷ്ണമേറുന്നു
കൃഷ്ണമണികള് ചുരുങ്ങുന്നു - നെഞ്ചിലും
തീച്ചൂള കത്തിയെരിയുന്നു
ആശിച്ചുപോയി ഞാന് തേടിയാശ്വാസത്തി-
നൊരുതുള്ളി നേടുവാന് മൂകമായെങ്കിലും
ഏറ്റം വിഷമമാണെങ്ങുമതിനാല് ഞാന്
ആശ്വാസംകൊള്ളുന്നെനിക്കാണേറ്റം സുഖം
ആഹഹ, വൃത്തം, പ്രാസം, ചമല്ക്കാരങ്ങള്. ആഹഹ.
കവിതൈ. ഇതാര്ക്ക് വ്യാഖ്യാനിച്ച് കൊടുക്കാന് ഒരുത്തനും പറയുല്ലാ. അനിലാ, വിഷ്ണൂ, ലതീഷേ ദാ ഇങ്ങനെ എയുതി പഠി മോനേ
അടുത്തതായി അവതരിപ്പിക്കുന്നു
ഗിരീഷ വര്മ്മ ( ദൈവമേ ഇനി മറ്റേ വര്മ്മയെങ്ങാനും ആണോ ) യുടെ അതിപ്രശസ്തമായ കൊങ്കിണി വൃത്തത്തില് എഴുതിയ കവിത
വേദി
ഇരിപ്പിടങ്ങള് കൈയ്യടക്കിയവരാല്
വേദികള് നിറഞ്ഞിരുന്നു.
അവ്യക്തമാം ഭാഷണങ്ങളാല്
സദസ്സ് നിര്ജ്ജീവമായ് പോയിരുന്നു.
പാടിപ്പതിഞ്ഞ ഗാനങ്ങള്
വൃഥാ ആലപിച്ചും ,
പഴങ്കഥകളില്
വര്ത്തമാനത്തിന്റെ
നിഗൂഡതകള് കലര്ത്തിയും
ആരൊക്കെയോ ...
അപ്പോഴും ,
കാത്തിരുന്നവരുടെ
കാല്സ്പര്ശമേല്ക്കാതെ
വേദി
മലര്ന്നു കിടന്നിരുന്നു.
വേദി മലര്ന്ന് കിടന്നു എന്ന പ്രയോഗം തന്നെയാണീ കവിതയുടെ ഹൈലൈറ്റ്
കൊടു കൈ വര്മ്മേ. കിടക്കട്ടെ ഒരു ബബ് ബബ
ശ്രീ സുനില് പണിക്കറ് എഴുതിയ വരിമുറിക്കാതെ എഴുതിയ കവിത ഇവിടെ!
ഇരുണ്ട റൂമിലെകറുത്ത ഭിത്തിയിൽതറച്ചുവച്ചു ഞാൻതെളിഞ്ഞ പുഞ്ചിരി....നനുത്ത മീശമേൽ
തുളുമ്പിനിൽപ്പതോപഴയധീരമാംനിറഞ്ഞ'ഗൗരവം'.....ഇതെത്രമോഹനംഇതെത്രവിസ്മിതം,ഞെളിഞ്ഞുനിന്നുഞാൻ'എനിക്കു'മുന്നിലായ്.....വിടർന്ന കണ്ണുകൾ
വിശാല ശോഭിതം,അതീവ സുന്ദരംനനുത്ത ചുണ്ടുകൾ..,അതെത്ര കോമളംവിലാസ ലോലിതം
തുടുത്തിരിക്കയാ-ണിരുകവിൾത്തടം,ജ്വലിച്ചിരിക്കയാ-
ണതാണൽഭുതം....ഞെളിഞ്ഞുനിന്നുഞാൻഎനിക്കുമുന്നിലായ്,ഭ്രമിച്ചിരുന്നു ഞാൻ
തനിച്ചു രാത്രിയിൽ....
...................................
നരച്ചമീശയിൽപതിഞ്ഞൊരെൻവിരൽതനിച്ചുമേയവെ,അറിഞ്ഞതില്ലയീ-ക്കൊഴിഞ്ഞ യൗവ്വനം,വരണ്ട ജീവിതംവരച്ച വാസ്തവം.......!
കറുത്ത ചുണ്ടുകൾ അറുത്തു മാറ്റുവാൻ,
ചുളിഞ്ഞ കണ്ണുകൾഒളിച്ചുവയ്ക്കുവാൻ
കഴിഞ്ഞിടാതെ ഞാൻമിഴിച്ചിരുന്നുപോയ്
എനിക്കുമുന്നിലായ്കഴിഞ്ഞ രാത്രിയിൽ....!
..
കാര്യം കവിത കണ്ടാ പേടിച്ച് പോകുമെങ്കിലും എത്ര തരളമായ വരികള്, സുന്ദരമായ പദ പ്രയോഗങ്ങള്. ആനന്ദലബ്ദിക്കിനെയെന്ത് വേണം.
“ ഇരുണ്ട റൂമിലെകറുത്ത ഭിത്തിയിൽതറച്ചുവച്ചു ഞാൻതെളിഞ്ഞ പുഞ്ചിരി “ ഇതൊന്നു ചുമ്മാ പറഞ്ഞ് നോക്ക്യേ യൂണിയന് കാര് മുദ്രാവാക്യം വിളിക്കണ പോലുണ്ടല്ലേ
:)
ബെന്നി ജോണ്....
"കള്ള വര്മ്മ" കള്ക്കിടയില് ശരിക്കും വര്മ്മ തന്നെ. ഒളിമുറകള് അറിയുന്ന ഒളിവില് അല്ലാത്ത സാക്ഷാല് വര്മ്മ തന്നെ.
ഇവിടെ ഒന്നുമായില്ലെ ഇതു വരെ?
:)
അനിലന് അവിടെ കമന്റ് ബോക്സും പൂട്ടിവച്ചിട്ട് ഇവിടെ വന്നാണോ കമന്റുന്നത്? ചുമ്മാ തുറന്നിടെന്നെ.
കവിതയേക്കുറിച്ചോ കവികളെക്കുറിച്ചോ ഉള്ള ഒരു ചര്ച്ചയും തെറിവിളിയോ തമ്മില് തല്ലോ ഇല്ലാതെ തീര്ന്നിട്ടില്ലെന്നാ തോന്നുന്നത്.ബുദ്ധി കൂടിപ്പോയതിന്റെ ഓരോ പ്രശ്നങ്ങളെ !!!
വര്മ്മേ ഇതിന്റെ അര്ത്തം ഒന്നു പറഞ്ഞ് തരാമോ
ഒന്നുമേ മനസിലായില്ല
ഇരിപ്പിടങ്ങള് കൈയ്യടക്കിയവരാല്
വേദികള് നിറഞ്ഞിരുന്നു.
അവ്യക്തമാം ഭാഷണങ്ങളാല്
സദസ്സ് നിര്ജ്ജീവമായ് പോയിരുന്നു.
പാടിപ്പതിഞ്ഞ ഗാനങ്ങള്
വൃഥാ ആലപിച്ചും ,
പഴങ്കഥകളില്
വര്ത്തമാനത്തിന്റെ
നിഗൂഡതകള് കലര്ത്തിയും
ആരൊക്കെയോ ...
അപ്പോഴും ,
കാത്തിരുന്നവരുടെ
കാല്സ്പര്ശമേല്ക്കാതെ
വേദി
മലര്ന്നു കിടന്നിരുന്നു.
വിവരമുള്ള കവികള് എന്നുദ്ദേശിച്ചത് ലതീഷിനെയും അനിലന് ആന്റ് പാറ്ടിയേയായിരിക്കും അല്ലേ.. ബെന്നി ജോണ് സമ്ര്ഥനാണല്ലോ.. എന്തായാലും ഇത്രയും പണി നടത്തിയതല്ലേ ആ കൂട്ടിലിടിച്ച് ചിതറുന്ന കാട്ടുപൂച്ചേക്കുറിച്ചു കൂടി ഒന്നു പറഞ്ഞുതാ.. എല്ലാം ധ്വനിപ്പിക്കുന്ന ആളല്ലേ..
ഇരിപ്പിടങ്ങള് കൈയ്യടക്കിയവരാല്
വേദികള് നിറഞ്ഞിരുന്നു.
( വേദികള് ? വേദിയല്ലേ നിറഞ്ഞത് ഇരിപ്പിടങ്ങള് ഇട്ട വേദി എന്നും പറയാം ല്ലേ )
അവ്യക്തമാം ഭാഷണങ്ങളാല്
സദസ്സ് നിര്ജ്ജീവമായ് പോയിരുന്നു.
പാടിപ്പതിഞ്ഞ ഗാനങ്ങള്
വൃഥാ ആലപിച്ചും ,
സദസ്സില് ഇരുന്നവര് വേദിയിലാണോ, അതോ വേദിയില് ഇരുന്നവര് സദസ്സിലാണോ ഇരുന്നത് ?)
പഴങ്കഥകളില്
വര്ത്തമാനത്തിന്റെ
നിഗൂഡതകള് കലര്ത്തിയും
( പഴങ്കഥയില് വര്ത്തമാനത്തിന്റെ നിഗൂഡ്ഡതയോ .. അതെന്തര് ചേട്ടാ ?))
ആരൊക്കെയോ ...
അപ്പോഴും ,
കാത്തിരുന്നവരുടെ
കാല്സ്പര്ശമേല്ക്കാതെ
വേദി
മലര്ന്നു കിടന്നിരുന്നു.
( ഇതൊന്നും മനസിലായില്ല താങ്കള് എന്താണ് പറയാന് ഉദ്ദേശിച്ചത്, എന്താണ് നിങ്ങളീ കവിതയില് കൂടി നല്കുന്ന സന്ദേശം, ഒന്നു വ്യാഖ്യാനിക്കാമോ ദയവായി ?
ഞാന് പൂട്ടിയിട്ടില്ല അനില്
കുറേ തിരക്കുകളുണ്ടയിരുന്നതുകൊണ്ട് മോഡറേഷന് വച്ചെന്നേയുള്ളൂ
ഇവിടെ വരില്ലായിരുന്നു.
എന്റെ ബ്ലോഗിലിട്ട കമന്റ് ഇവിടെയും പേസ്റ്റ് ചെയ്തതു കണ്ടപ്പോള് മറുപടി പറഞ്ഞതാണ്.
മോനേ ഒരാളേ, നിനക്ക് ബുദ്ധിയുണ്ട് കുട്ടാ. വിവരമില്ലാതെ പോയത് എന്റെ തെറ്റല്ലല്ലോ. ലതീഷിനും അനിലനും ചൂട്ട് പിടിക്കാന് നീയെനിക്ക് കാശ് തന്നിട്ടുണ്ടോ മോനേ
വിവരമില്ലെങ്കിലും ബുദ്ധിയുള്ള ഞാനെന്തിനു കാശു തരണം മോനേ ബെന്നീ. അപ്പോള് കാശുകിട്ടിയാല് അപ്പണി ചെയ്യും എന്നാണല്ലോ ആ പറഞ്ഞത് ദ്യോതിപ്പിക്കുന്നത്. അല്ലേ. ഇനി ദ്യോതിപ്പിച്ചില്ല എന്നു മാത്രം പറയരുത്.
തീര്ച്ചയായും ബെന്നി ജോണ്. ( പരിഹസിച്ചതാണെന്ന് അസ്സലായിട്ട് അറിയാം .. ഉത്തരം പറയാന് ഞാന് ബാധ്യസ്ഥനാണ് )
"ഇരിപ്പിടങ്ങള് കൈയ്യടക്കിയവരാല്
വേദികള് നിറഞ്ഞിരുന്നു."
--- വേദികളില് ഇരിപ്പിടങ്ങള് കയ്യടക്കിയവര് ആണ് ഇപ്പോള് .. എവിടെയും... ശരിയല്ലേ ?
"അവ്യക്തമാം ഭാഷണങ്ങളാല്
സദസ്സ് നിര്ജ്ജീവമായ് പോയിരുന്നു."
--- പറയുന്നതു എന്ത് അവന് തന്നെ അറിയില്ല. വേദികളില് പുലമ്പുന്ന തെറി കോമരങ്ങള്ക്ക് സമര്പ്പണം ഈ വരികള് ---
"പാടിപ്പതിഞ്ഞ ഗാനങ്ങള്
വൃഥാ ആലപിച്ചും ,
പഴങ്കഥകളില്
വര്ത്തമാനത്തിന്റെ
നിഗൂഡതകള് കലര്ത്തിയും
ആരൊക്കെയോ ..."
-- പറയുന്ന കാര്യങ്ങള് പഴകിയത് .. ഉപയോഗിക്കേണ്ടിടത്ത് വേണ്ടാത്തത് പറയും. ചിലര്ക്ക് ചില തത്വങ്ങളോട് ഇന്നിന്റെ അതായത് വര്ത്തമാന കാലത്തിന്റെ നിഗൂഡതകള് കലര്ത്തി കുഴക്കുന്ന പതിവുണ്ട്. എന്തൊക്കെയോ പുലമ്പുന്ന ചിലര്... അത് രാഷ്ട്രീയക്കാരാവാം. മറ്റു പലരും ആവാം.
"അപ്പോഴും ,
കാത്തിരുന്നവരുടെ
കാല്സ്പര്ശമേല്ക്കാതെ
വേദി
മലര്ന്നു കിടന്നിരുന്നു."
-- അപ്പോഴും വേദി കാത്തിരിക്കുന്ന യഥാര്ത്ഥ ഉടമകള് പുറത്താണ്. ഈ വേദി അത്തരക്കാരെ കാത്തിരിക്കുകയാണ്. സാക്ഷാല് മനുഷ്യനെ. യഥാര്ത്ഥ കലാകാരനെ...
--- വല്ലോം മനസ്സിലായോ?--
വര്മ്മേ നമ്മടെ മറ്റേ ഡോക്ടറില്ലേ
അവരെ കാണിക്ക് വല്ല മരുന്നും കുറിച്ചുതരും. മാറിക്കോളും.
വര്മ്മേ ഇതാണോ കവിത. ഇതു പോലെ ഒരു 17637378373 കവിത കാണുമല്ലോ മലയാളത്തില്. എന്തെങ്കിലും പുതുമ വേണ്ടെ ചങ്ങാതീ. ഇതെന്ത് കവിത. നിങ്ങള്ക്കൊക്കെ എഴുതാതിരുന്നു കൂടെ. ഇതാ അതിലും ഭേദം. വേദി ഉടകളെ കാത്തിരിക്കുന്നു. ഇതിലെന്ത് മെസേജ് ആണ് താങ്കള് പറയാന് ഉദ്ദേശിച്ചത്. ഇതിലേതാ വൃത്തം ?
ഒരാളെ ഇതൊന്നു തീര്ക്കട്ടെ, പ്ലീസ്
പിന്നെ വര്മ്മേ നിങ്ങള് പറഞ്ഞത് പോലെയൊന്നും എനിക്ക് കവിത വായിച്ചിട്ട് തോന്നിയില്ല. നിങ്ങള് ഇത് എനിക്ക് വിശദീകരിച്ച് തരണമെങ്കില് പിന്നെ നിങ്ങള്ക്ക് അതെഴുതിയാ പോരേ കവിതയെന്ന പേരില് കുറെ വാക്കുകള് തുന്നിക്കൂട്ടി എഴുതണോ?
കവിത വായിക്കുമ്പോള് തന്നെ ഉള്ളിലെക്ക് കയറണം, പെട്ടെന്ന് മനസിലാവണം. അതിനുള്ള ബാധ്യത എഴുതുന്നയാള്ക്കുണ്ട്. മനസിലായോ. അതില്ലാത്തവര് എഴുതരുത്. ആശാന്റെയോ, ചങ്ങമ്പുഴയുടേയോ, വൈലോപ്പിള്ളിയൂടെയൊ കവിതകള് വായിച്ച് മനസിലാക്കൂ. എന്നിട്ട് എഴ്ത് ഈ വരിമുറി ഗവികള്
ബെന്നിജോണ് ഇവിടെ പേസ്റ്റ് ചെയ്ത മഹാകവിതകളെക്കുറിച്ച് ഉറുമ്പ്, ഗീര് വാണന്, അവിശുദ്ധ പശു, കുറുക്കന്, തുടങ്ങിയവരുടെ അഭിപ്രായമൊന്ന് അറിയണമായിരുന്നു
മലയാളകവിതയുടെ പുതിയ കാലഘട്ടം വരുന്നു.ചുള്ളിക്കാടിന് ശേഷം അനാഥമായിപ്പോയ കവിതയുടെ കണ്ണഞ്ചിപ്പിക്കുന്ന കാലത്തെ കവിതകള്.
ഗീര്വാണന്റെ കവിതകളെക്കുറിച്ചുള്ള പഠനം...ഉടന് പ്രതീക്ഷിക്കുക.
നല്ല ചര്ച്ച. എനിക്കും കവിത വരുന്നു.
കവിതയുടെ പേര്-
ഓണത്തിനിടക്ക് പുട്ടുകച്ചവടം...!!!
-------------------
കുതുകികള് ചുറ്റും കൂടി ചോദിച്ചു,
’എന്താണ് കവിത? എന്താണ് കവിത???’
കണ്ണിമ ചിമ്മിക്കൊണ്ട് ഞാന് പറഞ്ഞു
ലാവണ്യമാണ് കവിത,
കാല്ത്തള തുള്ളിച്ചു കൊണ്ടു പറഞ്ഞു
ചടുലതയാണ് കവിത,
കവിളിണ തെള്ളിച്ചു കൊണ്ടു പറഞ്ഞു
നൈര്മ്മല്യമാണ് കവിത,
വക്ഷസ്സാംബുരങ്ങള് ഇളക്കിക്കൊണ്ടു പറഞ്ഞു
മദാലസമാണ് കവിത,
കുതുകികള് വീണ്ടും ചോദിച്ചു,
’എവിടെ നിന്റെ കവിത? എവിടെ കവിത??’
കോളേജ് കാമ്പസ് കടന്നു വരുന്ന കവിതയെ ചൂണ്ടി
ഞാന് പറഞ്ഞു,
’അതാ.... അതാ എന്റെ കവിത...’
കുതുകികള്, ’മഹാശ്ചര്യം, മനോഹരം, മദാലസം,
കിടിലന്, കിങ്ങിണി’ എന്ന്
കമന്റടിച്ചു കൊണ്ട്
എന്റെ കവിതയെ ബലാല് ചെയ്തു.
ഉടുതുണിയഴിഞ്ഞു വീണ എന്റെ കവിതയെ
കാണാനാവാതെ
ഞാന് ’പോസ്റ്റില്’ കെട്ടിത്തൂങ്ങിച്ചത്തു!
തോന്നിപ്പിച്ചോ? ;-)
ഗീര്വാണാ നീയെവിടെ?
ഞാന് നിന്നെ ഗീറേന്നേ വിളിക്കൂ
നീയെന്നെ ക്ലച്ചേന്ന് വിളിച്ചാ മതി
എന്നാലും നിന്റൊരു കാര്യം.വിദേശത്തൊക്കെ പോയപ്പൊ നിന്റെ തെറിക്കൊക്കെ നല്ല തിളക്കം...നിന്റെ കവിതപോലെ തന്നെ!
കൊട്ടോട്ടിക്കാരന്... said...
ആത്മഹത്യ ചെയ്യുന്നതു കാത്തു നില്ക്കണ്ട. അതിനുമുമ്പ് തല്ലിക്കൊല്ലണം...!
അതു മാലോകര്ക്കു മനസ്സിലാവുന്ന വിധത്തില് ഗബിദൈഹള് എഴുതുന്ന ആരായാലും...
October 26, 2009 11:55 AM
ഈ നാറിയുടെ ബ്ലോഗൊന്നു പോയി നോക്ക്
ഓയെന്വി, യൂസഫലി ഒക്കെ എഴുതിയ സിനിമാപ്പാട്ടുകളുടെ കോണകമെടുത്തുകൊണ്ടുവന്ന് സ്വീകരണമുറിയില് കര്ട്ടനുണ്ടാക്കി വച്ചിട്ടുണ്ട്. അവന്റെയൊരു കവിതയെഴുത്ത്
വരപ്പണിക്കർക്കു വന്ദനം.
ഞാൻ ഇതിന്റെ മുന്നിൽത്തന്നെ ഇരിക്കണം എന്ന് എന്താ ഇത്ര നിർബന്ധം?
എനിക്ക് താങ്കൾ പറഞ്ഞ പണി ചേരുമോ?
നന്ദി.
ഒരൽപ്പം തിരക്കായിരുന്നു. വരാൻ താമസ്സിച്ചതിൽ ഖേദം പ്രകടിപ്പിക്കുന്നു.
വികട രാജാവിനു സ്വാഗതം.
കൊണ്ടോട്ടിക്കവിതകള് വായിച്ച് കോള്മയിര് കൊണ്ടു.
പെട്ടെന്ന് മനസ്സിലാവേം ചെയ്തു.
അതേന്ന്....പെട്ടെന്ന്...
ഗീര്വാണാ കവടി നിരത്തിനോക്കുന്നുണ്ട് ട്ടാ.നക്ഷത്രമെണ്ണാന് തുടങ്ങിക്കോ
കവിത .... കുറഞ്ഞ വാക്കില് ഒത്തിരി കാര്യങ്ങള് മനോഹരമായി പറയലാണ്... അല്ലാതെ അത് മാനവ ജീവിതട്തിന്ടെ ദിവ്യ ദര്ശനവും ഒന്നുമല്ല ..... കവിതയില് അലന്കാരമുണ്ടായാല് അത് നല്ലത്... കുറിക്കു കൊള്ളുമെങ്കില് അതും നല്ലത്.... പക്ഷെ കവിത വായിച്ചാല് മനസ്സിലാകണ.... എന്നാലേ ഇതൊക്കെ പറ്റും ..... ഹ ഹ ഹ.... അതാണ് ഈഈ പോസ്റ്റില് നിന്ന് സാപ്പിക്ക് മനസ്സിലായത്
നീ വരുമോ? (ഒരു പ്രേമലേഖനം)
ഒരു ഏഴാം ക്ലാസ്സ് പ്രേമലേഖനം !
എത്ര തേടി ഞാനെന്റെയോമലേ കണ് കുളിര്ത്തൊന്നു കാണുവാന് വശ്യമന്ദസ്മിതേ നിനക്കിതാ കൂട്ടി വച്ചെന്റെ ഭാവന ആഗ്രഹിച്ചു ഞാനെന്നുമെന്നുമെന് കൂട്ടിനായി നീ പോരുമോ ശക്തനല്ല ഞാന് പ്രേയസീ നിന്റെ മറ്റൊരുത്തരം കേള്ക്കുവാന് ആര്ദ്രമാവുന്നു എന് മനം സഖീ ആശയേകി നീ മാനസേ ആശയുണ്ടെനിക്കെന്നുമെന്നുമാ നേര്ത്ത പുഞ്ചിരി കാണുവാന് അന്നു നിന്നുടെ നിര്മ്മല സ്വരം അല്പമൊന്നു നുകര്ന്നു ഞാന് അമ്പലപ്പുഴക്കണ്ണനുണ്ണിയെ കണ്ടുണര്ന്നൊരു നിര്വൃതി നേരമായ് സഹയാത്രിയാകുവാന് നേരമില്ലിനി വൈകുവാന് കാത്തു കാത്തു ഞാന് നില്പ്പു നിന്നുടെ മൌനസമ്മതം കേള്ക്കുവാന്... © ജയകൃഷ്ണന് കാവാലം
കൂടുതല് നല്ല കവിതകള്ക്ക് ഈ ബ്ലോഗ് സന്ദര്ശിക്കുക
http://nishkalankanonline.blogspot.com
സുനില് പണിക്കരുടെ കവിത കൂടെ വായിക്കാം. ( http://panikkerkavithakal.blogspot.com/) ശുദ്ധമായ മലയാളത്തില് എഴുതുന്നവര്ക്ക് വായനക്കാരുമില്ല, കമന്റുമില്ല. ഏറ്റവും കൂടുതല് കിട്ടിയത് 4 കമന്റാണ്. മിക്കതിനും മൊട്ട.
ഈ 4ല് തന്നെ രണ്ടെണ്ണം പണിക്കര് ഇട്ടതാ. ആരെങ്കിലും പോയി വായിക്കൂ. നല്ല കവിതകള് എഴുതുന്നവരെ പുറം കാല് കൊണ്ട് തൊഴിക്കുകയും, ചവറെഴുതുന്നവരെ കമന്റു കൊണ്ട് മൂടുകയും ചെയ്യുന്ന മലയാളിയുടെ സംസ്കാര ശൂന്യമായ നടപടികള് അവസാനിപ്പിക്കുക. പുറം ചൊറിയല് അവസാനിപ്പിക്കുക.
പണിക്കര് സിന്ദാബാദ്
സത്യം പറഞ്ഞാ ഇപ്പഴാ ഒരാശ്വാസമായത്……..ഹോ,
മോനെ പണിക്കരെ,
നറാണത്തിന്റരികിൽ നീ പണിയെണ്ടാ, നിരൂപണം തൊഴിലാക്കയവനോ ആക്കാനുദ്ദേശിക്കുന്നവനോ അല്ല നാറാണത്ത്, കവിത പാരായണ തൊഴിലാളിയുമല്ല, നീ അടക്കമുള്ള മാനസ്സികരോഗികളുടെ ബൌദ്ധിക സ്വയംഭോഗാത്തിന്റെ “ഗവിത” രേതസ് നിറഞ്ഞ ഈ ബൂലോകത്തിൽ, കാൽവഴുതി വീഴാതിരിക്കാൻ പാടുപെടുന്ന ഒരു ശരാശരി മലയാളി. ഒരു കവിതവായിച്ചപ്പോൾ അതിന്റെ അതിമനോഹാരിതയെപ്പറ്റി നിന്നേപ്പോലുള്ള മഹാ “ഗവികൾ” പർസ്പര സഹകരണ അടിസ്ഥാനത്തിൽ കമന്റുകൾ കുത്തിനിറയ്ക്കുന്നത് കണ്ടപ്പോൾ, കഷ്ടം എന്ന് പറയാനാണ് തോന്നിയത്. 50ൽ പര കമന്റുകളുള്ള ഈ മഹാ സംഭവത്തിൽ എന്താണ് എന്ന് വായിച്ചപ്പോൾ നാറാണത്തിന് തെറ്റ് എന്ന് തോന്നിയ കാര്യങ്ങൾ അവരോട് പറയണം എന്ന് തോന്നി ബാക്കി ക്കഥ എന്റെ നിരുപണം എന്ന ബ്ലോഗിലെ ആ പോസ്റ്റ് പറയും, അങ്ങനെ ഒരു പോസ്റ്റിടാൻ ഞാൻ നിർബന്ധിതനായതാണ്. ഇനീ ഈ “നിരൂപണ” ക്കട തുറന്ന് വയ്ക്കാൻ തന്നെയാണ് തീരുമാനം.
നീ വിചാരിക്കുന്നപോലെ ഒരു സ്ത്രീയുടെ പേരുകേട്ടാൻ സ്കലനം വരുന്ന കൂത്തിലല്ല നാറാണത്ത്. അവർക്ക് ബൂലോകത്തിന് നല്ല കവിതകൾ തരാൻ കഴിയും അതിനുള്ള കഴിവ് അവർക്കുണ്ട്, വിമർശനത്തെ സ്വീകരിക്കുന്ന കാര്യത്തിൽ ലതീഷ് മോഹനെ ക്കളും ഒട്ടും പിറകിലല്ല ആ സ്ത്രീയും എന്നത് ബൂലോകത്തിലെ കവികൾക്ക് വന്ന നീർവീക്കത്തിന്റെ ഭാഗമായിരിക്കും.
പിന്നെ ഈ ചോദ്യം.
“ഏത് കോണത്തിലാണെടോ ചുവന്ന നിറത്തിലുള്ള ചെമ്പരത്തിച്ചെടി നീ കണ്ടത്?“
എടാ പൊട്ടകുഷ്മാണ്ടമേ, ചെമ്പരുത്തി എന്ന പേരുതന്നെ അതിന്റെ പൂവിന്റെ നിറത്തിൽ നിന്നും ഉണ്ടായതാണ്. പരുത്തിയുടെ നിർവ്വചനം തറ്റാണ് എന്ന് അറിഞ്ഞിട്ടും അത് തിരുത്താതിരുന്നതാണ്. നാറാണത്തിന് ചെവിയി ചെമ്പരുത്തി പൂ വയ്ക്കേണ്ട ആവശ്യമില്ല കാരണം നാറാണത്ത് എന്ന പേരുതന്നെ അന്വർത്ഥമാണ്, നീക്ഷമീര് ഗീർവ്വണന്റെ ഭാഷയി തന്നെ നിനക്ക് മറുപടി വേണമെങ്കിൽ , ഈ-മെയിലിൽ ചൊറിച്ചിൽ സ്വീകരിക്കുന്നുണ്ട്, മോന്റെ നിലവാരത്തിന് ചേരുന്ന മറുപടിതരാം, പൊതുസ്ഥലത്ത് വിസർജ്ജിക്കുന്നത് തെറ്റല്ലെ പണിക്കരെ……
പ്രിയ മിത്രമേ, ( ബെന്നിജോൺ )
നീ നാറാണത്ത് എഴുതിയ നിരൂപണം വായിച്ചോ എന്നിട്ട് എന്തെങ്കിലും മനസ്സിലായോ ? അത് നിരൂപണം ആണ് എന്ന് എനിക്ക് തോന്നിയില്ല. ഉദ്ദേശം വിമർശനമായതിനാൽ അങ്ങനെ ഇട്ടു എന്നേ ഉള്ളു. അത് വായിക്കുന്നവർക്ക് അത് മനസ്സിലാകും. നിരൂപണം വരാൻ പോകുന്നതല്ലേ ഉള്ളു, നീവിഷമിക്കാതെ, കവിത അത് നെയ്പ്പായസം തന്നെ ആവണം, അമേദ്യവും, ആവണക്കെണ്ണയും കഴിച്ച് ശീലിച്ച നിനക്കൊക്കെ അതെങ്ങനെ മനസ്സിലാകും.…… പിക്കാസോ ചിത്രങ്ങൾക്ക് അടിക്കുറുപ്പ് എഴുതുവാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്ന പാഴ്ജന്മങ്ങൾ
വരപ്പണിക്കർക്കു വന്ദനം.
ഞാൻ ഇതിന്റെ മുന്നിൽത്തന്നെ ഇരിക്കണം എന്ന് എന്താ ഇത്ര നിർബന്ധം?
രണ്ടുമൂന്നു ദിവസം അപ്പിയിടാതെ ഇതിനു മുന്പിലായിരുന്നല്ലോ ഉറുമ്പ്. എന്തേ ആവേശമൊക്കെ പോയോ? ബ്ലോഗ് കവിതയെ ഉദ്ധരിക്കുകയായിരുന്നില്ലേ. ആവേശം മൂത്ത് താന് പറഞ്ഞതൊക്കെ ഇവിടെത്തന്നെയുണ്ട്. ആണാണെങ്കില്, ചുണയുണ്ടെങ്കില്, ഒറ്റത്തന്തയ്ക്കു പിറന്നവനാണെങ്കില് പറ.
ഇവിടെവന്ന് ബ്ലോഗ് കവികളെ വിമര്ശിച്ചുപോയവരുടെ കവിതകള്, ഗദ്യം എല്ലാം ആവറേജ് എഴുത്തിനു മുകളിലാണെന്ന്. അവരുടെ ബ്ലോഗുകള് തുറന്നിരിപ്പുണ്ടല്ലോ. മലയാളഭാഷയെ രക്ഷിക്കാന് നടക്കുന്ന ആളല്ലേ നീ. ഗീര്വാണന് ആരാണെന്ന് നിനക്കറിയില്ലെങ്കില് നിന്റെ ഈ മെയില് ഐഡി താ. ഞാന് തരാം തെളിവുകള്. ബ്ലോഗില് ഐഡന്റിറ്റി ഉണ്ടാക്കിയെടുക്കാന് നിരാശ ബാധിച്ച കുറേ മാനസികരോഗികളുമായി ചേര്ന്ന് ഗീര്വാണന് നടത്തിയിട്ടുള്ള ബ്ലോഗ് കൂട്ടിക്കൊടുപ്പുകള് പുറത്തു കൊണ്ടുവരാന് കൂടെ നില്ക്കാന് ഉറുമ്പിനു കഴിയുമോ?
വെറുതേ വളവളാന്ന് പറയാതെ ആണാണെങ്കില് ഈ വെല്ലുവിളി പരസ്യമായി സ്വീകരിക്ക്. അതിനു കഴിയില്ലെങ്കില് ഒരു ഷേവിങ് മെഷീനുമായി ചെല്ല്. പോയി കവികള്ക്ക് ചെരച്ചു കൊടുക്ക്.
കൂതറേ...തറേ...കൂതറേ...
ദീപം..ദീപം...സന്ധ്യാദീപം....
ഇവിടെ ഉണ്ട് ചേട്ടാ, നിങ്ങള് മനസിലാവുന്ന ഭാഷയില് എഴുതി തുടങ്ങിയല്ലോ, സന്തോഷമുണ്ട്. വേറെ പണിയുണ്ട് ചങ്ങാതീ. താനിരുന്നു തന്തയ്ക്കും തള്ളയ്ക്കുമൊക്കെ വിളിക്ക്. അങ്ങേനെ ആശ്വാസമാവുന്നു എങ്കില് ആവട്ടെ.
സലാം :)
ഇനി ഗീർ വാണൻ ഫൂലോകത്തെ കുറെ മഹാകഫികളുടെ കഫിത പഠിക്കാൻ പോണൂ.. വിശകലനവും, നിരൂപണവും ഉടൻ പ്രതീക്ഷിക്കുക.
അങ്ങിനെയങ്ങു പോയലോ
കള്ളബെന്നിയണ്ണാ..
1. കൂട്ടിക്കൊടുപ്പുകഴിഞ്ഞ് എത്തിയല്ലോ നാറാണത്ത്.
****എല്ലാവർക്കും നിന്നെപോലെ ആ പണിചെയ്യാൻ പറ്റുമോ…, കീരിയുടെ യുദ്ധമുറ വേണോ പണിക്കരെ ആവേശം കൊള്ളാതെ.
2. ആദ്യം മലയാളത്തില് തെറ്റുകൂടാതെ ഒരു വരി എഴുതാന് പഠിയ്ക്ക്.
*****അച്ചരതെറ്റ് ഉണ്ടാകിതിരിക്കാൻ ശ്രമിക്കാം
3. പെണ്ണുങ്ങളുടെ പേരു വച്ചെഴുതുന്നവരുടെ കവിതകള് നിരൂപണം ചെയ്യ്.
******ആണായുട്ടുള്ള കുറച്ച് കവികളെ കണ്ടുള്ളു, ബാക്കിയെല്ലാം നിന്നെപോലുള്ളവർ ആയിരുന്നു
4. കിട്ടാതാകുമ്പോള് ഡോക്ടറേറ്റ് കിട്ടിയ വല്ല മുള്ളുമുരിക്കിന്മേലും കൊണ്ടുപോയി ഒരയ്ക്ക് നായിന്റെ മോനേ.
*****അന്യനെ പുലഭ്യം പറയുന്നതല്ല കേമത്തം :)
5. കമന്റുകളില് ബെന്നി ജോണ് പേസ്റ്റ് ചെയ്ത നായക്കാട്ടങ്ങള് കവിതാ നിരൂപകരൊന്നും കണ്ടില്ലേ?
******നിന്നെപ്പോലൊക്കെ അപ്പിയിടുനതിന് മുൻപ് ഒരു കവിതേഴുതണം എന്ന് വാശിപിടിക്കുന്നപോലെ ഇന്നാരെയെങ്കിലും, വിമർശിച്ച് പോസ്റ്റിടണം എന്ന് തീരുമാനിച്ച് എഴുതുന്നവർ ആരും നിരൂപക ലേബലിൽ ഉണ്ടായിരിക്കില്ല. നിന്റെ ഒക്കെ സാഹിത്യ സൃഷ്ടികളിൽ നിന്നും വമിക്കുന്ന ദുർഗന്ധം സഹിക്കാതെ വരുന്ന ഘട്ടത്തിൽ ആണ് ഇങ്ങനൊക്കെ എഴുതേണ്ടി വരുന്നത്.
@ പണിക്കരെ, ഇതിനുത്തരം നീ പറ,
“ഏത് കോണത്തിലാണെടോ ചുവന്ന നിറത്തിലുള്ള ചെമ്പരത്തിച്ചെടി നീ കണ്ടത്?“
ചെമ്പരത്തി പൂവിന്റെ നിറം ഏത് ????, കണ്ണിന്റെ മുന്നിൽ ഉള്ള യാഥാർത്ഥ്യങ്ങളെ തിരിച്ചറിയാത്ത നീ എങ്ങനെ കവിതയിലെ അർത്ഥാന്തരങ്ങൾ കാണും, പൊട്ടൻ പൂ കണ്ടപോലെ പുലമ്പാതട മരമണ്ടാ
ഗീറേ,ആശ്വാസമായി.നീ വന്നല്ലൊ.എണീറ്റ് വരുന്നത് തന്നെ തെറിയുമായിട്ടാണല്ലൊ.നിനക്കൊരു മാറ്റവുമില്ല.ആ പണ്ടത്തെ സ്വഭാവം തന്നെ.ഗീറേ പണ്ട് നീ തലയില് മുണ്ടിട്ട് തപ്പാനിറങ്ങിയതും നാട്ടാര് പിടിച്ചപ്പോ ഇത് ഞാനല്ല ഞാന് ഞാനല്ല എന്ന് നാട്ടാരെ മുഴുവന് തെറി വിളിച്ചതും ഇന്നലെ കഴിഞ്ഞപോലെ.എന്നാലും നിന്റെയാ തുറന്നുവെച്ച വായ...അതിനൊരു മാറ്റവുമില്ല.
ഗീര്വാണാ ഇവന്മാരോടൊന്നും പറഞ്ഞിട്ടു കാര്യമില്ല. ഈ കിടന്നു കൊരക്കുന്നവന്മാരെല്ലാം നമ്മടെ കപികള് വേഷം മാറി വന്നവരാ. നിന്നു പിഴച്ചു പോകണ്ടേ... കഷ്ടം
ഇവനെയൊന്നും തെറി വിളിച്ചിട്ടും കാര്യമില്ല. അവനൊക്കെ വീട്ടില് സംസാരിക്കുന്നതും, കവിതയിലെഴുതുന്നതും ഇതിലും മുഴുത്ത തെറികളാ. തെറി കേട്ടാന് ഇവന്മാര്ക്കു രോമാഞ്ചവും, സന്തോഷവും മാത്രേ വരൂ. തെറിക്കവി പുങ്കന്മാര്
ഗീറേ നിന്റെ ഇപ്പഴത്തെ കൂട്ടുകാരൊക്കെ വല്യ നെലേലുള്ളവരാ ല്ലെ.ടോറോന് ഹൊ പേര് കേട്ടാതന്നെ ഒരു ഭൂമികുലുക്കം.നീ ഭാഗ്യവാനാടാ
കഴിഞ്ഞ കുറച്ചു ദിവസമായി മലയാളം ബ്ലോഗിലെ ഗപികൾ ഇവിടെ പരസ്പരം തെറി വിളിച്ചു കളിക്കുന്നതു് internet connection ലോകത്തുള്ള എല്ലാ മലയാളികളും കാണുന്നുണ്ടെന്നു മനസിലാക്കണം. ഞാൻ ഈ വാർത്ത twitterൽ ഇട്ടിട്ടുണ്ടു്.
ഇതാണു ബ്ലോഗിലെ കവികളുടെ നിലവാരം എന്നെല്ലാവരും ഒന്നറിയട്ടെ.
കഷ്ടം.
കൈപ്പള്ളിക്കല്ലട്ടൊ,ഗീറുവിനാ
ദയവായി ഇതു നിർത്തു.
Please
കൈപ്പള്ളീ,കവിതയെ മാറ്റി നിര്ത്തിയാലും ഇത്തരത്തില് സ്വന്തം മുഖം മുണ്ടിട്ട് മൂടി തെറി പറയാന് മാത്രമായി ബ്ലോഗില് ചിലര് ജന്മമെടുക്കുമ്പോള് മുഖത്ത് മുണ്ടിട്ടേ മറുപടി കൊടുക്കാന് പറ്റുന്നുള്ളൂ.ക്ഷമിക്കുക.
കൈപ്പള്ളി ക്ഷമിക്കു.
കൂ -തറയ്ക്കുത്തരം തറ തന്നെ.. അതോണ്ടാ. അപ്പൊ ഹാവ് എ ബ്രേക്ക്..ഓർ ഫുൾസ്റ്റോപ്..
നീ തീരുമാനിക്കൂ കൂതറേ..!
എടാ കള്ളപ്പണിക്കരേ,
നിന്റെയൊക്കെ അസുഖം എന്താണെന്ന് ഞങ്ങള്ക്കെല്ലാം നന്നായറിയാം. എന്നിട്ടും പലരും മിണ്ടാതിരിക്കുന്നത് തെറിവിളിക്ക് താല്പര്യമില്ലത്തോണ്ടാ. നീയൊക്കെ ആദ്യം ഞാന് കപിയാണേ കപിയാണേ എന്നു കൊറേ കൂവി നോക്കി. ഒരു പട്ടിയും തിരിഞ്ഞു നോക്കാതിരുന്നപ്പോള് എല്ലാം കൂടി സംഘടിച്ച് അങ്ങോട്ടുമിങ്ങോട്ടും സുഖിപ്പീരു തുടങ്ങി. കൂടെ ഒരു തീരുമാനവും അങ്ങെടുത്തു. ഞമ്മള് എഴുതുന്നതാണ് കവിത. ആരെങ്കിലും ചോദ്യം ചെയ്താല് നമുക്കവരെ കൂട്ടം ചേര്ന്ന് ആക്രമിച്ചു കീഴടക്കാം.
അയ്യട എന്തൊരു പുത്തി. വീണ്ടും വീണ്ടും പറയുന്നു, നീയൊക്കെ വയറിളകിയതുപോലെ ഈ പടച്ചു വിട്ടിരിക്കുന്നത് കവിതയുമല്ല ഒരു പുല്ലുമല്ല. വെറുതേ മലയാളികളെ മൊത്തം നാറ്റിക്കാനായിട്ടിറങ്ങിയിരിക്കുന്നു.
ന്റെ ഗീറെ,നിയ്യെന്തൊക്യാ പറേണത്.നിന്റെ തനിക്കൊണം നീ പോലുമറിയാതെ ആകാശവാണി വാര്ത്ത പോലെ ബൂലോകം മുഴുവന് എല്ലാവരും കേട്ടുകൊണ്ടിരിക്കുകയല്ലെ ഇപ്പോള്.പുതപ്പിനുള്ളില് കിടക്കുന്ന നീയുണ്ടോ കഥയറിയുന്നു!
ദേ അവന് പിന്നേം...ഗീറേ നമുക്ക് കവിതയെക്കുറിച്ച് പറയാടാ.അയ്യപ്പന്റെ കവിതയെക്കുറിച്ച് ആദ്യം നീ പറയ്
കൈപ്പള്ളി പറഞ്ഞതിനോട് ഞാനും യോജിക്കുന്നു.
ഇവിടെ ഈ ചര്ച്ച തുടങ്ങിയപ്പോള് മുതല് നോക്കിയിരിക്കുന്നതാണ് ഞാന്. ഇത് എന്തിനു വേണ്ടി? ഇങ്ങനെയൊരു സംഭവം ഉണ്ടാകാനുള്ല സാഹചര്യം കൈപ്പള്ളിക്കറിയുന്നതാണല്ലോ? ഇവിടെക്കിടന്നു തെറി വിളിക്കുന്നവരോടെനിക്കൊന്നും പറയാനില്ല. ഇവന്റെയൊക്കെ കവിതയെഴുത്ത് കണ്ടാല് ആരായാലും വിളിച്ചു പോകും. പക്ഷേ ആ കവികള് എന്ന് നടിച്ചു നടക്കുന്നവരോട് പ്രതികരിച്ച എല്ലാവരോടും ഞാനും യോജിക്കുന്നു.
എത്ര വലിയ അസഹിഷ്ണുതയും, ആക്രമണമനോഭാവവുമാണ് ഇവന്മാരുടേതെന്ന് മനസ്സിലാക്കാന് ഈയൊരു സംഭവം മാത്രം മതി. ഇവരാണോ കവിതയെഴുതി നാടു നന്നാക്കാന് നടക്കുന്നത്??? (അതോ അവനവനു നന്നാകാനോ?)
കഷ്ടം!!
toron
കവിതയെ വിമര്ശിക്കാം.പക്ഷെ എഴുതിയവനെ തെറി വിളിക്കാന് മാത്രമായി കവിതയെഴുതുന്നവര് തന്നെ ഗീര്വാണനെന്നും ക്ലച്ച്വാണനെന്നും അവതാരങ്ങളായി മാറുന്നതിനെക്കുറിച്ച് എന്തുപറയുന്നു?
തിരുമേനി വിട്ടുകള ഇവനോടൊക്കെ പോയി തല്ലുണ്ടാക്കാതെ. സ്വയം നാറും.
കൈപ്പള്ളി,
അതിന് ഒരു സ്പെഷ്യൻ നന്ദി. കാരണം ബൂലോകത്തിന് വെളിയിൽ ഉള്ളവർ വിചാരിച്ചിരുന്നത്, മലയാള സാഹിത്യം മണലാരണ്യത്തിൽ പുഷ്പ്പിക്കുന്നു എന്നാണ്. കാശുകൊടുത്ത് അവാർഡ് തരമാക്കുന്ന നാട്ടിലെ “തറ” സാഹിത്യ മഹാരഥന്മാരുടെ പിന്മുറക്കാർ, ഈ വിർച്ച്വൽ മീഡിയയിലും ഉണ്ട് എന്ന് അറിയട്ടെ, നിരാകരിക്കാൻ അവർഡുകൾ ഇല്ലാതിരുന്നത് “ഫാഗ്യം“
” الوضع غير متاح
لا يمكن عرض ملف التعريف Blogger الذي طلبته. لم يختر الكثير من مستخدمي Blogger مشاركة ملف التعريف الخاص بهم بشكل علني.
إذا كنت مستخدم Blogger، فإننا نحثك على تمكين الوصول إلى ملف تعريفك.
നമ്മുടെ ക്ലച്ച്വാണൻ എന്ന ബ്ലോഗർ ( അറിയപ്പെടുന്ന, ദുഫായിക്കാരൻ കപി) ടെ ഐഡിയിൽ ക്ലീക്കിയപ്പോൾ വന്ന ഐഡന്റിന്റി…ആണ് മുകളിൽ കുടുത്തിരിക്കുന്നത്.. എങ്ങനുണ്ട് ? ഈ “സാംസാകാരിക നായകന്മാരുടെ “ സംസ്കാരം ?? സാഹിത്യകാരന്മാരെ നമ്മൾ സാംസ്കാരിക നായകന്മാരായി ആദരിക്കുന്നത് “ഇവറ്റകളെ“ ഏത് ഗണത്തിൽ പ്പെടുത്തണം??? ഇത്ര സംസാകാര ശൂന്യരായ “…….” ആദ്യമായി കാണുകയാ……
ഓകെ..ഓകെ.. ദേ ഞാൻ നിർത്തി.
ഇനി കൂതറയും അനിക്കുട്ടനും അളിയന്മാരുമൊക്കെ നിർത്തിക്കോണം..!
ഗുഡ് ബൈ
http://pennidam.blogspot.com/2009/10/blog-post.html
ലവിടെ പുത്യെ ഗവിതാ :(
Post a Comment